Bị ung thư da ác tính, nữ diễn viên tiết lộ nguyên nhân đáng sợ

Đời sốngThứ Năm, 14/09/2017 13:00:00 +07:00

Nữ diễn viên nhạc kịch Terri Dwyer, người sống sót sau 2 lần ung thư da ác tính mới đây đã chia sẻ hình ảnh khuôn mặt đáng sợ của cô đã bị tàn sát do những tia UV Mặt Trời như thế nào và tiết lộ thêm nhiều sự thật gây sốc khác.

Nữ diễn chia sẻ hình ảnh này để cảnh báo mọi người về nguy cơ gây bệnh ung thư da và ủng hộ một chiến dịch kêu gọi Chính phủ Vương Quốc Anh ban lệnh cấm sử dụng những chiếc giường tắm nắng bọc da.

Terri bắt đầu phát hiện ra căn bệnh của mình vào mùa xuân năm 2014, ngay trước kỳ nghỉ mát cùng gia đình cô tới Italy. “Khi đó, tôi đã luôn có rất nhiều nốt ruồi trên da của mình. Nhưng có một nốt ruồi trên lưng khiến tôi lo lắng hơn cả. Vì vậy tôi đã đi đến chỗ bác sĩ để loại bỏ nốt ruồi này. Tuy nhiên, vị bác sĩ đã nghi ngờ căn bệnh của tôi và đề nghị tôi chờ đợi cho đến khi kỳ nghỉ kết thúc”.

Khi trở về, Terri được chẩn đoán là bị ung thư giai đoạn 2, nghĩa là ung thư có thể lây lan qua các hạch bạch huyết. Nhưng thật may lần đầu tiên đó ung thư đã không lan rộng.

Lần thứ hai, vào năm ngoái, cô lại thấy một nốt ruồi khác tương tự và một lần nữa cô bị shock vì chúng cũng được chuẩn đoán là u ác tính.

Cuộc thử thách càng thêm đau đớn vì Terri đã mất cả bố mẹ và bệnh ung thư khi còn trẻ. Mẹ của cô qua đời vì ung thư buồng trứng, lan đến phổi và hạch bạch huyết. Cha cô thì mất vì ung thư dạ dày từ 50 tuổi.

Tuy các bác sĩ không thể chắc chắn 100%, nhưng họ nói rằng, việc tiếp xúc với Mặt Trời hàng giờ mà không sử dụng kem chống nắng có thể là nguyên nhân gây ra ung thư da.

Terri, 44 tuổi, đã chia sẻ với MailOnline rằng: “Từ khi tôi mới 18 tuổi, tôi đã luôn luôn có một chiếc giường tắm nắng ở nhà. Sau đó, tôi đã thường xuyên nằm phơi mình dưới nắng trong suốt các kỳ nghỉ lễ mà không hề bôi chút kem chống nắng nào lên da. Những nguy hiểm từ ánh nắng Mặt Trời không phải là điều tôi lo lắng khi còn trẻ. Ước gì tôi có thể trở lại và đối xử tốt với bản thân hơn”.


Hình ảnh Terri phơi nắng hàng giờ mà không bôi kem chống nắng

Hiện tại, Terri đang ủng hộ cho chiến dịch có tên “Tan Ban UK'” cũng với công ty kem chống nắng Sunsense. Công ty hy vọng sẽ kêu gọi được 100.000 chữ ký cần thiết để đề nghị chính phủ Anh cấm sử dụng các giường nằm phơi nắng bọc da hoặc có những khuyến cáo để mọi người bảo vệ sức khỏe của mình.

U hắc tố da ác tính là gì?

U hắc tố là loại ung thư da nguy hiểm nhất. Nó xảy ra sau khi DNA trong tế bào da bị tổn thương (thường là do tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím) và sau đó không được sửa chữa nên gây ra các đột biến có thể hình thành các khối u ác tính. 

Số người mắc bệnh u hắc tố ác tính ở da đã tăng gấp đôi kể từ năm 1973 tới nay và đã gây ảnh hưởng đến hơn 14.500 người ở Anh và 80.000 ở Mỹ.

Video: Nguy hiểm khôn lường từ mặt nạ giấy chứa huỳnh quang

Trong giai đoạn đầu, bệnh có khả năng chữa khỏi hoàn toàn bằng phẫu thuật. Nhưng nếu để bệnh di căn, nghĩa là ung thư đã lan ra các vùng khác trên cơ thể thì rất khó để cứu chữa.

Những người từng sử dụng giường bọc da để tắm nắng sẽ có nguy cơ phát triển bệnh 34% so với những người chưa bao giờ sử dụng. Nghiên cứu này đã đăng trên tạp chí Học viện da liễu Hoa Kỳ năm 2014.

Hơn nữa, sử dụng giường tắm nắng trước tuổi 35 làm tăng nguy cơ u ác tính tới 75%, theo báo cáo của Tạp chí Quốc tế về ung thư năm 2006.

Cũng theo các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Erlangen- Nuremberg, Đức, nguy cơ u ác tính của một người sẽ tăng gấp đôi nếu họ đã bị cháy nắng nhiều hơn 5 lần.

Nguyên nhân gây ra u hắc tố ác tính

Nếu có các dấu hiệu bất thường trên da hoặc các thói quen xấu được liệt kê dưới đây, bạn cần cảnh giác với bệnh u hắc tố ác tính ở da ngay từ bây giờ.

Làm thế nào để bảo vệ bản thân trước bệnh ung thư da?

Hầu hết chúng ta đều muốn tận hưởng tia nắng mặt trời bởi chúng có thể làm cơ thể thư giãn và thoải mái hơn. Tuy nhiên, chúng ta cần tận hưởng ánh nắng mặt trời một cách thông minh để hạn chế tác hại của chúng.

(Bài viết có sử dụng tư liệu của Quỹ Ung thư da)

Vân Hằng
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn