Biểu tình chiếm tòa nhà chính quyền ở Ukraine

Thế giớiThứ Hai, 07/04/2014 08:43:00 +07:00

(VTC News) - Những người biểu tình xông vào chiếm giữ các tòa nhà chính quyền ở các thành phố Donetsk, Luhansk và Kharko thuộc miền Đông Ukraine.

(VTC News) - Ngày 6/4, những người biểu tình xông vào chiếm giữ các tòa nhà chính quyền ở các thành phố Donetsk, Luhansk và Kharko thuộc miền Đông Ukraine.

Khoảng 2.000 người đã tập trung tại Quảng trường trung tâm Lenin thuộc thành phố Donetsk, Ukraine để lên tiếng ủng hộ những người lính Berkut, đã bị cơ quan an ninh nước này bắt giữ vì nghi ngờ dính líu tới các vụ bắn súng vào dân thường ở Kiev hồi tháng 2.

Những người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát, giơ cao cờ Nga và kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý đòi độc lập.
Những người biểu tình chống lại cảnh sát chống bạo động ở Donetsk
Tình trang bất ổn xảy ra giữa lúc Ukraine và Nga đang căng thẳng về việc lật đổ chính quyền tổng thống bị phế truất Yanukovych và việc Nga sáp nhập Crưm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Matxcơva có quyền bảo vệ những người nói tiếng Nga trên lãnh thổ Ukraine trong khi các nhà lãnh đạo mới ở Kiev lại phủ nhận việc những người nói tiếng Nga bị đe dọa và cho biết nước này sẽ chống lại bất kỳ sự can thiệp nào.

Hôm 6/4, quyền tổng thống Ukraine, ông Oleksandr Turchynov, đã hủy bỏ chuyến thăm Lithuania theo dự kiến và kêu gọi tổ chức cuộc họp giữa các vị lãnh đạo an ninh của nước này nhằm giải quyết tình hình bất ổn.

Theo báo cáo, ở thành phố Donetsk, nhiều nhà hoạt động đã đụng độ với cảnh sát, vượt qua các hàng rào cảnh sát và xông vào bên trong tòa nhà. Họ giơ cao cờ Nga và khẩu hiệu trong khi những người biểu tình đứng bên ngoài và hô vang, “Nga, Nga”.

Ông Ihor Dyomin, người phát ngôn của cảnh sát Donetsk cho biết khoảng 1.000 người đã tham gia chiếm tòa thị chính.

Ở Luhansk, cảnh sát đã bắn hơi cay vào hàng chục người biểu tình, những người gây mất trật tự an ninh trong tòa nhà chính quyền thành phố nhằm yêu cầu cảnh sát thả 15 nhà hoạt động thân Nga bị bắt hồi đầu tuần trước.
Người biểu tình chiếm tòa nhà chính quyền ở Luhansk 
Còn ở Kharkov, những người có tư tưởng ủng hộ điện Kremlin cũng đã xuống đường biểu tình. Theo nhóm người hoạt động chống Maidan, có khoảng 10.000 người đã tham gia cuộc biểu tình ở Kharkov hôm 6/4.

Trước tình hình đó, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Arsen Avakov cáo buộc Tổng thống Putin và tổng thống Yanukovych là “những người đứng sau châm ngòi cho làn sóng đòi ly khai ở miền Đông nước này”.

Căng thẳng giữa Ukraine và Nga đang ngày càng lên cao khi nhiều người cho rằng Matxcơva đang tập trung một lượng lớn binh sĩ ở biên giới giáp với Ukraine.  Chính quyền Ukraine liên tục phải đối mặt sự phản đối từ các vùng nói tiếng Nga.

Minh Lý
Bình luận
vtcnews.vn