Bị truy thu gần 50 tỷ đồng thuế: Nhà nhập khẩu Rolls Royce Việt Nam 'phản pháo'

Kinh tếThứ Sáu, 23/12/2016 12:13:00 +07:00

Trước việc bất ngờ bị Cục Hải quan Thành phố Hải Phòng truy thu gần 50 tỷ đồng tiền thuế, mới đây Công ty cổ phần ô tô Regal – nhà nhập khẩu xe Rolls Royce chính hãng tại Việt Nam đã có khiếu nại và cho biết số tiền quá lớn, doanh nghiệp không thể thu xếp ngay được.

Cụ thể, phía Regal cho biết ngày 16/11 đơn vị này đã nhận được quyết định của Cục Hải quan Hải Phòng về việc ấn định thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.

v1-0010

 Xe Rolls-Royce. Ảnh minh hoạ

Trong đó cơ quan Hải quan Hải Phòng yêu cầu Regal phải nộp 49,8 tỷ đồng tiền thuế và tiền chậm nộp thuế là 6,5 tỷ đồng đối với xe ô tô và phụ tùng xe ô tô do công ty nhập khẩu tại các tờ khai đăng ký từ ngày 27/6/2014 đến ngày 7/10/2016.

Cơ sở để truy số thuế này dựa trên kết luận như Regal chưa giải trình và làm rõ được nghi vấn hải quan về mối quan hệ đặc biệt phụ thuộc, trong đó Regal được cho là được nhà sản xuất Rolls-Royce hỗ trợ tiền chi phí chạy thử trong 6 tháng, chi phí marketing, hội nghị, hội thảo trả thưởng trên doanh số bán hàng.

Thứ nữa, Regal là đại lý có ảnh hưởng và phụ thuộc do đó các khoản giảm giá, chiết khấu phải được cộng vào trị giá hải quan khi khai báo với cơ quan hải quan. Regal cũng được cho là thực hiện thanh toán chậm hoặc được đối trừ công nợ mua bán khi đặt hàng thanh toán các phụ kiện, phụ tùng với nhà sản xuất... khiến giá trị hải quan thấp hơn giá trị thị trường.

Trong đó, nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến việc truy thu số tiền gần 50 tỷ đồng của Regal là đại lý này đã mua xe từ nhà sản xuất Rolls Royce với giá thấp hơn 14% so với mức giá bán lẻ khuyến nghị được Rolls Royce công bố trên cổng thông tin trực tuyến dành cho đại lý của mình. Mức giá bán thấp hơn này theo cơ quan hải quan xác định là Regal được hưởng mức chiết khấu từ hãng.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Regal đã gửi đơn khiếu nại lên Cục Hải quan Hải Phòng và Tổng cục Hải quan về quyết định nói trên và cho rằng bị hiểu nhầm.

Cụ thể, theo ông Đoàn Hiếu Trung - Giám đốc điều hành của Regal - nhà sản xuất Rolls-Royce có xây dựng một mức giá bán lẻ chung cho mọi thị trường (không bao gồm các loại thuế) để khuyến nghị các đại lý sử dụng làm giá bán chính thức tới khách hàng.

“Giá mua và bán chính thức giữa Rolls-Royce Motor Cars và Công ty cổ phần ô tô Regal là giá trị giao dịch duy nhất và thấp hơn giá bán lẻ do nhà sản xuất khuyến nghị. Đây chính là giá đã được cơ quan hải quan sử dụng cho các xe mà chúng tôi đã nhập khẩu. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra sau thông quan, cơ quan hải quan coi sự chênh lệch về giá trị giữa “mức giá khuyến nghị của nhà sản xuất” và mức giá “mua bán chính thức” là sự “chiết khấu”.

Số tiền được nêu mà chúng tôi bị yêu cầu nộp chính là khoản thuế cho sự chênh lệch được gọi là “chiết khấu” này”, ông Đoàn Hiếu Trung cho biết.

Ông Trung cho hay thêm, hiện đơn vị này cùng với đối tác của mình là Rolls Royce đang tiến hành các thủ tục, hồ sơ để khiếu nại lên Hải quan Hải phòng và Tổng cục Hải quan để có một nhận định công bằng, đúng pháp luật.

Trong văn bản mới gửi lên Tổng cục Hải quan, Regal cho biết dù đang trong quá trình khiếu nại và chờ kết quả khiếu nại, nhưng phía Regal vẫn tuân thủ quyết định của Hải quan Hải Phòng và đề nghị chỉ trả trước một phần thuế trong số 50 tỷ đồng nói trên.

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng viện dẫn là số tiền yêu cầu ấn định thuế quá lớn, trong thời gian ngắn đặc biệt là dịp cuối năm công ty đang hoàn tất các giấy tờ kinh doanh, trả lương, thưởng tết cho người lao động nên khó có thể thu xếp trong thời gian ngắn được.

Hoà Bình
Bình luận
vtcnews.vn