Bích Phương: ‘Người ta hỏi tôi sao đặt tên bài hát mới vừa dài vừa sến’

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 06/08/2017 19:30:00 +07:00

Khi ra mắt ca khúc “Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau”, Bích Phương dí dỏm chia sẻ cô bị nhiều người trêu chọc vì đặt tên bài vừa dài vừa sến.

Vừa ra mắt MV với cái tên khá dài Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau, Bích Phương vẫn tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ khán giả khi trong vòng 24h, MV đã nhanh chóng đạt con số triệu lượt xem cùng nhiều bình luận tích cực.

Video: Bích Phương tiết lộ về lý do đặt tên khá dài cho ca khúc mới

Nữ ca sĩ chia sẻ, bản thân cô đang cảm thấy rất may mắn và hạnh phúc khi MV với hình ảnh, âm nhạc hoàn toàn mới nhưng vẫn nhận được sự ủng hộ từ khán giả. Bên cạnh đó, Bích Phương cũng cảm thấy hồi hộp hơn so với những lần ra mắt sản phẩm trước.

- Chào Bích Phương, tại sao bạn lại quyết định thay đổi trong khi khán giả rất thích hình ảnh của Bích Phương trong “Bao giờ lấy chồng”?

Đối với tôi, đã là nghệ sĩ phải luôn cầu tiến - cầu toàn - cầu thị, luôn nghĩ đến những mục đích lớn hơn. Sở trường của tôi là nhạc ballad và đã gắn bó suốt 5-6 năm, nếu vẫn cứ đi con đường cũ, chọn những bước đi dễ dàng cho mình thì đến thời điểm nào đó bản thân cũng tự chán mình thôi chứ chưa nói đến khán giả.

Thế nên, tôi rất vui khi mình và ê kíp tìm ra con đường mới mặc dù sẽ có rủi ro và khá mạo hiểm nhưng Bích Phương hài lòng khi mình có thể bước chân ra khỏi vùng an toàn, hướng đến những điều lớn hơn trong âm nhạc.

20604215_1512990732057156_746837959529505284_n

 Bích Phương.

- Tại sao Bích Phương lại đặt tên ca khúc dài mới như vậy?

Lúc đầu khi có bản audio, tôi trăn trở không biết đặt tên như thế nào cho ấn tượng, tuy nhiên câu “Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau” khi mới nghe sẽ có cảm giác nó hơi thị trường và dễ dãi nhưng đến nội dung của bài hát, ai tinh ý thì sẽ thấy màu sắc dân tộc gần như là chất riêng trong những sáng tác của nhạc sĩ Phạm Thanh Hà.

Mọi người cứ trêu tôi, bảo sao lại chọn cái tên bài hát vừa dài vừa sến thế nhưng nếu để ý sẽ thấy đây là một câu nói rất ngây thơ, nũng nịu của cô gái dân tộc, lời bài hát lại là cảm xúc của cô ấy với chàng trai mà mình có tình cảm nên tôi nghĩ nó phù hợp với bài hát và hình ảnh trong MV.

DSCF4716 5

Hình ảnh của Bích Phương trong MV "Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau".

Bên cạnh đó, tôi và ê kíp đã nghĩ đến chuyện đầu ra ngay khi nghe bản thu hoàn chỉnh bởi nếu chỉ có bản audio, rất khó để mọi người nghe đi nghe lại ca khúc này vì chưa phải cái mọi người thích. Cái lạ không thể tồn tại lâu được mà phải làm cho người ta thích.

Cho nên, bài toán ở đây là phải có âm nhạc mới, hình ảnh như thế nào để khán giả quan tâm xem đi xem lại rồi mới đến chuyện nghe lại ca khúc của mình. Đó là lý do Bích Phương hóa thân thành một cô gái dân tộc có đám cưới với anh chàng người Dao trong MV.

Yếu tố du lịch, dân tộc, cảnh sắc thiên nhiên Việt Nam đang thiếu trong thị trường âm nhạc hiện tại, nếu chỉ quay MV theo kiểu kể chuyện tình yêu bình thường có lẽ sẽ không đạt được con số triệu lượt xem, thành công như bây giờ. Đó là lý do để tôi quyết định kết hợp audio với phần hình để tạo nên sự cộng hưởng.

