Bí thư TP.HCM: 'Đánh thật mạnh, thật rát vào ma túy'

Thời sựChủ Nhật, 23/11/2014 07:20:00 +07:00

(VTC News) - 'Chúng ta phải đặt ra mục tiêu đánh thật mạnh, thật rát, thật nghiêm vấn đề ma túy và vấn nạn liên quan đến ma túy' - ông Lê Thanh Hải chỉ đạo.

(VTC News) - “Chúng ta phải đặt ra mục tiêu đánh thật mạnh, thật rát, thật nghiêm vấn đề ma túy và những vấn nạn liên quan đến ma túy” - ông Lê Thanh Hải chỉ đạo.

Sáng 23/11, Hội nghị lần thứ 20 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa 9 bế mạc sau 1 ngày rưỡi thảo luận, họp bàn.
Kết thúc Hội nghị, ông Lê Thanh Hải - Bí thư Thành uỷ TP.HCM nhấn mạnh các vấn đề chính mà thành phố cần quán triệt, đó là tình hình ma túy, con nghiện, cướp giật; Cải cách thủ tục hành chính; Đầu tư lĩnh vực văn hóa; tình trạng thiếu sâu sát, "bệnh" quan liêu trong một bộ phận cán bộ, đảng viên...
Ông Hải cho rằng, tình hình ma túy trên địa bàn thành phố vẫn đang diễn biến rất phức tạp, vì vậy cần có giải pháp đấu tranh quyết liệt nhằm trấn áp loại tội phạm này, nhất là vấn nạn mua bán ma túy, hút chích công khai giữa chốn đông người, kiên quyết không được để thành phố trở thành địa bàn tiêu thụ ma túy.
“Chúng ta phải đặt ra mục tiêu đánh thật mạnh, thật rát, thật nghiêm vấn đề ma túy và những vấn nạn liên quan đến ma túy” - Bí thư Lê Thanh Hải yêu cầu.
 Hội nghị lần thứ 20 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa 9. Ảnh: TNO
Về cải cách thủ tục hành chính, ông Hải cho rằng, vẫn còn nhiều mặt hạn chế, yếu kém mặc dù lần nào họp cũng đưa ra "mổ xẻ", phân tích, góp ý nhưng dường như đây là một căn bệnh nên vẫn còn những yếu kém, hạn chế tồn tại
Bí thư Thành ủy TPHCM phân tích: "Vấn đề này do chúng ta tạo ra mà nên chứ đâu phải đổ lỗi do thiếu vốn đầu tư hay do kinh tế thế giới khó khăn. Chẳng hạn, quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cơ quan này khi cần hỏi cơ quan kia một chuyện gì đó thì mất từ 6 tháng đến 1 năm.

Có thể ví dụ, trung tâm điều hành chương trình chống ngập khi muốn hỏi cũng bị như vậy thì làm sao mà chống ngập cho kịp thời, hiệu quả được. Vấn đề cải cách hành chính cần có bước cải tiến, đột phá hơn".
Với thực trạng hơn 320.000 hộ dân thành phố chưa có nước sạch để sử dụng, Bí thư Lê Thanh Hải chỉ đạo: “Cán bộ, đảng viên phải thấu hiểu được cuộc sống người dân, để thấy được nguyên nhân do thiếu vốn, do cơ chế chính sách hay do thiếu trách nhiệm và tư duy của chúng ta. Giải quyết nhu cầu nước sạch cho người dân thành phố, cái gì vướng thì phải có giải pháp kịp thời, hiệu quả”.
 
Chúng ta phải đặt ra mục tiêu đánh thật mạnh, thật rát, thật nghiêm vấn đề ma túy và những vấn nạn liên quan đến ma túy.
Ông Lê Thanh Hải
 
Ông Hải yêu cầu chính quyền thành phố tập trung đầu tư lĩnh vực văn hóa vì đầu tư cho văn hóa là đầu tư phát triển con người nhưng thời gian qua vẫn còn quá khiêm tốn, vì vậy thời gian đến cần có giải pháp căn cơ, lâu dài cho vấn đề này.
Bí thư Thành ủy TPHCM cũng thẳng thắn chỉ ra một hạn chế khác, đó là tình trạng thiếu sâu sát, quan liêu trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Không ít cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức không chỉ khiến người dân bức xúc mà nội bộ Đảng cũng bức xúc. Sự bất cập do sự phối hợp giữa các sở ngành không tốt. Người đứng đầu không làm tròn trách nhiệm của mình. 
“Phải phân cấp công việc rạch ròi, rõ ràng chức trách, nhiệm vụ, đồng thời phải thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện nhiệm vụ. Phải chấn chỉnh ngay từ cấp thành phố đến quận, huyện và đến cấp cơ sở. Cán bộ, đảng viên phải gần dân, sát dân. Càng khó khăn thì càng phải gắn bó mật thiết với dân. Nhưng những gì diễn ra trong thời gian vừa qua thì thấy có thiếu sót" - ông Hải nói.
Theo ông Hải, nên loại bỏ quan điểm "tư duy nhiệm kỳ" mà phải có tính toán để tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo. Trên tinh thần thực hiện các mục tiêu đề ra trong năm 2015 là phải phấn đấu ở mức cao nhất.
Về mục tiêu tổng quát, tập trung mọi nguồn lực để tăng trưởng kinh tế hợp lý, tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, v.v...
Trong năm 2014 thành phố đã đạt được những kết quả phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội khá toàn diện. Trong những năm vừa qua, chưa năm nào thành phố không hoàn thành được chỉ tiêu thu ngân sách. Riêng năm 2014 thu ngân sách vượt chỉ tiêu gần 10%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế gấp hơn 1,6 lần của cả nước.

Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn