Bị tố 'giáo dục không có tình người', giáo viên 20 năm trong ngành nói gì?

Giáo dụcThứ Ba, 26/09/2017 15:55:00 +07:00

Giáo viên chủ nhiệm bị tố “chỉ có kỷ luật và nước mắt” cho biết sau 20 năm công tác trong ngành giáo dục, cô đã rất sốc trước tâm thư tố cáo của phụ huynh.

Ngày 25/9, Facebook Giáng Hương chia sẻ bài viết “Bên trong cánh cửa Lương Thế Vinh - chưa vơi nụ cười, đã rơi nước mắt” nhận được ý kiến trái chiều từ dư luận.

Phụ huynh này tố cô giáo chủ nhiệm trường THPT dân lập Lương Thế Vinh giáo dục "không có tình người"

Yêu cầu giải quyết sự việc để thanh thản

Theo bản tường trình, giáo viên chủ nhiệm là cô Nguyễn Thị Thu, dạy môn Ngữ văn, đồng thời chủ nhiệm lớp 11A1.1 và 12A1 trường THPT Lương Thế Vinh. Cô Thu dạy ở trường Lương Thế Vinh từ năm 2010, đảm nhiệm công việc từ lớp 10 đến lớp 12.

Tuong trinh cua co giao bi to 'giao duc khong co tinh nguoi' hinh anh 1

Đơn trình bày sự việc của cô giáo chủ nhiệm. (Ảnh: Quyên Quyên)

Trong đơn trình bày sự việc ngày 3/7, cô Thu cho biết nữ giáo viên được hiệu phó mời vào phòng làm việc để trả lời một số câu hỏi: Trong thời gian chủ nhiệm lớp 10A1.1 có những khó khăn gì không? Đối với học sinh vi phạm nội quy học tập và kỷ luật của nhà trường, cô đã có biện pháp xử lý như thế nào? Sau đó, học sinh có tiến bộ không? Có được tiếp nhận thường xuyên thông tin phản ánh từ giáo viên bộ môn về tình hình học tập và kỷ luật của học sinh không? Họp phụ huynh có lấy ý kiến đóng góp từ tập thể phụ huynh không?

Sau khi hoàn thiện các câu hỏi trên, cô Thu được hiệu phó Văn Thùy Dương thông tin trường nhận được một bức thư của phụ huynh có con học lớp 10A1.1 phàn nàn về việc giáo viên chủ nhiệm duy trì một lối giáo dục "hà khắc, không có tình người, chỉ có kỷ luật và nước mắt". Phụ huynh đề xuất xin đổi giáo viên.

“Tôi không trực tiếp đọc bức thư nên không biết phụ huynh là ai. Sau khi tiếp xúc thông tin, tôi thực sự sốc. Gần 20 năm ra trường đứng trên bục giảng, tôi trải qua nhiều môi trường  giáo dục khác nhau, công lập và ngoài công lập, nhưng chưa nhận được sự quy kết như thế này bao giờ”, cô Thu cho biết.

Nữ giáo viên này đề nghị hiệu phó giải quyết sự việc để có sự thanh thản, tâm thế chuẩn bị năm học mới.

Tuong trinh cua co giao bi to 'giao duc khong co tinh nguoi' hinh anh 2

 Đơn đề nghị của phụ huynh về việc không đổi giáo viên chủ nhiệm. (Ảnh: Quyên Quyên)

Cô giáo thừa nhận nghiêm khắc vì học sinh

Theo lời kể của cô Thu, lãnh đạo nhà trường đã yêu cầu cô mời ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 10A1.1 cùng một số phụ huynh có con nhiều lần bị vi phạm đến trường để trao đổi về học tập và kỷ luật của học sinh.

Cũng trong bản tường trình, nữ giáo viên khẳng định chưa bao giờ coi Lương Thế Vinh là công việc tay ngang, chưa bao giờ coi học sinh ở đây chỉ là “con nuôi” vì đã dạy ở trường từ lâu và làm việc vì tình yêu thương, trách nhiệm.

