Biếm hoạ vì môi trường và thảm họa da cam

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 04/11/2011 06:44:00 +07:00

(VTC News) - Chiều qua (3/11), Giải Biếm họa Báo chí Việt Nam - Cúp Rồng Tre lần III được chính thức phát động với chủ đề Môi trường và biến đổi sinh thái.

(VTC News) - Nối tiếp mạch chủ đề thời sự nóng bỏng năm trước là Giao thông thời hội nhập, Cúp Rồng tre lần thứ 3 (2011-2012) chọn chủ đề Môi trường và biến đổi sinh thái - một vấn đề cực kỳ cấp thiết của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Đặc biệt, nối tiếp các hoạt động tưởng nhớ 50 năm thảm họa chất độc da cam tại Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2011),  Giải biếm họa năm nay đặc biệt khuyến khích các tác phẩm hưởng ứng đề tài này.

Tổng Biên tập báo Thể thao & Văn hóa, bà Trương Lê Kim Hoa (thứ hai từ phải sang) phát biểu khai mạc Giải Biếm họa báo chí VN lần thứ 3 chiều 3/11 tại Hà Nội. Từ trái sang: Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam John Nielsen, Phó TGĐ TTXVN Ngô Hà Thái, Họa sĩ Lý Trực Dũng. 

Vấn đề Môi trường và biến đổi sinh thái vừa bao gồm những vấn nạn lớn mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, nước biển dâng… lại vừa thể hiện trong những hành vi cá nhân, tưởng chừng rất nhỏ bé như xả rác bừa bãi, lãng phí nước sạch, dùng túi nilon tràn lan… Tất cả những hành vi đó đều làm tổn thương đến ngôi nhà chung của chúng ta. Vấn đề môi trường không còn là nỗi lo của riêng ai nữa, nhất là khi thế giới vừa đạt mốc 07 tỷ người hôm 31/10/2011 vừa qua, và vì thế cũng là trách nhiệm chung của tất cả mọi người..

Trước các nguy cơ về môi trường, càng ngày người ta càng hiểu rằng, để bảo vệ môi trường điều cốt yếu nhất là thay đổi nhận thức và hành vi từng người đối với “ngôi nhà chung” mà mình đang sống, với "bà mẹ Trái Đất" đang nuôi dưỡng mình.

Trong bối cảnh đó, những họa sĩ biếm họa tất nhiên cũng không thể đứng ngoài cuộc. Và hơn nữa, bằng những hình ảnh trực quan, tác động trực diện, kết hợp với các thủ pháp hài hước, cách điệu và điển hình hóa; biếm họa trở thành vũ khí cực kỳ sắc bén để làm thay đổi nhận thức và hành vi của mỗi cá nhân đối với môi trường sống của chính mình, qua đó tác động đến cả xã hội.

Tác phẩm Ba giai đoạn của tác giả NOP - giải Nhất cúp Rồng Tre lần thứ II 

Đó chính là những lý do mà chủ đề "Môi trường và biến đổi sinh thái" được lựa chọn là chủ đề Giải biếm họa năm nay.

Theo BTC, chủ đề đặt ra năm nay có biên độ rất rộng cho người dự thi. Bám theo chủ đề này, người dự thi có thể theo các tiêu chí sau đây để sáng tác:

- Phản ánh các vấn đề môi trường, sinh thái mang tính toàn cầu; cảnh báo các hoạt động kinh tế xã hội có thể kéo theo các hậu quả về môi trường, trực tiếp hay gián tiếp làm biến đổi sinh thái…

- Lên án các các hành vi gây ô nhiễm môi trường và các hậu quả của nó đối với sự đa dạng sinh học và sức khỏe con người.

- Chuyển tải những thông điệp bảo vệ môi trường, tác động đến nhận thức và làm thay đổi cách ứng xử của con người đối với môi trường sống theo chiều hướng tích cực hơn.

Giải pháp rối của tác giả Quyết Thắng - Giải Nhì cúp Rồng Tre lần thứ II 

Đặc biệt, nối tiếp các hoạt động tưởng nhớ 50 năm thảm họa chất da cam tại Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2011),  Giải biếm họa năm nay đặc biệt khuyến khích các tác phẩm hưởng ứng đề tài về chất độc da cam. Sau cuộc thi báo TT&VH sẽ tổ chức các hoạt động gây quỹ ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam.

Cuộc thi dành cho các họa sĩ biếm họa chuyên và không chuyên, cũng như mọi công dân Việt Nam và người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam yêu thích biếm họa. Tác phẩm đã được đăng báo hoặc được sáng tác để đăng báo trong 02 năm 2010 – 2011. Một tác giả được gửi tối đa 05 tác phẩm.

Ban giám khảo của Giải thưởng năm nay có sự tham gia của các nhà quản lý, nhà chuyên môn uy tín đại diện Thông tấn xã Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam, và cả các họa sĩ như nhà phê bình nghệ thuật Nguyễn Quân, Họa sĩ biếm họa Trần Minh Dũng (bút danh Nhốp). Đặc biệt hai họa sĩ Lý Trực Dũng và Trần Lương tiếp tục đồng hành với giải Biếm họa với vai trò là giám khảo và cố vấn nghệ thuật.

Giải thưởng năm nay vinh dự nhận được sự tài trợ của Quỹ Phát triển và Trao đổi văn hóa Đan Mạch – Việt Nam, Công ty Ford Việt Nam.

BTC sẽ nhận tác phẩm đến hết ngày 31/1/2012.  Các tác phẩm lọt vào chung khảo và đoạt giải sẽ được tuyển chọn in vựng tập và triển lãm vào 1/4/2012.

V.A

Bình luận
vtcnews.vn