Bình Nhưỡng vừa cấm người Malaysia rời Triều Tiên, Kuala Lumpur lập tức trả đũa

Thế giớiThứ Ba, 07/03/2017 11:55:00 +07:00

Không lâu sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố cấm tất cả các công dân Malaysia rời khỏi Triều Tiên, Kuala Lumpur lập tức có động thái đáp trả khi thông báo công dân Triều Tiên tạm thời bị cấm rời khỏi Malaysia.

Trước đó, trong một thông báo phát đi, hãng thông tấn Triều TiênKCNA dẫn lời đại diện Bộ Ngoại giao nước này cho biết, tất cả các công dân Malaysia ở Triều Tiên sẽ bị cấm tạm thời rời khỏi Triều Tiên cho tới khi vụ việc ở Malaysia được giải quyết thỏa đáng. 

KLGZAHIDI

Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi.

Theo KCNA, Bình Nhưỡng đưa ra quyết định này với mong muốn chính phủ Malaysia sẽ giải quyết vấn đề một cách công bằng, kịp thời nhằm phát triển quan hệ song phương.

Cũng theo đó, các nhà ngoại giao và công dân Malaysia ở Triều Tiên vẫn sẽ được phép "kinh doanh và sinh sống bình thường" dù lệnh cấm này được áp dụng.

Trong khi đó, SCMP dẫn nguồn tin thân cận với Bộ Ngoại Giao Malaysia cho hay, hiện có 11 người Triều Tiên đang sống ở Bình Nhưỡng và 9 trong số này đang làm việc trong đại sứ quán. 

Ngay sau thông báo này của Bình Nhưỡng, phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cũng tuyên bố cấm các công dân Triều Tiên ở nước này rời khỏi Malaysia và lệnh này có hiệu lực ngay lập tức.

Video: Toàn cảnh vụ tấn công Kim Jong-nam 

Căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Kuala Lumpur đang có dấu hiệu leo thang trong những ngày gần đây sau những tranh cãi xung quanh cái chết của công dân Triều Tiên bị nghi là Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hôm 4/3, Malaysia cũng tuyên bố trục xuất Đại sứ Triều Tiên tại Kuala Lumpur Kang Chol và yêu cầu ông này rời nước này trong 48 giờ.

Động thái trên được Kuala Lumpur đưa ra sau khi ông Kang tuyên bố phía Triều Tiên không tin tưởng về cách cảnh sát Malaysia điều tra vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol, cũng như cáo buộc nước này 'câu kết với những lực lượng thù địch' chống lại Bình Nhưỡng.

Song Hy (Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn