Bị tố lạm thu, lãnh đạo trường nói học sinh bịa đặt

Giáo dụcThứ Sáu, 19/09/2014 06:39:00 +07:00

(VTC News) – Bị tố lạm thu những khoản tiền ‘trên trời’, tuy nhiên lãnh đạo Trường THPT Hùng Vương cho rằng học sinh đã nói những điều không có thật, bịa đặt.

(VTC News) – Bị tố lạm thu những khoản tiền ‘trên trời’, tuy nhiên lãnh đạo Trường THPT Hùng Vương cho rằng học sinh đã nói những điều không có thật, bịa đặt.

Đường dây nóng báo điện tử VTC News nhận được phản ánh của rất nhiều học sinh thuộc khối lớp 11 – trường THPT Hùng Vương, Q.5, TP.HCM về việc lạm thu đầu năm học.

Trường THPT Hùng Vương - Q.5, TP.HCM (ảnh: T.Q) 

Em H, một học sinh của khối lớp 11 của trường cho biết, năm ngoái, các học sinh khối lớp 10 đã phải đóng 100.000 đồng tiền làm thẻ thư viện, nhưng trên thực tế thì lại không có phát thẻ. Khi học sinh hỏi, nhà trường bảo làm mất rồi, yêu cầu học sinh đóng tiền để làm lại.

Ngoài ra, học sinh còn phải đóng tiền bảo trì phòng máy vi tính, tiền hỗ trợ giáo viên. Học sinh nêu ra nghịch lý khi phòng máy vi tính dùng mỗi tháng chỉ một lần, có tháng còn không sử dụng. Bên cạnh đó, máy vi tính cũ kỹ, không được nối mạng.

Khi học sinh thắc mắc về khoản tiền hỗ trợ giáo viên đã được đóng, giáo viên chủ nhiệm trả lời không biết.

Năm học này, học sinh tiếp tục nhận được  thông báo đóng 120.000 đồng tiền làm thẻ thư viện, nhưng hiện tại chưa ai biết mặt mũi thẻ này ra sao.

Bên cạnh đó, học sinh cũng phải đóng học phí cả tháng 8 nhưng tháng này các em lại được nghỉ 11 ngày. Nhiều học sinh bức xúc vì nhà trường không trừ học phí những ngày nghỉ học.

Các giáo viên trong trường liên tục hối thúc các em phải đóng tiền học. Một học sinh chia sẻ có khi ‘thứ 6 thông báo, thứ 2 tuần sau yêu cầu đóng ngay’. Đối với những học sinh quên không mang tiền đóng học, giáo viên yêu cầu phải mượn tiền bạn để đóng ngay.

Giáo viên luôn trả lời là không biết khi học sinh có thắc mắc. Thậm chí, nhiều học sinh nhà nghèo đã phát khóc khi liên tục bị giục đóng tiền.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử VTC News, các em học sinh khối lớp 11 – trường THPT Hùng Vương tỏ ra rất bức xúc về những khoản thu nhà trường đang bắt các em phải đóng.

Nhà trường lên tiếng

Xung quanh ý kiến thắc mắc của các em học sinh, chiều ngày 17/9, thầy Nguyễn Vân Yên – Phó Hiệu trưởng trường THPT Hùng Vương, Q.5, TP.HCM khẳng định: "Do các em học sinh không có đủ thông tin, nên đã không hiểu rõ vấn đề, suy đoán không đúng bản chất vụ việc, và thậm chí là bịa đặt".

Thầy Yên giải thích việc đóng 120.000 đồng là đúng nhưng “không phải đóng số tiền đó cho 1 khoản thu mà tới 5 khoản thu, bao gồm giấy thi, số liên lạc, thẻ học sinh, thẻ thư viện và tiền lao động xã hội".

Khi hoàn tất thu tiền của học sinh xong, nhà trường đã tiến hành làm ngay thẻ thư viện, thẻ học sinh cho các em đầy đủ. Trong một số trường hợp, các em học sinh chưa đến lấy, hoặc đã làm mất, nên khi phụ huynh hỏi thì bảo là trường chưa phát.

Về khoản tiền thu bảo trì máy tính, thầy Yên cũng xác nhận có thu, nhưng không phải là 100.000 đồng/tháng như các em học sinh nói, mà chỉ có 10.000 đồng/tháng. Số tiền này dùng để duy tu, bảo trì phòng máy

Hiện phòng máy tính của trường THPT Hùng Vương được trang bị là đúng theo quy định, tiêu chuẩn của Nhà nước, được bảo trì thường xuyên, có nối mạng internet đầy đủ cho các học sinh học.

Bên cạnh đó, học sinh phản ánh chuyện nghỉ 11 ngày trong tháng 8 là đúng. Đây là khoảng thời gian các học sinh được đi học ngoại khóa như: học hướng nghiệp, học ngoại khóa, học giáo dục quốc phòng, học chính trị - văn hóa– tư tưởng…

Vị hiệu phó cũng thông tin thêm thực tế, trong tháng 8, nhà trường chỉ có thu học phí 1,5 tuần, chứ không phải 1 tháng như học sinh phản ánh.

Về khoản thu hỗ trợ giáo viên, lãnh đạo trường THPT Hùng Vương, Q.5 đã chính thức bác bỏ thông tin này, và nói đây là chuyện bịa đặt, hoàn toàn không có bất cứ căn cứ nào, mà là “do các em học sinh tự nghĩ ra”.

Cho tới nay, khi năm học mới đã đi được hơn 1 tháng, ngoài khoản thu tiền học phí đúng theo quy định, trường cũng chỉ thu có 120.000 đồng tiền cho 5 khoản chi phí như đã kể ở trên, cùng với thu hộ bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn cho cơ quan bảo hiểm TP.HCM.

Lãnh đạo trường THPT Hùng Vương cho biết luôn sẵn sàng trả lời những thắc mắc của các em học sinh, phụ huynh khi có yêu cầu.

Thế Quân

Bình luận
vtcnews.vn