“Tôi tự hỏi khi phụ huynh viết điều này đã bao giờ tìm hiểu kỹ về môi trường giáo dục của Lương Thế Vinh? Đã bao giờ đặt câu hỏi làm là vì ai ? Đã bao giờ tự trăn trở vì sao 10A1.1 đã hơn 2 lần bị giáo viên bộ môn trả lớp và từ chối không dạy?", nữ giáo viên chủ nhiệm chia sẻ.

Tuong trinh cua co giao bi to 'giao duc khong co tinh nguoi' hinh anh 3

 Bà Văn Thùy Dương cho hay toàn bộ sự việc đã được làm đúng quy trình. (Ảnh: Quyên Quyên)

Theo cô Thu, tất cả biện pháp giáo dục như (viết bản kiểm điểm, tường trình, cam kết, mời phụ huynh lên trao đổi để tìm cách phối hợp giúp các con nhận lỗi, và tiến bộ dần lên, phạt học sinh lao động công ích) nhằm mục đích cho các con trưởng thành, ngoan hơn và nâng cao kết quả học tập.

Tất cả biện pháp này đã được đưa ra từ đầu năm trong cuộc họp phụ huynh và được 100% phụ huynh đồng ý. Đây là cách làm phù hợp môi trường Lương Thế Vinh, có trách nhiệm và sát sao của đội ngũ giáo viên.

Video: Giáo viên dạy học 16 năm không được vào biên chế

“Tôi thật buồn khi phụ huynh nói đó là giáo dục không có tình người. Đó là những câu nói đầy ác cảm, có tính chất vu khống. Nếu thiếu trách nhiệm, tôi đã hoàn toàn buông lỏng học sinh, không để các con muốn học thì học, muốn chơi thì chơi, không cần trao đổi với phụ huynh để cuối năm các vị có thể bất ngờ với kết quả học tập và đạo đức của các con”, cô Thu bày tỏ.

Nữ giáo viên cho rằng trong các cuộc họp phụ huynh, cô đều ra nêu ra những hiện tượng còn tồn tại và phân tích nguyên nhân, cùng trao đổi cách khắc phục, không chê bai học sinh. Khi nêu hiện tượng, cô luôn đề nghị phụ huynh nghiên cứu kỹ lời nhận xét của giáo viên trong phiếu điểm và hoàn toàn không nêu tên học sinh để giữ sĩ diện.

Trong bức tâm thư gửi hiệu phó Văn Thùy Dương, nữ phụ huynh khẳng định: "Cô chủ nhiệm đang duy trì lối giáo dục hà khắc, không có tình người, chỉ có kỷ luật và nước mắt.

Bản thân tôi đã dự 3 cuộc họp phụ huynh của lớp và chưa bao giờ chứng kiến một nụ cười trên môi cô giáo chủ nhiệm, huống chi các con phải học cô hết tiết này đến tiết khác, hết ngày này sang ngày khác. Rồi cô gọi bố mẹ đến trường, các con cúi gằm mặt để xin lỗi, để hứa".

Thậm chí, phụ huynh này còn so sánh: “Tôi từng đi đến nhà tù, đến trường giáo dưỡng dành cho những đứa con hư. Trong cách giáo dục của họ để đưa những đứa trẻ trở về với cộng đồng, họ cũng phát huy cao độ cách giáo dục tình người, động vào lòng trắc ẩn của từng đứa trẻ chứ không chỉ có sự trừng trị nghiêm khắc".

Phu huynh nêu: Cô giáo chủ nhiệm lớp 10A1.1, đã khi nào nói chuyện với các con như một người mẹ chưa? Đã bao giờ tâm sự để nghe chúng trải lòng chưa hay chỉ phạt, phạt, kiểm điểm và yêu cầu gia đình chuẩn bị tinh thần rút hồ sơ để chuyển trường cho con.

Một phụ huynh tố cáo trên Facebook giáo viên chủ nhiệm và phương pháp giáo dục của trường THPT dân lập Lương Thế Vinh, Hà Nội, quá hà khắc, gây xôn xao dư luận.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn