Bia chai nhãn 333 Premium của Sabeco bị "tố" đong thiếu

Kinh tếThứ Năm, 09/09/2010 06:04:00 +07:00

(VTC News) - Mới ra mắt thị trường nhưng sản phẩm bia chai 333 Premium của Sabeco đã xuất hiện hiện tượng "đong thiếu", dung tích nước chỉ còn 1/3...

(VTC News) - Mới ra mắt thị trường khoảng hơn 3 tháng, nhưng sản phẩm bia chai 333 Premium của Tổng công ty cổ phần bia rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã xuất hiện những hiện tượng “lạ” khiến không ít NTD ngạc nhiên: lượng bia trong chai "đong thiếu", chỉ có 1/3 so với dung tích qui định, có vết rạn đều xung quanh đáy chai....


Ngày 25/5 vừa qua, Tổng công ty cổ phần bia rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới bia chai 333 Premium tại Hà Nội. Sau đó, ngày 27/5, lễ giới thiệu bia chai 333 Premium cũng diễn ra tại TP.Vinh.

Mới ra mắt thị trường khoảng hơn 3 tháng, nhưng NTD đã phản ánh sản phẩm mới bia chai 333 Premium của Sabeco đã xuất hiện những hiện tượng “lạ”: Tuy chai bia còn “nguyên đai nguyên kiện” nhưng dung tích nước trong chai chỉ còn chừng 1/3 so với qui định. Ngoài ra còn có hiện tượng rạn nứt xung quanh đáy chai, thậm chí khuôn chai bị rơi, tách biệt khỏi vòng tròn đáy khiến chai bia rỗng hoàn toàn, không còn nước bên trong.


Chai bia 333 nhẹ bỗng

Cuối tháng 8/2010, chuyên mục Bảo vệ Người tiêu dùng của VTC News nhận được phản ánh của anh Nguyễn Quang M. (Lò Đúc, Hà Nội) về trường hợp lạ ở một chai bia Sài Gòn. Anh M cho biết: Ngày 25/08, anh mở thùng bia 333 Premium đang uống dở, định lấy những chai bia còn lại bỏ vào tủ lạnh. Khi cầm 1 chai bia lên, anh ngạc nhiên vì thấy nhẹ bỗng. Nhìn kỹ thì dung tích nước trong chai bia chỉ còn 1/3 so với qui định ghi trên vỏ chai là 330ml.


Dung tích nước trong chai bia này chỉ còn 1/3 so với qui định ghi trên vỏ chai là 330ml.


Lúc đầu, anh M. nghĩ: “Có thể do mình uống mà quên, vì nhiều trường hợp, uống không hết lại cho vào”. Nhưng sau khi xem xét cẩn thận, anh nhận thấy: nắp chai vẫn chưa bị bật, ngoài ra, dưới đáy chai xuất hiện nhiều lắng cặn, vẩn đục. So sánh với các chai bia khác trong cùng một thùng thì những chai bình thường khác không hề có hiện tượng này. Anh M. cho rằng: Đây là lỗi của sản phẩm, chứ không phải do người tiêu dùng (NTD).


Trò chuyện với pv VTC News, anh M. kể: Trước đó, anh mua 2 thùng ở đại lý đầu đường Lò Đúc với giá 300.000 đồng/1 thùng (trong đó, tiền cược vỏ là 60.000 đồng). Nếu trừ đi tiền cược vỏ, tiền bia là 240.000 đồng/thùng, tương đương với 10.000 đồng/chai. Nhưng từ khi phát hiện cửa hàng tạp hóa Tiện Lợi (168 Lò Đúc) cũng có bán loại bia này, giá cả không thay đổi (240.000 đồng/thùng) lại không phải trả vỏ nên anh M. chuyển sang mua hàng tại đây, vừa gần nhà, vừa thuận tiện vì không phải đặt cược.

Thùng bia chai 333 Premium có chứa chai bia “lạ” thiếu dung tích, anh M. mua tại cửa hàng Tiện Lợi cách đây 3 tuần. Sau chuyến đi công tác, anh M. định bụng bỏ bia vào tủ lạnh chuẩn bị thết đãi bạn bè thì phát hiện hiện tượng trên.

 Chai bia 333 này vẫn còn hạn sử dụng tới 22/06/2011 với đầy đủ tem nhãn mã vạch, nắp chai chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy chai bia này đã bị mở ra

Theo quan sát của pv, chai bia 333 này vẫn còn hạn sử dụng tới 22/06/2011 với đầy đủ tem nhãn mã vạch. Nắp chai chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy chai bia này đã bị mở ra. Tuy nhiên, không như những chai bia khác, giấy ghi nhãn mác dán trên thân chai khá nhăn nhúm, vỏ chai có vết rạn  quấn quanh chai rất dài song khi dốc ngược, dốc xuôi chai bia cũng không thấy nước rỉ ra. Điều đặc biệt là lượng bia bên trong chỉ có khoảng chừng 1/3 so với dung tích qui định và xuất hiện nhiều vẩn đục dưới đáy chai.

Anh M. cũng như các thành viên trong gia đình anh khá ngạc nhiên và băn khoăn về hiện tượng này, muốn tìm một lời giải thích công khai về trường hợp trên.

Chỉ thiếu dung tích, không ảnh hưởng đến chất lượng?

Sau khi tiếp nhận “vật chứng” mà anh M. cung cấp, pv VTC News đã đến cửa hàng Tiện Lợi để tìm hiểu thêm thông tin.

Vừa cầm chai bia 333 lên, cô Đỗ Thị Bích Lộc, quản lý tại đây cũng tỏ ra ngạc nhiên không kém: “Sao lại như thế này nhỉ” rồi nhanh nhảu: “Cô sẽ hỏi công ty rồi sẽ liên hệ đổi lại cho cháu”. Ngay lập tức, cô lật tìm trong sổ ghi chép rồi điện thoại ngay cho anh Ma Tiến Dũng, nhân viên bán hàng của Sabeco tại Hà Nội.

Dù chưa được trực tiếp “mục sở thị” chai bia nhưng trao đổi với pv cũng như chủ cửa hàng qua điện thoại, anh Dũng cho rằng: Đó là do lỗi của sản phẩm. 

Anh Dũng tiết lộ: “Anh đã thu hồi mấy chai rồi”. Theo thông tin từ anh Dũng, đây không phải là trường hợp đầu tiên hay quá hiếm hoi, cũng có “mấy chai, mấy thùng đóng không đủ trọng lượng”. Tuy nhiên, khi hỏi về quan điểm của anh Dũng về hiện tượng này, anh thẳng thắn nói: “Chỉ đóng thiếu thôi, chẳng ảnh hưởng gì cả”. Theo anh, chai bia 333 dù chỉ còn 1/3 dung tích nước cũng hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới chất lượng. “Vẫn thu và đổi lại cho khách hàng”, anh Dũng bình thản nói.

Ngày 06/09/2010, sau khi nhận được thông tin phản ánh về chất lượng sản phẩm, đại diện Sabeco miền Bắc, anh Hoàng Thế Nam, phụ trách kinh doanh đã đến trụ sở báo điện tử VTC News để tiếp nhận mẫu, lập biên bản xác nhận, sau đó sẽ chuyển mẫu về Tổng công ty (TCT) để tiến hành kiểm tra.

Biên bản xác nhận viết tay của đại diện Sabeco miền Bắc

Trong biên bản xác nhận, anh Nam ghi rõ tình trạng chai bia 333 này như sau: “...tình trạng trong chai 1/3 nước + có vẩn đục, vỏ chai bị nứt (nước không rò rỉ ra ngoài), nắp chai có vết lõm (nước không rò rỉ), nắp chai còn nguyên đai nguyên vẹn...”.

Để giải thích cho trường hợp này, theo anh Nam, trong quá trình sản xuất cũng có một tỉ lệ sản phẩm lỗi nhất định cho phép.

Anh Nam cho biết: Trước đó, anh cũng đã thu hồi 2 vỏ chai bị nứt, khuôn chai bị rơi ra khỏi đáy (đáy chai và thân chai tách rời nhau – pv) và không còn nước ở bên trong. Hiện tại, 2 chai này đang được cất giữ tại văn phòng làm việc của anh Nam, cùng với chai bia “đong thiếu” của anh M., tất cả sẽ được chuyển về TCT để bộ phận chuyên môn, kỹ thuật sẽ thực hiện phân tích, xác định nguyên nhân, truy tìm nguồn gốc. Từ đó, Sabeco có câu trả lời thỏa đáng, sớm nhất tới anh M. và bạn đọc.

Qua VTC News, anh Nam cũng gửi lời xin lỗi tới khách hàng vì đã gặp phải “sự cố” không đáng có này và hứa rằng, phía Sabeco sẽ có câu trả lời trong thời gian gần nhất.




Bài, ảnh: Tiểu Phương

Bạn nghĩ thế nào về hiện tượng "đong thiếu" của chai bia 333 nêu trên? Bạn đã khi nào gặp phải trường hợp tương tự chưa? Hãy gửi đóng góp ý kiến của bạn tới chúng tôi bằng cách gõ vào ô thảo luận cuối bài. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn