Bị 'xúc phạm', Nga muốn triệu hồi đại sứ ở Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 04/03/2014 10:37:00 +07:00

(VTC News) - Báo Nga loan tin Hội đồng Liên Bang kêu gọi Tổng thống Putin triệu hồi đại sứ của Matxcơva ở Mỹ về nước.

Sau phiên họp của Ủy ban Hội đồng Liên bang về Ngoại giao, ông Vladimir Dzhabarov, Phó lãnh đạo Ủy ban đã tuyên bố với các nhà báo như vậy.
Theo ông Dzhabarov, Ủy ban đã soạn thảo đề nghị này và Chủ Tịch Hội đồng Liên bang Valentina Matviyenko đã ký. Đồng thời Thượng nghị sĩ Vladimir Dzhabarov nhấn mạnh rằng điều này không có nghĩa là đề nghị sẽ được tự động giải quyết. Tổng thống sẽ quyết định trên cơ sở mục đích chính trị cần thiết, ITAR-TASS đưa tin.
Ngày 1/3, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Matviyenko yêu cầu Ủy ban Ngoại giao soạn thảo lời kêu gọi Tổng thống Liên bang Nga xem xét việc triệu hồi đại sứ Nga từ Hoa Kỳ.
 Hội đồng liên bang Nga
Chủ đề này được Phó chủ tịch thượng viện Yuri Vorobyov nêu ra tại phiên họp bất thường của Thượng viện, khi xem xét đề xuất của Tổng thống Nga về việc sử dụng quân đội Nga trên lãnh thổ Ukraine.
Theo ông, tuyên bố của Tổng thống Barack Obama với Liên bang Nga rằng Nga sẽ phải trả giá đắt cho chính sách của mình đã vượt giới hạn đỏ và xúc phạm nhân dân Nga.
Trước đó, Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Anh, Mỹ và các lãnh đạo Hội đồng Châu Âu đã ký một tuyên bố chung chỉ trích Nga 'vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine'.
Truyền thông phương Tây cáo buộc, từ 27/2, các binh sĩ Nga không mang quân hàm đã tiến vào bán đảo Crưm.
Trong tuyên bố chung, các lãnh đạo của G7 nói: "Chúng tôi kêu gọi Nga giải quyết vấn đề thông qua đàm phán trực tiếp hoặc hòa giải. Cũng phải nói thêm hành động của Nga với Ukraine là trái với các nguyên tắc hoạt động của G8".
Trong khi đó, Sky News cho biết Nga khẳng định Trung Quốc là yếu tố chính trong 'thỏa thuận' về Ukraine mặc dù 7 quốc gia lớn trong nhóm G8 đều lên án hành động đưa quân vào Ukraine của Tổng thống Putin.
Sáng 3/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại về vấn đề Ukraine với ông Vương Nghị và có 'quan điểm trùng hợp' về tình hình ở quốc gia này.
Bình luận
vtcnews.vn