Biến gà, vịt chết thành đặc sản

Kinh tếThứ Năm, 05/04/2012 06:09:00 +07:00

(VTC News) - “Vịt Quay Bắc Kinh”, ngỗng quay, trứng vịt lộn ít ai biết được “hô biến” từ gà vịt chết ngâm với chất phụ gia cực kỳ độc hại.

(VTC News) -  Những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng trong ẩm thực Trong Quốc như “Vịt Quay Bắc Kinh”, ngỗng quay, trứng vịt lộn ít ai biết được “hô biến” từ gà vịt chết ngâm với chất phụ gia cực kỳ độc hại.

1. Công nghệ biến gà chết thành trứng vịt lộn

Các ngành chức năng thành phố Công Chủ Lĩnh, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc phát hiện một địa điểm gia công trứng vịt lộn từ gà con chết. Trứng vịt lộn (đã thành con hoàn toàn) mà xưởng này xuất bán cho các tiệm đồ quay và quán ăn trong và ngoài thành phố thực chất đều là gà con ấp nở bị chết xâu thành chuỗi, xung quanh ruồi nhặng bu đầy.

Gà con ấp nở bị chết được nhập về hô biến thành vịt non.

Người ta bỏ những xác gà con đã làm lông sạch sẽ vào nước lạnh rửa lại, sau đó bỏ ngăn lạnh bảo quản.

Ngoài “đặc sản” trứng vịt lộn từ gà chết, xưởng này còn chuyên cung cấp “trứng gà tươi” mới ra thị trường được họ chế tác từ trứng ung, trứng thối và trứng cũ. 

2. 'Vịt quay Bắc Kinh' chế biến từ vịt chết

Mua vịt quay chế biến sẵn đóng gói bán trên thị trường, một người dân thành phố Bắc Kinh phát hoảng khi mở ra và thấy đống thịt thối bên trong.

Khu vực chế biến “vịt quay” tại một hộ dân ở Nam Ấp 

Nơi chế biến vịt chết này ở Nam Ấp, huyện Bạc Dã, Hà Bắc. Đây trở thành nơi cung cấp vịt quay chủ yếu cho thị trường Bắc Kinh. Vịt nguyên liệu phần lớn là vịt thải loại, ốm, chết, sau khi đã đóng gói “vịt quay Bắc Kinh”, giá đầu vào chỉ khoảng 3 NDT (10.000 VND).

Vịt quay nhưng không hề có công đoạn quay, vì thiết bị để làm vịt quay khá đắt, nên vịt đã cắt bỏ đầu, cổ, các chân, cánh và nội tạng được làm chín, sau đó người ta dùng tương đậu ngọt phủ lên trên toàn thân con vịt.

3. Gà chết thành món đặc sản

Đột nhập lò chế biến gà tại Trung Quốc, người ta tận mắt chứng kiến cảnh ngổn ngang những con gà chết được vất bừa bãi trên nền nhà, ngoài sân. Có 4 người chuyên nhúng gà vào nước sôi và vặt lông. Sau đó, dùng xà phòng và thuốc tẩy để làm sạch rồi tẩm mầu.


Gà chết được chế biến, qua khâu "nhuộm màu" và ướp gia vị thành món gà thơm ngon bán trên thị trường

Hàng loạt chân gà đã ướp formon hoặc hóa chất nên khi xử lý mốc cũng đơn giản, vẫn đảm bảo tươi sống. Khi nướng lên, các chủ cửa hàng chân gà nướng chỉ cần gia giảm các loại gia vị cho át mùi là lại thành đặc sản.

4. Công ty bán thịt vịt chết

Công ty kinh doanh thịt vịt Huaying Agricultural ở Hà Nam (Trung Quốc) bán thịt vịt tươi có nguồn gốc từ vịt bệnh chết. Nhân viên công ty không xử lý vịt chết theo quy trình mà đã đem bán cho một số con buôn vô lương tâm với giá thấp hơn thị trường để thu lợi bất chính. Ước tính mỗi ngày có hàng trăm ký thịt vịt chết được bán ra thị trường.

(Ảnh minh họa

Báo China Economic Net đã cử phóng viên điều tra và phát hiện thịt vịt chết được chế biến trong phòng ốc bẩn thỉu gần nhà máy Công ty Huaying Agricultural. Tại đây, vịt chết được nhổ lông, tẩy trắng rồi chặt khúc để đem đi tiêu thụ. Chính quyền huyện Loan Xuyên (tỉnh Hà Nam) đang tiếp tục điều tra.

5. “Hô biến” thịt vịt vụn thành... dê nướng

Những xêu thịt dê nướng thơm ngon – món ăn vặt nổi tiếng của ẩm thực Trung Quốc được bán công khia và tràn lan tại nhiều con phố ẩm thực  ít ai ngờ lại có nguyên liệu chính là thịt vịt vụn kèm những chất phụ gia tạo mùi.

 Những xêu thịt dê nướng thơm ngon được làm từ thịt vịt vụn

Được biết, Để tạo nên món ăn vặt trá hình này, chỉ cần nguyên liệu thịt vịt tạp nham và những chất phụ gia tạo mùi và tạo màu, như bột, tinh bột thịt dê, keo tạo màu…bày bán tràn lan trên thị trường. Theo một chủ cơ sở kinh doanh loại đồ ăn này, những hương liệu trên sẽ khiến món thịt xiên thêm dậy mùi vị và màu sắc bắt mắt.

Thành Công – Hoàng Thủy

Bình luận
vtcnews.vn