 
Người ta trêu tôi sao đặt tên bài hát mới vừa dài vừa sến.

Bích Phương

- Làm MV với cảnh đẹp Việt Nam như vậy, Bích Phương có dự định sau này “lấn sân” quảng bá du lịch Việt Nam không?

Thật ra, khi thực hiện MV này xong và cho ra mắt khán giả, tôi nghĩ điều làm mình vui nhất không phải là mọi người khen bài hát hay, hướng đi mới của tôi tốt mà có những bình luận xuýt xoa “Việt Nam mình đẹp quá”, “Cao Bằng đẹp quá”, “không ngờ thác Bản Giốc lại đẹp như vậy”…

Tôi không mơ mộng mình trở thành đại sứ du lịch hay cái gì tương tự như thế bởi chỉ cần phần hình ảnh trong âm nhạc của mình khiến cho khán giả thêm yêu quê hương đất nước đã là hạnh phúc lắm rồi.

Tương lai nếu may mắn được đại diện cho một địa phương nào đó, trở thành đại sứ du lịch thì sẽ rất vui nhưng tôi cũng chưa nghĩ đến. Trước mắt, tôi chỉ quan tâm đến việc những sản phẩm của mình được khán giả công nhận, nhìn thấy sự nghiêm túc của mình và có thể lan tỏa hình ảnh đất nước Việt Nam đẹp hơn qua những sản phẩm.

DSCF5003

Khung cảnh đẹp như tranh vẽ trong MV của Bích Phương.

- Bích Phương thể chia sẻ những khó khăn thực hiện MV “Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau”?

Tôi và ê kíp đã thống nhất không nói ra những khó khăn khi thực hiện MV này vì bản thân nghĩ bất kỳ một nghệ sĩ nào khi thực hiện sản phẩm đều sẽ gặp khó khăn riêng.

Điều tôi muốn chỉ là khán giả nhìn nhận sự nghiêm túc của mình trong công việc. Nếu sản phẩm tốt, khán giả có thể thấy được những gì Bích Phương và ê kíp muốn gửi gắm trong đó là vui rồi, còn khó khăn thì ai cũng gặp nên tôi không thích nói đến những điều này.

- Vậy là có ai đã nhận xét Bích Phương chưa nghiêm túc trong công việc nên bạn phải thực hiện dự án dài hơi để khẳng định điều đó?

(Cười) Nếu bình thường chắc tôi cũng không cố khẳng định mình nghiêm túc đâu, nhưng sau Bao giờ lấy chồng mọi người cũng thấy tôi ở ngoài đời không giống trong âm nhạc cho lắm.

Ai cũng nghĩ là tôi “tưng tửng”, “lầy lội” như vậy nên tôi muốn cho mọi người thấy con người của tôi trong công việc và ngoài đời không liên quan gì đến nhau, một khi đã bắt tay vào công việc sẽ là một người cực kỳ nghiêm túc, cầu thị - cầu tiến và cầu toàn.

DSC04230

 

- Bạn và ê kíp đã làm cách nào để lựa chọn dòng nhạc mà mình theo đuổi?

Tôi chỉ đối chiếu với chính mình bởi 6 năm làm nghề cho tôi trực giác khá nhạy để biết được khán giả muốn nghe gì, Bích Phương hát thể loại nào khán giả sẽ thích và tôi nhận ra đó là ballad.

Thêm vào đó, với bối cảnh âm nhạc Việt Nam ở thời điểm hiện tại, EDM không phải là con đường an toàn bởi có thể mọi người đang đi theo xu hướng, ra mắt nhiều sản phẩm thuộc thể loại này nhưng để thành hit thì tôi chưa thấy sản phẩm EDM nào có sức lan tỏa rõ ràng cả.

Tôi chọn cách đứng một chỗ và hát, chứ nếu bây giờ lại đi một con đường không hề dễ dàng, cũng không phải sở trường của mình và phải đi học nhảy, bắt đầu lại từ đầu thì khá mệt mỏi (cười).

Lúc nghĩ đến chuyện làm cách nào để quảng bá hình ảnh đất nước, con người, âm nhạc truyền thống Việt Nam một cách thu hút, hấp dẫn các bạn trẻ, trong đầu tôi bỗng xuất hiện ý nghĩ nên kết hợp âm nhạc truyền thống và âm nhạc hiện đại, mà cụ thể là dòng nhạc đang thịnh hành trên thế giới như EDM, Tropical House…

Tuy không biết kết quả như thế nào và khá lo lắng khi ra mắt sản phẩm lạ lẫm so với khán giả, nhưng tôi vẫn nghĩ rằng cái “lạ” của Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau có thể khán giả chưa thích ngay nhưng sẽ gây được sự chú ý nhất định, tạo tiền đề cho dự án Việt Nam – Việt Nam.

Bên cạnh đó, tôi muốn những khán giả trung thành của mình quen với những bước đi đầu tiên của Bích Phương trong hình ảnh, âm nhạc mới.

1_2465996

 

- Dự án Việt Nam – Việt Nam có 3 ca khúc ra mắt từ giờ đến cuối năm, có vẻ không dàn trải lắm?

Ba ca khúc cho dự án Việt Nam – Việt Nam là con số mà Tiên Cookie – người làm nhạc cho tôi đã suy nghĩ, tính toán và tôi hoàn toàn tin tưởng vào cô ấy. Thật ra, việc thực hiện một sản phẩm nào đó cũng khá vất vả bởi tôi và ê kíp của mình đều là những người cầu toàn nên mất nhiều thời gian để hoàn thành một cách chỉn chu nhất nên ba ca khúc là đủ rồi (cười).

Thông thường, sẽ mất khoảng 3 tháng để một ca khúc của tôi từ lúc còn nằm trên giấy cho đến khi ra mắt khán giả bởi khi thực hiện một sản phẩm, sẽ có những ca khúc bị lỡ mất thời gian vì thực hiện bản phối, thu âm, có những ca khúc sẽ mất thời gian lên ý tưởng kịch bản, thực hiện MV, nói nhanh không nhanh mà lâu cũng không đúng.

- Đạt con số triệu lượt xem khá nhanh chóng, Bích Phương nghĩ thế nào nếu có người nói bạn “mua view”?

Tôi mà có tiền sẽ đầu tư vào việc khác chứ không mua lượt xem hay các thứ đâu. Hiện tại, cả ê kíp đang cần khá nhiều tiền để đầu tư chỉn chu cho các sản phẩm nên không có tiền để lo đầu ra như mua view, mua bảng xếp hạng (cười lớn).

IMG_4377-1024x640 3

 

- Sau khi ra mắt ca khúc EDM, bạn có đi diễn ở bar không? Lúc trước hát ballad nhiều sẽ đi diễn ở đâu?

Tôi vẫn đi diễn bar thường xuyên mà, sẽ làm mới lại những ca khúc ballad để hát còn bây giờ không phải phối lại nhạc nữa nên có thể mang bản gốc của mình đi hát luôn. Tôi không biết khi mang Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau đến những tụ điểm âm nhạc, bar… khán giả sẻ phản ứng như thế nữa (cười).

Đối với Bích Phương, chuyện nghệ sĩ đi hát bar không có gì xấu bởi ai cũng phải kiếm tiền, khán giả đến xem mình hát ở bar cũng là khán giả yêu thích mình, và đã được mọi người yêu thương thì đi hát ở bất kì đâu cũng được cả.

- Bích Phương có từng gặp những khán giả quá khích, ném chai, ném đồ lên sân khấu khi đi diễn bar không?

Ở những quán bar, nhiều khán giả thích lên sân khấu hát cùng nghệ sĩ để có thể giao lưu một cách trực tiếp hơn và tôi cũng vậy, cũng gặp những khán giả đáng yêu như thế nhưng may mắn là chưa “đụng” phải những trường hợp quá khích ném đồ, ném chai lên sân khấu bao giờ.

Nhưng tôi nghĩ, đã làm nghệ sĩ thì phải tính trước những chuyện rủi ro như thế, bản thân tôi cũng chuẩn bị trước tinh thần cho mình để chẳng may có gặp chuyện gì sẽ bình tĩnh xử lý thôi chứ không phản ứng lại.

- Cám ơn Bích Phương về những chia sẻ trên!

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn