Big C vẫn chây ì nộp thuế chuyển nhượng

Kinh tếThứ Sáu, 29/07/2016 12:23:00 +07:00

3 tháng sau thông báo chuyển nhượng cho đối tác Thái, Big C đến nay vẫn chưa kê khai nộp thuế, nên cơ quan chức năng cho biết sẽ xử lý vi phạm và phạt thêm phí chậm nộp với công ty này.

Tổng cục Thuế vừa tiếp tục gửi văn bản nhắc nhở Công ty TNHH thương mại quốc tế và dịch vụ Siêu thị Big C Thăng Long về việc chậm nộp thuế chuyển nhượng sau khi Tập đoàn Casino (Pháp) bán hệ thống siêu thị Big C Việt Nam cho Tập đoàn bán lẻ Central Group (Thái Lan).

Việc chuyển nhượng đã được công ty này thông báo chính thức hoàn tất từ ngày 29/4 nhưng đến nay, sau gần 3 tháng, đơn vị này vẫn không kê khai và nộp thuế chuyển nhượng vốn.

big-C-Viet-nam-1

 Ngành thuế một lần nữa khẳng định Big C có trách nhiệm nộp thuế chuyển nhượng.

Trong văn bản, Tổng cục Thuế khẳng định hệ thống siêu thị Big C Việt Nam phải có trách nhiệm kê khai và nộp thay số thuế thu nhập doanh nghiệp của thương vụ chuyển nhượng này. Lý do là Big C Việt Nam được thành lập theo pháp luật Việt Nam nên phải nộp thuế thay cho Tập đoàn Central Group - đơn vị mua lại chuỗi siêu thị Big C Việt Nam khi doanh nghiệp này không hoạt động ở Việt Nam.

Nếu chậm nộp, ngoài số tiền thuế chuyển nhượng phải đóng, Big C sẽ phải nộp thêm phí phạt là 0,05% một ngày (nếu nộp chậm dưới 90 ngày) hoặc 0,07% một ngày (nếu nộp chậm trên 90 ngày).

Trước đó, ngành thuế trong năm 2015 cũng thu được 1.911 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp từ chuyển nhượng trong thương vụ Metro Cash & Carry Việt Nam chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới là TCC Land International bởi bản chất khoản thu nhập từ giao dịch chuyển nhượng vốn này có nguồn gốc từ Việt Nam.

Nguồn: Vnexpress
Bình luận