Biện pháp phòng chống dị tật thai nhi mẹ nào cũng nên biết

Đời sốngThứ Tư, 08/04/2015 01:50:00 +07:00

Phụ nữ cần uống bổ sung acid folic ít nhất 3 tháng trước khi mang thai. Thiếu hụt folate là nguyên nhân gây ra các dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

(VTC News) - Phụ nữ cần uống bổ sung acid folic ít nhất 3 tháng trước khi mang thai. Thiếu hụt folate là nguyên nhân gây ra các dị tật bẩm sinh ở thai nhi. 

Làm sao để bé sinh ra được khỏe mạnh là điều mà tất cả các bà mẹ đều quan tâm. 
Uống bổ sung acid folic sớm

Mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh nở cần uống bổ sung acid folic ít nhất 3 tháng trước khi mang thai. Thiếu hụt folate là nguyên nhân gây ra một loạt các dị tật bẩm sinh và dị tật ống thần kinh ở thai nhi. 

Những dị tật này xuất hiện rất sớm trong thai kỳ, thậm chí trước khi người mẹ có thể nhận biết mình mang thai để bổ sung folate kịp thời. Ngay cả lần khám thai đầu tiên (thường vào khoảng tuần thứ 10) cũng đã là quá trễ để cứu vãn tình hình.

Khám sức khỏe đều đặn theo thai kỳ

Thăm khám trong quá trình mang thai là yếu tố đặc biệt quan trọng để bác sĩ kịp thời điều chỉnh chế độ ăn, uống, ngủ nghỉ, bổ sung những dinh dưỡng thiếu hụt, các loại thuốc (nếu cần) cho phù hợp với từng thời điểm và sự phát triển của thai kỳ. Ngoài ra, bác sĩ sẽ cho chúng ta những lời khuyên tốt nhất trong từng giai đoạn phát triển của thai nhi.

Không dùng đồ uống chứa cồn

Khi người mẹ uống rượu, bia, rượu trong máu thai phụ sẽ truyền dẫn đến thai nhi qua dây rốn gây ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé. Do ảnh hưởng từ nồng độ cồn có trong rượu em bé sinh ra có thể bị hội chứng rối loạn ảnh hưởng do rượu trên bào thai.

Không hút thuốc lá

Hút thuốc dẫn đến nguy cơ sinh non, khuyết tật sứt môi, hở vòm miệng, thậm chí tử vong. Bên cạnh đó, việc hít khói thuốc bị động (ảnh hưởng khói thuốc từ người khác) thì thai nhi cũng gặp một số nguy cơ về sức khỏe.

Tránh tiếp xúc hóa chất

Hóa chất được cho là nguyên nhân chính dẫn đến dị dạng thai nhi. Mẹ bầu cần tránh tiếp xúc với các loại hóa chất, bao gồm các hóa chất sử dụng hằng ngày. Trong trường hợp công việc đòi hỏi phải tiếp xúc với các chất này, phụ nữ phải luôn mang găng tay, khẩu trang, thậm chí mặt nạ lọc khí chống độc.

Không tự dùng thuốc

Khi có thai, mỗi viên thuốc bạn sử dụng đều phải cẩn thận, được sự đồng ý của các bác sĩ sản khoa và các chuyên gia. Thậm chí, đối với những loại thuốc trị cảm thông thường hoặc thuốc không cần bán theo toa, bạn cũng phải hỏi ý kiến bác sĩ xem chúng có hại thai nhi hay không.

Các loại dị tật thai nhi thường gặp

Bất thường về nhiễm sắc thể

Đây là những bất thường về di truyền (bệnh Down, hội chứng Turner...), những bất thường này thường để lại hậu quả nặng nề cho cuộc sống sau này của đứa trẻ. Để phát hiện ra những bất thường này, hiện nay người ta tiến hành xét nghiệm sàng lọc như: siêu âm sớm (đo độ dày da gáy thai lúc 12 - 14 tuần), xét nghiệm về máu (double tests, triple tests...), chọc dò nước ối...

Bất thường về hệ thần kinh thai

Nhiều dị tật liên quan đến hệ thần kinh, có những dị tật có thể phát hiện được sớm trong 3 tháng đầu (thai vô sọ, não úng thủy, não lộn ngoài...); có những dị tật phát hiện muộn hơn như não nhỏ, bất thường về cấu trúc não. 

Các dị tật này có thể phát hiện được trong 3 tháng giữa của thai kỳ bằng siêu âm, xét nghiệm máu, chụp cộng hưởng từ. Ngày nay, nhiều nghiên cứu cho rằng, việc dùng axit folic (vitamin B9) trước thời kỳ có thai khoảng 1 - 2 tháng sẽ làm giảm một số bất thường về ống thần kinh.

Bất thường về hệ tim mạch

Chiếm tỷ lệ 0,4 - 0,8% trẻ được sinh ra, thường được phát hiện vào 3 tháng giữa thời kỳ mang thai. Các dị tật về tim thường có tính chất gia đình, vì vậy cần phải có thăm khám kỹ đối với những người có tiền sử gia đình và bản thân mắc bệnh. Những bệnh thường gặp là thông liên nhĩ, thông liên thất, còn ống động mạch, đảo gốc động mạch.

Bất thường về xương

Thường hay gặp và chiếm khoảng 1% trẻ được sinh ra, nếu không phối hợp với các bất thường khác thì có thể điều trị được sau khi sinh. Ngoài ra, còn có thể phát hiện được rất nhiều các dị tật ở các cơ quan khác thông qua thăm khám và các sàng lọc trước sinh.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn