Bill Gates mất ngôi giàu nhất thế giới trong 30 phút

Kinh tếThứ Bảy, 24/10/2015 06:56:00 +07:00

Ngôi vị người giàu nhất thế giới hôm qua đổi chủ trong một thời gian ngắn, khi tài sản của tỷ phú Tây Ban Nha Amancio Ortega có thời điểm vượt 80 tỷ USD.

Ngôi vị người giàu nhất thế giới hôm qua đổi chủ trong một thời gian ngắn, khi tài sản của tỷ phú Tây Ban Nha Amancio Ortega có thời điểm vượt 80 tỷ USD, vượt qua Bill Gates.

Theo Forbes, giá cổ phiếu Inditex hôm qua đã có lúc lên mức cao nhất trong lịch sử, chạm ngưỡng 33,99 EUR, đưa tổng tài sản của ông chủ thương hiệu Zara đạt 80,3 tỷ USD, vượt xa Bill Gates với 78,1 tỷ USD. Ngay sau đó, giá cổ phiếu này giảm còn 33,8 EUR, và Bill Gates đã ngay lập tức đòi lại được ngôi vị người giàu nhất thế giới chỉ sau nửa tiếng bị hạ bệ.
Ngôi vị giàu nhất thế giới của Bill Gates đang bị lung lay bởi sự thăng tiến nhanh chóng của tỷ phú ẩn dật của Tây Ban Nha, Amancio Ortega. Ảnh: Pinterest.
Ngôi vị giàu nhất thế giới của tỷ phú Bill Gates đang bị lung lay bởi sự thăng tiến nhanh chóng của tỷ phú ẩn dật của Tây Ban Nha, Amancio Ortega. Ảnh: Pinterest.  
Tuy nhiên, với chênh lệch tài sản tính đến 23h ngày 23/10 (theo giờ Việt Nam) chỉ khoảng 800 triệu USD, danh hiệu người giàu nhất thế giới của Forbes có thể sẽ liên tục đổi chủ, khi mà cổ phiếu của tập đoàn thời trang của Tây Ban Nha và ông lớn công nghệ Mỹ được dự đoán sẽ tiếp tục biến động.


Như vậy, đây là lần thứ 3 trong suốt 20 năm qua, danh hiệu người giàu nhất thế giới rơi khỏi tay tỷ phú Bill Gates. Trước Amancio Ortega, Warren Buffett và Carlos Slim Helú là 2 cái tên đã từng được xướng lên trước ông chủ Microsoft trong danh sách tỷ phú của Forbes.

Phần lớn tài sản của tỷ phú người Tây Ban Nha đến từ 59% cổ phần mà ông nắm gữ ở Industria de Diseño Textil, hay Inditex. Đây là công ty mẹ sở hữu các thương hiệu Zara, Pull & Bear và Massimo Dutti. Doanh số bán hàng của tập đoàn bán lẻ này lên tới 20 tỷ USD, là niềm mơ ước của bất cứ doanh nghiệp nào trong ngành.

Inditex thành công là nhờ mô hình kinh doanh thời trang thời vụ, với cách thức thực hiện kiểu cuốn chiếu mà tất cả các công đoạn như thiết kế, sản xuất, vận chuyển và đem đến tay người tiêu dùng được thực hiện hàng ngày. Điều đó cho phép Inditex phản ứng nhanh với sự thay đổi nhu cầu của khách hàng, và các cửa hàng của hãng liên tục được cập nhật những xu hướng thời trang mới nhất.

Riêng trong năm ngoái, cổ phiếu Inditex đã tăng hơn 50%, đưa ông chủ là doanh nhân, nhà thiết kế Ortega vào danh sách top 10 người giàu nhất thế giới. Ấn tượng hơn, dù chứng khoán này được định giá bằng EUR, và đồng tiền của châu Âu đã giảm giá từ mức ăn 1,27 USD trong năm ngoái xuống còn 1,1 USD thì Ortega vẫn đánh bại các tỷ phú người Mỹ, và giờ là cạnh tranh vị trí người giàu nhất thế giới.

Là con trai của một công nhân đường sắt, Ortega đã sáng lập thương hiệu thời trang Zara với vợ là Rosalia Mera vào năm 1975. Khi đó, công ty của ông chỉ bán áo choàng tắm và đồ lót. Là một người sống kín đáo, Amancio Ortega không thích xuất hiện trước truyền thông. Kể từ khi bức ảnh đầu tiên lộ diện trên báo chí vào năm 1999, ông chủ Zara chỉ đồng ý tiếp phóng viên đúng 3 lần.

Ortega và vợ đã ly dị nhiều năm trước, họ có chung một cô con gái là Sandra Ortega Mera. Hiện Sandra thừa hưởng cổ phần của mẹ sau khi bà đột ngột qua đời vì xuất huyết não vào tháng 8/2013. Năm 2015, cô là người giàu thứ hai ở Tây Ban Nha, sau cha mình, với tổng tài sản 7,3 tỷ USD.

Mỗi năm, Amancio Ortega hưởng hàng trăm triệu USD lãi kinh doanh từ lượng cổ phần Inditex đang nắm giữ, và ông dùng số tiền này để mua sắm rất nhiều bất động sản. Đến nay, Amancio Ortega đã sở hữu nhiều dinh thự và tòa nhà ở London, Barcelona, ​​Madrid và Chicago. Tháng 9 vừa qua, ông đã bỏ khoảng 370 triệu USD để mua một mặt bằng bán lẻ cực lớn tại trung tâm bang Miami.

Nguồn: kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn