Biết nguyên nhân béo bụng, bạn sẽ có cơ thể đẹp

(VTC News) - Béo bụng là một trong các dấu hiệu của bệnh tim, tiểu đường, kháng insulin, ung thư với hàng tá nguyên nhân gây béo bụng mà bạn không ngờ tới, từ việc thiếu ngủ cho đến yếu tố di truyền.

Hãy đọc 11 lý do dưới đây để có thể lý giải tại sao bụng mỡ của bạn mãi không chịu biến mất nhé!

 Béo bụng là một trong các dấu hiệu của bệnh tim, tiểu đường, kháng insulin, ung thư...

1. Tuổi tác

Khi có tuổi, trọng lượng cơ thể bạn sẽ thay đổi: tăng hoặc giảm. Ở cả phụ nữ và nam giới đều sẽ giảm tỉ lệ trao đổi chất và lượng calo cần thiết để cơ thể hoạt động bình thường. Điều đầu tiên phụ nữ phải đối diện là thời kì mãn kinh.

Ông Michael Jensen, giáo sư y học của bệnh viện tư Mayo cho biết: “Nếu phụ nữ tăng cân sau khi mãn kinh, thì mỡ sẽ tập trung vào vùng bụng”. Trong thời kì mãn kinh, các hóc-môn estrogen và progesterone sản sinh ra chậm, cùng lúc đó lượng testosterone trong cơ thể cũng giảm xuống.

Sự thay đổi về hóc-môn này khiến cho phụ nữ bị tích mỡ ở vùng bụng. Nhưng tin tốt là bạn có thể giải quyết vấn đề này.

2. Tập thể dục sai phương pháp

Việc chạy bộ hàng ngày rất tốt cho hệ tim mạch, nhưng chỉ dùng riêng phương pháp cardio sẽ không thể giúp bạn giảm vòng eo. Bác sĩ Sangeeta Kashyap, thuộc khoa nội tiết bệnh viện tư Cleveland nói: “Bạn cần phải kết hợp giữa bài tập giảm cân và cải thiện hệ tim mạch”. Tập thể hình sẽ giúp bạn rắn chắc cơ bắp, khi đó cơ thể bạn sẽ đốt cháy nhiều chất béo hơn.

Ông Kate Patton, chuyên gia dinh dưỡng tại viện Cleveland chia sẻ: “Cơ bắp đốt cháy nhiều calo hơn chất béo, vì vậy hàng ngày, tự nhiên bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn thông qua việc tập thể hình”. Ông còn khuyến cáo mỗi tuần chúng ta nên dành ra 250 phút để tập thể dục cường độ vừa hoặc 125 phút tập thể dục cường độ cao.

3. Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến

Các loại thực phẩm tinh chế như bánh mì trắng, bánh quy giòn, khoai tây chiên cũng như là các loại đường tinh chế trong nước ngọt và món tráng miệng làm cơ thể dễ bị viêm hơn.

Mỡ bụng có mối liên hệ đến các bệnh viêm. Thực phẩm tự nhiên như trái cây, rau và ngũ cốc chứa nhiều chất chống oxi hóa, có tác dụng chống viêm và có thể ngăn chặn béo bụng.

4. Ăn chất béo có hại cho cơ thể

Đối với mỗi loại chất béo, cơ thể đều có một cách riêng để hấp thụ. Chất béo bão hòa có trong thịt và sữa làm tăng lượng mỡ nội tạng, loại mỡ này làm tăng nguy cơ tim mạch, đột quỵ, khó thở.

Còn các loại chất béo không bão hòa đơn (có trong dầu oliu và bơ) và đặc biệt là các loại chất béo không bão hòa đa (chủ yếu là omega 3, có trong quả óc chó, hạt hướng dương, cá hồi … ) có tác dụng chống viêm.

Hơn nữa nếu ăn một lượng thích hợp còn giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.  Và dù là chất béo gì, khi ăn quá nhiều chúng sẽ làm tăng lượng calo, khiến bạn tăng cân. Vì vậy, hãy ăn các loại chất béo lành mạng trong chừng mực.

5. Thiếu cường độ luyện tập thể dục

Để loại bỏ lớp mỡ bụng cứng đầu, việc lên kế hoạch tập luyện thể dục là vô cùng quan trọng. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học và Khoa học trong Thể thao và Thể dục cho thấy những người tập thể dục với cường độ cao thì hiệu quả giảm mỡ bụng nhanh hơn những người tập luyện thể dục cường độ thấp.

Trên thực tế các bài tập thể dục cường độ thấp thường không mang lại kết quả gì.

Mục tiêu của bạn là đánh tan mỡ bụng vì vậy hãy tập luyện hết sức có thể. Nếu bạn thấy điều này có vẻ đáng sợ, hãy nghĩ đơn giản rằng: tập thể dục cường độ cao sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều calo trong thời gian ngắn.

6. Chọn sai bài tập thể dục

Bạn chỉ chăm chăm vào tập cơ bụng dạng crunches? Hãy dừng lại ngay! Thay vào đó hãy sử dụng các bài thể dục kết hợp cơ lưng, bụng, hông cũng như các bộ phận khác của cơ thể. Những bài tập vận động nhiều cơ bắp sẽ giúp cơ thể đốt được nhiều calo hơn.

Trượt ván là một trong những môn thể thao khá hữu ích, khi trượt ván chúng ta không chỉ phải vận động các cơ bắp cốt lõi của cơ thể mà còn cánh tay, chân và mông.

7. Stress

Deadlines, hóa đơn, chăm sóc con cái đều là những nguyên nhân gây stress. Stress nặng cũng là nguyên nhân khiến bạn gặp khó khăn trong việc giảm cân, đặc biệt là vùng bụng. Lượng hóc-môn cortisol có thể làm tăng lượng mỡ trong cơ thể bạn.

Hàm lượng hóc-môn cortisol cũng có mối liên quan mật thiết đến lượng mỡ nội tạng, thủ phạm nguy hiểm gây nhiều bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, huyết áp…

8. Ngủ ít

Nếu bạn nằm trong số 30% người ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm, cách đơn giản nhất để giảm vòng eo của bạn là: Ngủ nhiều hơn.

Một nghiên cứu kéo dài 16 năm trên 70000 phụ nữ cho thấy những người ngủ chưa đến 5 tiếng mỗi đêm tăng trung bình khoảng 11kg so với những người ngủ 7 tiếng mỗi đêm. Viện Y tế quốc gia khuyến cáo người lớn nên ngủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm.

9. Bạn có thân hình quả táo

Nếu cơ thể bạn có xu hướng phình ở phần giữa và nhỏ dần về phía hông và đùi, có nghĩa bạn sỡ hữu thân hình quả táo. Khuynh hướng di truyền này khiến bạn khá khó khăn trong việc giảm cân nhưng đương nhiên không phải là không thể.

10. Mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Nếu nồng độ testosterone trong cơ thể của bạn cao, có thể bạn đã mắc hội chứng buồng trứng đa nang và sẽ rất khó để giảm cân.

Nếu bạn có thân hình quả táo kèm theo thừa cân, tốt nhất bạn nên đi khám bởi vì đây là dấu hiệu của tiền tiểu đường.

11.  Không có động lực

Liệu bạn đã kiên trì thực hiện các biện pháp giảm mỡ bụng hay chưa? Để giảm mỡ bụng bạn cần kết hợp chế độ ăn uống có hàm lượng calo thấp, nhiều chất xơ, ít carbohydrate và đường cùng với các bài tập thể dục tốt cho hệ tim mạch và cân nặng. Nếu kiên trì, chắc chắn bạn sẽ thành công.

Hương Liên (theo Time)

Bình luận

Những thực phẩm thay thế tốt cho sức khỏe 

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News