Biểu tình Hong Kong, quân đội Trung Quốc đang làm gì?

Thế giớiThứ Sáu, 03/10/2014 10:17:00 +07:00

(VTC News) - Ít ai biết rằng chỉ cách nơi người biểu tình Hong Kong tập trung vài trăm mét có một tòa nhà kiên cố, là nơi đồn trú của quân đội Trung Quốc.

(VTC News) - Ít ai biết rằng chỉ cách nơi người biểu tình Hong Kong tập trung vài trăm mét có một tòa nhà kiên cố, là nơi đồn trú của quân đội Trung Quốc.

CNN cho biết, cách trung tâm tài chính Hong Kong vài trăm mét, nơi đang bị người biểu tình chiếm giữ có một tòa nhà xám lừng lững, được bao quanh bởi tường cao chính là khu vực đồn trú của các binh sĩ Quân đội Trung Quốc.

Quân đội Trung Quốc bên trong khu đồn trú ở Hong Kong 

Khu doanh trại này được gọi là Hoàng tử xứ Wales cho đến khi London bàn giao cho Bắc Kinh năm 1997. Chiếc cổng được canh gác bởi các binh sĩ được vũ trang hạng nặng, đứng như những bức tượng suốt 24/7, CNN mô tả.

Theo hãng tin này, dù thực tế Hong Kong là một phần lãnh thổ của Trung Quốc nhưng các đơn vị đồn trú của quân đội ở đây khá đề cao quyền tự chủ của thành phố. Những binh sĩ được cho là ít khi ra khỏi doanh trại và có sự tương tác tối thiểu với người dân địa phương.

CNN nói sự có mặt của 6.000 binh sĩ Trung Quốc ở Hong Kong là mối lo của nhiều người, được ví như 'con voi trong phòng nhỏ', bất cứ lúc nào cũng có thể gây đổ vỡ. 

Tuy nhiên, qua một tuần biểu tình có thể thấy được không có sự can thiệp vào của quân đội với tình hình Hong Kong.

Video quang cảnh khu đồn trú của quân đội Trung Quốc ở Hong Kong


Các binh sĩ Trung Quốc đã đồn trú trong doanh trại này từ ngày 1/7/1997, khi di chuyển đến Hong Kong từ Thâm Quyến sau khi Anh trao trả lại cho Bắc Kinh.

Tư liệu của CNN cho biết, mặc dù trời mưa lớn nhưng những người lính áo xanh ôm súng vẫn được chào đón bởi đám đông đứng vẫy cờ của Hong Kong có hình bông hoa trắng trên nền đỏ.

Những người lính này tiến thẳng đến khu doanh trại đang bỏ không trước đó do Quân đội Hoàng gia Anh sử dụng.

Doanh trại này nằm ở khu vực trung tâm của Hong Kong, là trụ sở chính của quân đội Trung Quốc ở đặc khu này. Ngoài ra, rải rác khắp nơi vẫn có sự hiện diện của các binh sĩ hải quân, không quân khác trong các cơ sở nhỏ.

Video người biểu tình ở Hong Kong hôm 2/10

Trong khi quân số không thay đổi, nhân sự của đơn vị đồn trú tại đây được luân chuyển liên tục. Theo hội đồng lập pháp và quản lý Hong Kong, cuộc luân chuyển đầu tiên được thực hiện vào năm 1998 và đến nay đã có 12 lần thay đổi nhân sự.

Từ năm 1997, sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở Hong Kong rất ít được tiết lộ về các hoạt động hàng ngày của mình, ngoại trừ các ngày nghỉ, khi người dân được mời vào doanh trại và có cơ hội để xem các loại vũ khí, gặp gỡ những người lính.

Tùng Đinh (Theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn