Bình Nhưỡng bất ngờ hoãn đàm phán Mỹ – Triều

Thời sự quốc tếThứ Ba, 13/07/2010 01:52:00 +07:00

(VTC News) - Trong một diễn biến khác, ngày hôm qua 12/7 Chính phủ Nam Hàn đã có cuộc họp bàn bạc các biện pháp điều chỉnh chiến lược.

(VTC News) – Về tập trận chung Mỹ – Hàn, do các nước trong khu vực (Trung Quốc) quan ngại nên tàu sân bay Washington sẽ tập trận ngoài biển phía Đông Hàn Quốc thay vì biển Hoàng Hải theo kế hoạch ban đầu... 

Một trạm gác trên biên giới Nam, Bắc Triều Tiên. 

Hãng tin Yonhap – Hàn Quốc ngày 13/7 cho hay, cuộc hội đàm cấp Đại tá/Thượng tá giữa giới chức quân sự Bình Nhưỡng và Washington dự kiến diễn ra vào 10 giờ sáng nay theo giờ địa phương tại Bàn Môn Điếm đã bất ngờ bị thông báo hoãn ngay trước giờ chuẩn bị diễn ra cuộc gặp.

Yonhap dẫn nguồn tin một viên chức chính phủ Nam Hàn cho hay, sáng nay Bắc Triều Tiên thông báo do họ chưa chuẩn bị xong nên đề nghị hoãn cuộc hội đàm này lại, tuy nhiên Bình Nhưỡng không đưa ra thời hạn hoãn đến lúc nào.

Ủy ban đình chiến thuộc Bộ tư lệnh lực lượng quân sự Liên Hợp Quốc tại bán đảo Triều Tiên (thực tế là quân Mỹ) ngày 26 gửi thông điệp tới Bình Nhưỡng đề nghị, trước khi tiến hành hội đàm cấp tướng, hai bên nên có cuộc tiếp xúc cấp Thượng tá (Mỹ)/Đại tá (Bắc Triều Tiên) để thảo luận về các vấn đề liên quan đến vụ Cheonan. Bình Nhưỡng chấp nhận đề nghị này vào hôm 9/7 vừa qua.

Theo đại diện của Bộ tư lệnh này, mục đích của hội đàm cấp tướng là bàn thảo các nội dung liên quan đến hiệp định đình chiến, ngăn ngừa xung đột có thể xảy ra giữa Mỹ và Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên cũng như những căng thẳng song phương.

Trong một diễn biến khác, ngày hôm qua 12/7 Chính phủ Nam Hàn đã có cuộc họp bàn bạc các biện pháp điều chỉnh chiến lược ngoại giao và an ninh, các chính sách đối với Bình Nhưỡng và cục diện bán đảo Triều Tiên sau khi đã có phản ứng chính thức từ Liên Hợp Quốc.

Hội nghị này được tổ chức tại trụ sở của Bộ Ngoại giao với sự tham dự của Ngoại trưởng, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng, Chánh văn phòng Phủ Tổng thống.

Giới chức Seoul cho rằng, đồng thời với việc tăng cường các biện pháp trừng phạt Bắc Hàn như tập trận chung Mỹ – Hàn, tâm lý chiến, cắt đứt toàn diện giao lưu thương mại cũng cần tính toán đến khả năng nối lại đàm phán 6 bên mà Bắc Kinh tích cực thúc đẩy.

Về tập trận chung Mỹ – Hàn, do các nước trong khu vực (Trung Quốc) quan ngại nên tàu sân bay Washington sẽ tập trận ngoài biển phía Đông Hàn Quốc thay vì biển Hoàng Hải theo kế hoạch ban đầu. Thời gian và địa điểm cụ thể của tập trận sẽ tiếp tục được cân nhắc và sẽ công bố trong tuần này.

Sau  khi Liên Hợp Quốc có phản ứng chính thức không làm mất lòng cả miền Nam lẫn miền Bắc Triều Tiên, Bình Nhưỡng phát đi thông điệp chấp nhận thông qua cơ chế hội đàm 6 bên đàm phán vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên thay vì đòi hỏi đàm phán tay đối với Washington.

Tuy nhiên, phản ứng trước thông điệp của Bình Nhưỡng ngày hôm qua 12/7 Nhà Trắng đưa ra yêu cầu Bắc Triều Tiên phải có hành động cụ thể cho thấy thiện chí của họ trước khi nói đến chuyện quay lại bàn đàm phán 6 bên, việc quân sự không thể chỉ bàn trên giấy.






Hồng Vũ(Theo Yonhap)

Bình luận
vtcnews.vn