Bình Định: Thai nhi lại tử vong bất thường

Sức khỏeThứ Năm, 19/07/2012 07:05:00 +07:00

(VTC News) - Hai ngày nay, dư luận tại huyện Phù Mỹ (Bình Định) hết sức phẫn nộ khi một thai nhi lại chết tức tưởi tại trung tâm y tế (TTYT) huyện.

(VTC News) – Hai ngày nay, dư luận tại huyện Phù Mỹ (Bình Định) hết sức phẫn nộ khi một thai nhi lại chết tức tưởi tại trung tâm y tế (TTYT) huyện.

Sáng 18/7, anh Đoàn Minh Quang (28 tuổi, ở thôn Phú Thiện, xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ) cha của thai nhi vừa tử vong cho biết, khoảng 14 giờ ngày 16/7, anh đưa vợ là chị Nguyễn Thị Nhung (27 tuổi) đến TTYT Phù Mỹ khám thai.


Tại đây, chị Nhung được siêu âm và chẩn đoán sức khỏe tốt, tim thai bình thường nên anh Quang đưa vợ về để chuẩn bị đồ đạc cho kỳ sinh nở.


 Anh Quang bức xúc kể lại diễn biến sự việc

Khoảng 16 giờ 30, chị Nhung có hiện tượng chuyển dạ nên lại được đưa đến viện khám và được biết, cửa mình đã mở 2 phân, nên đến khoảng 18 giờ chị Nhung được làm thủ tục cho nhập viện.


Trong đêm 16/7, chị Nhung đau bụng nên người nhà gọi bác sĩ thăm khám 2 lần và đều cho kết quả tốt, chỉ chờ đến lúc sinh bình thường.


Đến khoảng 5 giờ sáng 17/7, chị Nhung đau bụng nhiều hơn nên đã tự đến phòng khám của khoa sản và được bác sĩ Đỗ Văn Hoàng, Giám đốc TTYT Phù Mỹ khám (khám để bàn giao tua trực) cho biết thai yếu nên phải mổ gấp.

Tuy nhiên, khi mổ ra thì bé trai nặng 3,4kg con của chị Nhung đã thoi thóp, ít phút sau tử vong.


“Lúc đó, con trai tui chỉ biết đứng ôm mặt khóc ngất, còn tui ôm lấy đứa cháu nội xấu số”, ông Đoàn Ngọc Lâm, cha chồng của chị Nhung kể -
Gia đình chúng tôi rất bức xúc vì từ đầu tới cuối, bác sĩ thăm khám đều cho rằng con dâu và cháu nội tui khỏe mạnh, có thể sinh thường, thế mà…"


Ông Lâm cũng cho biết thêm, sau khi cháu ông mất, bác sĩ Hoàng có gọi ông vào và giải thích rằng, bệnh viện đã làm hết sức.


 Trung tâm Y tế Phù Mỹ, nơi xảy ra sự việc

Trưa 18/7, phóng viên VTC News cùng một số phóng viên báo khác đã tìm gặp trực tiếp ông Đỗ Văn Hoàng, Giám đốc TTYT Phù Mỹ để làm rõ sự việc. Tuy nhiên, ông Hoàng đã thẳng thừng từ chối cung cấp thông tin cho báo chí.


Nguồn tin của VTC News cho hay, ngay trưa 18/7, ông Hoàng đã tổ chức cuộc họp kiểm điểm Khoa sản về sự việc này. Tuy nhiên, cho đến lúc cuộc họp diễn ra, hồ sơ bệnh án về trường hợp tử vong thai nhi con của chị Nhung vẫn không có nên ông Hoàng chỉ đạo phải làm gấp.


Ngoài ra, trong cuộc họp, ông Hoàng cũng khẳng định việc thăm khám và phẫu thuật đối với trường hợp sản phụ Nhung đều kịp thời, đảm bảo đúng quy trình. Thai nhi tử vong là do nhau bong non.


Tuy nhiên, theo một bác sĩ sản khoa có kinh nghiệm cho biết, việc một sản phụ đã có thời gian nằm viện để y bác sĩ thăm khám, theo dõi nhưng để xảy ra tai biến đột ngột chứng tỏ một trong các khâu như: Thăm khám, tiên lượng, phẫu thuật… có vấn đề chứ không thể nói là kịp thời, đảm bảo đúng quy trình.


“Nếu sản phụ bị nhau bong non thì chắc chắn khi siêu âm y bác sĩ sẽ phát hiện máu tụ và cho mổ sớm thì thai nhi sẽ được cứu sống”, vị bác sĩ này cho biết.
 

Nghĩa Bình

Bình luận
vtcnews.vn