‘Bill Gates Việt Nam’ bật mí bí quyết thành công cùng sinh viên công nghệ

Giáo dụcThứ Tư, 18/03/2015 10:08:00 +07:00

Giang Thiên Phú, chàng trai trẻ được mọi người gọi với nickname “Bill Gates Việt Nam” đã chia sẻ những kinh nghiệm thú vị để các bạn trẻ có thể tìm đến với thàn

(VTC News) - Giang Thiên Phú, chàng trai trẻ được mọi người gọi với nickname “Bill Gates Việt Nam” đã chia sẻ những kinh nghiệm thú vị để các bạn trẻ có thể tìm đến với thành công.

Giang Thiên Phú là cái tên không còn xa lạ trong giới công nghệ thông tin ở Việt Nam trong nhiều năm gần đây. Phú trở thành giám đốc công ty tin học năm 19 tuổi. Phú cũng là trường hợp hy hữu khi vượt qua nhiều vòng thi tuyển để trở thành giảng viên của Aprotrain Aptech khi chưa có bằng đại học.

Giang Thiên Phú từng được bầu là một trong mười gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc (năm 2008). Với một bảng dài thành tích và cũng chưa có bằng đại học, nhiều người gọi anh là “Bill Gates của Việt Nam”.

Giang Thiên Phú
Giang Thiên Phú, chàng trai trẻ tài năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin 
Hiện tại, Giang Thiên Phú là phó giám đốc Công ty cổ phần giải pháp công nghệ Hòa Bình (Peacesoft), phụ trách vấn đề kỹ thuật.

Tình cờ gặp Phú trong một buổi chia sẻ kinh nghiệm với các sinh viên của trường đào tạo lập trình viên Aprotrain Aptech, chàng trai này giữ nụ cười lạc quan.


Phú cho rằng, mỗi người có một con đường, một lựa chọn, nhưng mỗi bạn trẻ phải có một đam mê và lựa chọn ngành vừa sức để học. Đam mê không đồng nhất với sự mơ hồ, ảo tưởng. Để làm được điều đó, mỗi bạn trẻ cần phải thực hiện những công việc cụ thể.

 “ Tôi không bao giờ nghĩ làm bài tập để đối phó. Tôi thích làm những sản phẩm có phục vụ đời sống. Tôi muốn những sản phẩm của mình ứng dụng được trong cuộc sống”, Giang Thiên Phú chia sẻ với các bạn sinh viên Aprotrain Aptech.
Giang Thiên Phú
Giang Thiên Phú chia sẻ bí quyết thành công với các sinh viên Aprotrain Aptech
(Ảnh: Phạm Thịnh)
 
Để dẫn chứng cho quan điểm này, Phú kể lại sản phẩm đầu tay đã bán được 7 triệu đồng cho một công ty bán hàng trực tuyến dù khi đó chàng trai này cũng vừa bước vào ngành học lập trình. Sản phẩm thứ hai chàng trai này để khởi nghiệp và sản phẩm thứ ba để đi xin việc.

“Các bạn hãy cố gắng mạnh dạn để làm các sản phẩm của chính mình. Có thể tôi sẽ đầu tư cho các bạn”, Phú chia sẻ.

Vì vậy, Phú luôn động viên các bạn trẻ dù trình độ có thể chưa tốt, nhưng có đam mê và dám theo đuổi đam mê sẽ thành công. Phú cho rằng trình độ có thể chăm chỉ học sẽ có, nhưng đam mê và dám theo đuổi đam mê không phải ai cũng có. Những người có đam mê sẽ gắn bó với công việc và có thể đạt tới thành công.
Giang Thiên Phú
Giang Thiên Phú cam kết sẽ hỗ trợ các bạn sinh viên trong lĩnh vực công nghệ thông tin 
Giang Thiên Phú
Các bạn sinh viên Aprotrai Aptech đã có một buổi tham quan bổ ích 
Bên cạnh đó, chàng trai này cũng chia sẻ cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sinh viên yêu thích công nghệ. “ Các bạn chỉ cần học tốt một ngôn ngữ lập trình. Khi đã có nền cơ bản, các bạn muốn học ngôn ngữ lập trình khác cũng chỉ mất 2 ngày”, Phú tâm sự.


Các bạn sinh viên Aprotrain Aptech cảm thấy rất hứng thú trước những chia sẻ gần gũi của một người anh đi trước. Bên cạnh chia sẻ của Giang Thiên Phú, rất nhiều cựu sinh viên của Aprotrain Aptech hiện đang làm việc tại Công ty cổ phần giải pháp công nghệ Hòa Bình cũng đã có những chỉ dẫn cụ thể về cơ hội nghề nghiệp trong ngành công nghệ thông tin.

Thông qua những chia sẻ này, nhiều bạn sinh viên đã tìm được định hướng cho việc học tập và nghề nghiệp trong tương lai.

19 tuổi, Phú trở thành giám đốc một công ty do anh lập nên, Công ty TNHH công nghệ & dịch vụ Thiên Phú. Công ty này chủ yếu bán máy tính, thiết kế hệ thống mạng và chỉ tồn tại đúng một năm thì giải thể.

Sau đó, Giang Thiên Phú chợt có ý định trở lại Aptech để thử sức trong việc giảng dạy. Giang Thiên Phú trở thành giảng viên của Aptech có lẽ là do kiến thức thực tế và khả năng giúp người khác hiểu được điều mình muốn truyền đạt.

Cái tên Giang Thiên Phú được biết đến nhiều bắt đầu từ công trình “máy vệ sinh chuồng gà” với giải thưởng sáng tạo dành cho học sinh phổ thông, rồi một loạt sản phẩm khác: robot xây thành Cổ Loa, máy bay điều khiển từ xa. Đặc biệt là sản phẩm kính hiển vi làm từ webcam.

Ngoài ra, Giang Thiên Phú đoạt được nhiều giải thưởng sáng tạo dành cho học sinh, sinh viên từ các sản phẩm sáng tạo của mình. Trong đó đáng kể là các giải thưởng của Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật VN VIFOTEC, giải thưởng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO, Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc và giải thưởng Mãi mãi tuổi 20...

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn