Biến đổi khí hậu và hệ quả không thể tin nổi

VideoThứ Bảy, 05/12/2015 09:10:00 +07:00

Biến đổi khí hậu và lượng khí thải CO2 tích tụ tăng lên đang làm ảnh hưởng đến các hệ sinh thái trên trái đất và tác động trực tiếp đời sống hàng ngày.

(VTC News) - Biến đổi khí hậu và lượng khí thải CO2 tích tụ tăng lên đang làm ảnh hưởng đến các hệ sinh thái trên trái đất và tác động trực tiếp đời sống hàng ngày của con người.
Nguồn: VTV
Theo các nhà khoa học, hệ quả của biến đổi khí hậu xuất phát từ việc các quốc gia đã phát triển quá mức, mà chưa có kiểm soát trong thời kỳ cách mạng công nghiệp. 
Trong đó, các nhà máy đua nhau xả khói; những đại nông trường chăn nuôi mọc lên như nấm, đã khiến cho lượng khí thải mà bầu khí quyển tích tụ tăng đến hàng trăm nghìn lần, gây ra khí nhà kính, chủ yếu là khí CO2. 
Chính vì vậy, khí nhà kính sẽ khiến lượng nhiệt Trái đất hấp thụ được từ mặt trời tăng lên, nhiệt độ trung bình của địa cầu cũng tăng nhanh. Khi đó, nước từ băng tan sẽ được đổ về các đại dương, làm mực nước biển dâng cao trung bình tới 19cm. 
Theo biểu đồ nhiệt độ trong vòng 135 qua, nhiệt độ trung bình Trái đất đã tăng thêm 0,85oC. Nhiệt độ tăng nhanh cũng khiến loài gấu trắng ở Bắc Cực mất đi môi trường sống và thức ăn vốn có. 
Rõ ràng Trái đất nóng lên là điều khó tránh khỏi, nhưng quan trọng hơn con người có thể kiểm soát nổi và có những hành động ngăn chặn hậu quả mà nó gây ra hay không?Nếu nhiệt độ Trái đất tăng 2oC đã đủ để hàng loạt hậu quả xảy ra như: Các sông băng tiếp tục tan chảy nhấn chìm Quần đảo Marshall, 
15% diện tích của Bangladesh và 5 - 10% diện tích đồng bằng sông Cửu Long; cường độ các cơn bão sẽ dữ dội hơn từ 2 - 8%; sẽ có thêm những siêu bão mạnh như Haiyan xuất hiện; sản lượng cây trồng ở Mỹ, Ấn Độ và châu Phi giảm từ 10% - 30%, trong khi ở Việt Nam là 60%, an ninh lương thực có thể bị đe dọa.

Vũ Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn