Biểu tình phản đối cảnh sát bắn chết người da đen ở Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 04/12/2014 04:19:00 +07:00

Biểu tình đã bùng phát tại thành phố New York sau khi một tòa án ngày 3/12 từ chối buộc tội một sỹ quan cảnh sát da trắng gây ra cái chết của một người da đen.

Biểu tình đã bùng phát tại thành phố New York của Mỹ sau khi một tòa án ngày 3/12 từ chối buộc tội một sỹ quan cảnh sát da trắng phải chịu trách nhiệm về cái chết của một người đàn ông da đen.

Vụ việc xảy ra trong khi làn sóng phẫn nộ trong vụ Ferguson chưa hoàn toàn lắng dịu. Ngay sau phán quyết của tòa án, hàng trăm người biểu tình đã tụ tập tại Quảng trường Thời đại, mang theo biểu ngữ và hô to khẩu hiệu phản đối. Lực lượng cảnh sát đã phải bắt giữ một số đối tượng quá khích gần Trung tâm Rockefeller. 
Người biểu tình tụ tập phản đối phán quyết của tòa án tại Quảng trường Thời đại, New York 
Biểu tình cũng diễn ra tại Đảo Staten, một quận của New York, và Nhà ga Trung tâm thành phố, nơi khoảng 50 người dân đã tiến hành biểu tình nằm tại sảnh nhà ga.
Ngoài ra, thủ đô Washington cũng chứng kiến một số các cuộc tuần hành nhỏ.
Các hoạt động trên của người dân nhằm phản đối phán quyết của tòa án trong vụ việc Eric Garner, một người đàn ông da màu, đã thiệt mạng sau khi bị cảnh sát Daniel Pantaleo thuộc Sở Cảnh sát New York có hành động khống chế mạnh tay trong lúc bắt giữ. 
Eric Garner là đối tượng bị cảnh sát bắt giữ do tình nghi bán thuốc lá lậu tại Đảo Staten. Ngày 3/12, một tòa án cấp cao đã ra phán quyết miễn truy tố đối với cảnh sát Daniel Pantaleo.
Trước tình hình trên, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cùng ngày cho biết bộ sẽ tiến hành một cuộc điều tra dân sự cấp liên bang đối với vụ án Eric Garner. 
Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio kêu gọi người dân bình tĩnh, lựa chọn các hình thức phản ứng một cách hòa bình và trên tinh thần xây dựng.
Trong khi đó, đại diện của Sở Cảnh sát thành phố Bill Bratton tuyên bố cơ quan chức năng không cấm người dân tổ chức biểu tình, song sẽ mạnh tay ngăn chặn các phần tử quá khích, có hành vi phạm pháp như phá hoại tài sản công cộng và của người dân.
Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh nước Mỹ vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi làn sóng biểu tình từ vụ viên cảnh sát da trắng Darren Wilson ngày 9/8 bắn chết thanh niên da màu không có vũ trang Michael Brown, 18 tuổi, và phán quyết mới đây của tòa án thành phố St. Louis miễn truy tố Wilson. 
Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định những vụ việc tương tự gần đây đang khắc sâu thêm sự mất lòng tin của cộng đồng người Mỹ gốc Phi đối với lực lượng cảnh sát gồm phần đông là người da trắng ở Mỹ.

TheoVietnam+
Bình luận
vtcnews.vn