Biên kịch Những kẻ lắm lời: 'Thỉnh thoảng... á khẩu vì 3 MC'

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 27/11/2015 07:04:00 +07:00

Hà Mạnh, đồng tác giả kịch bản cùng MC Thùy Minh trong Những kẻ lắm lời chia sẻ quan điểm xung quanh chương trình gây tranh cãi trong những ngày qua.

Hà Mạnh, đồng tác giả kịch bản cùng MC Thùy Minh trong Những kẻ lắm lời chia sẻ quan điểm xung quanh chương trình gây tranh cãi trong những ngày qua.

- Bitches In Town (BIT) – Những kẻ lắm lời đang tạo nên luồng dư luận trái chiều. Ý tưởng và mục đích của bạn khi thực hiện chương trình là gì?

Ê-kíp của chúng tôi thực hiện cùng lúc 4 chương trình khác nhau, trong đó BIT ra đời với hai mục đích là thăm dò thị trường YouTube tại Việt Nam (một trong 10 quốc gia có lượng người dùng dịch vụ video lớn nhất thế giới) và nói lên quan điểm của người trẻ trước những vấn đề của xã hội, đặc biệt lĩnh vực giải trí.

Chúng tôi không đặt mục tiêu lợi nhuận vì những ai từng làm video cho YouTube đều hiểu số tiền bạn được trả chỉ như là sự động viên.

Nhưng đây là một thị trường tiềm năng, thực sự có khả năng thay đổi cuộc đời một con người nếu họ đi đúng hướng. “Phù thủy” make-up Michelle Phan chính là một ngôi sao bước ra từ YouTube, chúng tôi đã ghi hình phần phỏng vấn cô ấy cho BIT nhưng chưa kịp phát.

hà manhj
Hà Mạnh, đồng tác giả kịch bản của các chương trình Những kẻ lắm lời.

- Từ ý tưởng đến chương trình cụ thể có vẻ cách nhau quá xa?

Tôi nghĩ Những kẻ lắm lời là chương trình dạng news - thời sự, nhưng vẫn thu hút khán giả. Các sự kiện như Hiệp định TPP, sách dạy kỹ năng sống, chiến dịch “Save Sơn Đoòng” thu hút khán giả là bởi cá tính của 3 người dẫn.

Tuy nhiên, đây cũng chính là điều chúng tôi không lường trước – khi cá tính bị đẩy lên quá mạnh, dễ phân luồng người xem yêu hoặc ghét.

- Vậy BIT là một show châm biếm showbiz và các vấn đề nóng của cộng đồng mạng hay đơn thuần chỉ là tụ tập “ngồi lê đôi mách” chuyện làng sao?

Trong bàn luận, cảm xúc của người nói được chia làm nhiều dạng: yêu, ghét, ủng hộ, phản đối, nịnh nọt, trêu chọc... Phải đặt vào ngữ cảnh câu chuyện để hiểu thái độ và cảm xúc của người nói. Chúng tôi không châm biếm ai cả. Nếu có chê một bộ váy xấu hoặc một bộ phim dở chúng tôi vẫn sử dụng ngôn ngữ bàn luận.

Không phải nghệ sĩ nào bị chê xấu cũng nhảy dựng lên. Ví dụ như ca sĩ Phan Lê Ái Phương từng chia sẻ đồng cảm với stylist Lê Minh Ngọc (1 trong 3 người dẫn chương trình) khi  bị anh chê trong một số phát sóng trước đó.

- Slogan của chương trình là “chỉ nói sự thật”. Các bạn kiểm chứng thông tin thế nào trước khi sản xuất và phát sóng?

Không chỉ riêng 3 nhân vật chính, ê-kíp đứng sau luôn phải đảm bảo những lời nói ra nếu mang tính sự kiện, phải chính xác. Nếu mang tính bình luận, dù là ở góc độ cá nhân cũng phải đa chiều.

Đó là lý do vì sao chúng tôi đã mời ban giám khảo của chương trình Vietnam’s Next Top Model xuất hiện trong show, là vì muốn họ trả lời câu hỏi: “Tại sao các bộ ảnh trong chương trình xấu và bị chê nhiều thế?”.

Hay mời thí sinh Hoàng Dũng của cuộc thi Giọng hát Việt nói về nghi vấn: “Có cố đến mấy bạn cũng chỉ là á quân”.

- Về 2 chương trình nói về Hồ Ngọc Hà và chê Đông Nhi mặc xấu đang gây dư luận trái chiều, quan điểm của bạn như thế nào?

Nhiều lúc tôi cũng... á khẩu vì quan điểm của 3 người dẫn chương trình không giống tôi.

những kẻ lắm lời
 MC Thùy Minh, stylist Lê Minh Ngọc và nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch trong một chương trình Những kẻ lắm lời.

- Liệu sự thật mất lòng hay cách nói về sự thật đó gây mất lòng?

Tôi chỉ xin kể một kỷ niệm như thế này, là ở video nói về chuyện tình của Hồ Ngọc Hà và đại gia kim cương. Người ta cứ tưởng MC Thùy Minh được cho nhẫn kim cương để bênh Hồ Ngọc Hà.

Tôi thấy đồng cảm hơn với nỗi khổ của người nổi tiếng, những lời chỉ trích mà chương trình gặp phải chỉ như một con muỗi so với những gì Hồ Ngọc Hà trải qua.

- Trong những số đầu tiên, BIT có chuyên mục Joe Giận dữ. Nhưng về sau mất hẳn… Joe cũng như chuyên mục của anh ấy. Nguyên do thế nào?

Anh Joe có một nhóm khán giả riêng rất ủng hộ, có những người chỉ xem đúng phần Joe giận dữ. Nhẽ ra anh Joe sẽ trở lại trong tập 23 vì anh ấy vừa có chuyến lưu lại Việt Nam ngắn ngày, nhưng chúng tôi đành xin lỗi vì chương trình tạm ngưng mất rồi.

- Bạn và ê-kíp có lường trước được BIT sẽ bị phản ứng dữ dội như vậy hay không khi tham gia vào chương trình?

Chúng tôi có lường trước được sự việc. Nhìn ở khía cạnh tích cực, dù sao đây cũng là talk show đầu tiên ở Việt Nam gây tranh cãi lớn đến thế.

- Chương trình đề cập rất nhiều vấn đề cộng đồng mạng, xã hội và văn hóa, giải trí… nhưng đụng đến sao và showbiz lại thành vấn đề. Làm việc dựa trên những scandal của sao, trong con mắt bạn showbiz Việt như thế nào?

Showbiz Việt là một xã hội thu nhỏ, trong đó người ta quan tâm đến mối quan hệ của những ngôi sao. Quan tâm lớn nhất là chuyện tình yêu và chuyện cãi cọ.

Sự cố của chúng tôi đã chứng minh tất cả, người không thích chương trình cứ nghĩ 3 MC khẩu chiến với Hoa hậu Thu Thảo hay đả kích ca sĩ Đông Nhi.

Không hề có chuyện đó, chúng tôi trân trọng mọi nghệ sĩ nhưng lời lẽ nói ra, người không thích mình sẽ hiểu sai hướng.

 đông nhi
 Chương trình Những kẻ lắm lời ngừng phát sóng vì những dư luận trái chiều vừa qua.

- Rất nhiều nghệ sĩ quay vào "ném đá" chương trình của bạn. Chính bạn bạn có cho rằng họ... là những kẻ lắm lời?

Với lịch làm việc dày đặc, các nghệ sĩ không có thời gian để theo dõi đầy đủ từng tập. MC Trấn Thành từng phê phán 3 người dẫn chương trình là vô văn hóa và bày tỏ mong muốn được “chế nhạo” trong chương trình, để sau đó anh ấy sẽ làm kịch bản hài.

Chúng tôi từng nói về Trấn Thành trong tập 9 – với việc bình luận là MC nam xuất sắc nhất Việt Nam, nhưng anh ấy có lẽ chưa được xem.

- Bạn có nghĩ rằng BIT bị sao Việt “đánh hội đồng”?

Tôi không nghĩ vậy, nhiều sao Việt lên tiếng ủng hộ chương trình như ca sĩ Dương Triệu Vũ hay MC Quốc Khánh. Dù là khen hay chê, chúng tôi cũng đều lắng nghe và chia sẻ với nhau.

­- Suốt thời gian dài BIT không lắp nổi máy lạnh để ghi hình… làm show không có lợi nhuận ê-kíp lấy gì để sống?

Đúng là chúng tôi thường xuyên thú nhận với khán giả của mình là studio ghi hình không có máy điều hòa, nên Ngọc Thạch lúc nào cũng cầm quạt.

Chúng tôi ghi hình liên tiếp trong 22 tuần, Lê Minh Ngọc tự bỏ tiền túi ra để bay đi bay về giữa TP HCM và Hà Nội. Lý do duy trì được điều này chính là ở những lời động viên của khán giả và những người làm nghề lâu năm.

- Nhận phản ứng và tạo thành dư luận như vậy, BIT cũng có tiếng nói nhất định. Đây có thể được xem là thành công khi nó tác động đến suy nghĩ của nhiều người?

Đây là một trường hợp thú vị cho tất cả những ai muốn làm talk show dạng vlog trên YouTube. Nhiều người cho rằng đây là một sản phẩm thất bại vì nó bị ngừng sản xuất. Tôi không quan trọng điều đó, mà chỉ để ý những bài học rút ra cho mình và cả ekip.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn