Biến hồ điều hòa thành sân bóng: Bí thư Hà Nội vào cuộc

Bạn đọcThứ Sáu, 28/03/2014 05:30:00 +07:00

Bí thư Thành ủy đã giao lãnh đạo quận Thanh Xuân tổ chức họp báo về tình hình Công viên hồ điều hòa Nhân Chính.

Bí thư Thành ủy đã giao lãnh đạo quận Thanh Xuân tổ chức họp báo về tình hình Công viên hồ điều hòa Nhân Chính.

Liên quan đến việc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân cho thuê mặt bằng  Công viên hồ điều hòa Nhân Chính, ông Phan Đăng Long, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nói: Công viên hồ điều hòa là một dự án được thành phố giao cho một doanh nghiệp (PV-Công ty Vina Megastar) nhưng sau đó có khó khăn trong năng lực triển khai. Vì thế dự án bị hoang hóa trở thành bãi đổ rác thải gây mất vệ sinh và lãng phí.

Trong khi chờ đợi nhà đầu tư khắc phục khủng hoảng Thành phố giao Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân tạm thời khai thác qua hình thức cho thuê bãi đổ xe, khu tập luyện thể thao để dùng nguồn kinh phí này bù đắp cho công tác quản lý.
Công viên hồ điều hòa Nhân Chính trở thành sân bóng 

Trả lời các phóng viên tại cuộc họp giao ban Thành ủy chiều 25/3, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, trong sáng 25/3 Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cùng lãnh đạo quận Thanh Xuân đi kiểm tra Công viên hồ điều hòa Nhân Chính. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã giao lãnh đạo quận Thanh Xuân tổ chức họp báo để thông báo về tình hình Công viên hồ điều hòa Nhân Chính thực hiện việc đó thế nào. Hiện dự án này đang được giao cho quận Thanh Xuân làm chủ đầu tư.

Mặc dù, ngày 5/8/2013, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 589/UBND-TNMT về việc khai thác sử dụng tạm thời các khu đất công, đất chưa sử dụng và đất đang chờ thực hiện dự án trên địa bàn quận Thanh Xuân. Trong đó, UBND yêu cầu chỉ sử dụng đất tạm, thời hạn không quá 12 tháng, nhưng Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân đã  ký hợp đồng với hàng loạt doanh nghiệp thuê mặt bằng đến thời hạn 2015 khu đất vàng này.

Ngày 14/3, UBND phường Trung Hòa đã phối hợp với Công an, Thanh tra giao thông quận Cầu Giấy tiến hành lập biên bản, giải tỏa các trường hợp vi phạm. Tại tuyến đường nằm giữa lô đất CQ và một phần đất Công viên hồ điều hòa Nhân Chính thuộc địa bàn của phường, theo đó đoàn đã xử lý hàng loạt sai phạm về lấn chiếm đất, không có giấy phép xây dựng; lập biên bản 32 trường hợp vi phạm. Các vi phạm chủ yếu là lấn chiếm đất, dựng nhà tạm, tập kết phương tiện giao thông, vật liệu xây dựng… trái phép, còn lại và 2 trường hợp hiện đang được Công an phường Trung Hòa đang tiếp tục xác minh, làm rõ.

Đáng nói là bãi trông giữ xe ô tô tại khu đất dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính. Bởi chủ nhân của bãi gửi xe này ký hợp đồng thuê đất số: 02/2014/HĐ-TTPTQĐ với thời hạn thuê 1 năm (từ ngày 15/1/2014 đến ngày15/1/2015) do ông Vũ Quang Trung- Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm phát triển quỹ đất quân Thanh Xuân trực tiếp ký.

Trong khi đó, tại văn bản giao đất số 589/UBND-TNMT của UBND TP Hà Nội nêu rõ: “UBND quận Thanh Xuân có trách nhiệm xem xét từng trường hợp cụ thể; sử dụng đất tạm thời không quá 12 tháng, không cho các tổ chức, cá nhân sử dụng làm địa điểm đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp. Trong thời hạn 12 tháng sử dụng tạm thời, UBND quận Thanh Xuân có trách nhiệm lập phương án sử dụng đất theo quy hoạch được phê duyệt báo cao UBND thành phố xem xét”.

Qua văn bản giao đất trên, thời gian quản lý đất tạm thời của Trung tâm phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân (12 tháng kể từ ngày 5/8/2013) đến nay chỉ còn chưa đầy 5 tháng. Như vậy, việc ông Trung cố tình ký hợp đồng cho doanh nghiệp thuê đất dự án với thời hạn 1 năm  là sai quy định.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 14/3 UBND phường Trung Hòa đã tiến hành lập biên bản đối với sân bóng Minh Kiệt (nằm trên diện tích đất dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính, thuộc địa bàn phường Trung Hòa). Theo ông Nguyễn Hải Đăng- Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa cho biết: “Tại thời điểm kiểm tra, chủ sân bóng này không xuất trình được các giấy tờ liên quan theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, họ không nhận trách nhiệm với lý do: Có hợp đồng thuê đất với Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân nhưng họ không đưa ra. Đối với trường hợp này phường sẽ liên hệ với Trung tâm phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân, căn cứ vào Biên bản làm việc của Công an phường Trung Hòa, chúng tôi sẽ yêu cầu Trung tâm phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân xuất trình các giấy tờ liên quan và có hướng xử lý cụ thể theo quy định của pháp luật…”.


Cũng theo ông Đăng: “Phường làm việc theo đúng pháp luật, tuy nhiên việc triển khai gặp rất nhiều khó khăn. Bởi Trung tâm phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân là đơn vị được giao cho quản lý khu đất dự án này, nhưng họ không phối hợp với UBND phường. Vì vậy khi phát hiện sai phạm như xây dựng sân bóng, tập kết VLXD, phương tiện giao thông… các đối tượng này luôn tìm mọi cách né tránh nên rất khó xử lý”.

Ngày 5/3, vừa qua UBND phường Trung Hòa đã có Công văn số: 29/UBND-CV gửi điện lực Cầu Giấy yêu cầu cắt điện đối với tất cả các trường hợp vi phạm trên. Bên cạnh đó phường cũng yêu cầu các trường hợp vi phạm này tự giác tháo dỡ, di dời tài sản ra khỏi khu vực vi phạm… trả lại đất hiện trạng như ban đầu.

Liên quan đến việc Công viên hồ điều hòa Nhân Chính, một dự án dân sinh bị đem cho thuê, chiều 18/3, UBND quận Thanh Xuân đã tổ chức buổi họp báo để giải trình liên quan đến dự án này.

Ông Lưu Tất Thắng- Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân chủ trì cuộc họp cho biết, Công viên hồ điều hòa Nhân Chính là một dự án hết sức cần thiết, quan trọng đối với đời sống của người dân. Tuy nhiên, dự án này cũng đang trong tình trạng bị “đóng băng” nhiều năm. Đến năm 2010, UBND quận Thanh Xuân đã thành lập Trung tâm phát triển quỹ đất nhằm quản lý dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính. Đồng thời, UBND quận Thanh Xuân cũng đề nghị UBND Thành phố Hà Nội cho sử dụng khu đất làm nơi vui chơi, giải trí, khai thác nhằm mục đích giữ đất.

Đến tháng 8/2013, UBND TP Hà Nội đã có có văn bản yêu cầu UBND quận Thanh Xuân tiếp tục quản lý và cho phép tổ chức các hoạt động dịch vụ trong thời gian có hạn là 12 tháng.

Ông Lưu Tất Thắng cho biết, việc cho các đơn vị thuê khu đất để kinh doanh dịch vụ đã được sự đồng ý của UBND TP Hà Nội qua văn bản 589/UBND-TNMT về việc khai thác, sử dụng tạm thời các khu đất công và đất đang cho thực hiện dự án trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Tuy nhiên, trong hợp đồng của Trung tâm phát triển quỹ đất ký với các đơn vị hoạt động trong đất dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính lại bắt đầu từ ngày 15/1/2014 và có thời hạn hoạt động là 12 tháng, tức là đến 15/1/2015 mới chấm dứt.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về sự “chênh thời gian” so với văn bản của UBND TP Hà Nội, ông Lưu Tất Thắng – Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân giải thích rằng: “Nếu hiểu theo hiệu lực văn bản 589 ký ngày 5/8/2013 thì đến 5/8/2014 là hết thời hạn 12 tháng. Nhưng ở đây không rõ thời hạn văn bản chỉ sử dụng đến lúc đó hay thế nào, và thực chất văn bản này hiểu thế nào cũng được”.

Trước câu hỏi của các PV tại buổi họp báo về mức giá thuê mặt bằng và hạn mức thuê đối với các doanh nghiệp kinh doanh làm bãi trông giữ xe là bao nhiêu, ông Vũ Quang Trung- Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm phát triển quỹ đất không trả lời mà hẹn các PV vào một dịp khác.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn