Bí thư Thành ủy Thanh Hóa 'mượn' xe biển xanh của công ty cũ

Thời sựThứ Năm, 03/11/2016 16:25:00 +07:00

Không thuộc chức danh được sử dụng xe công đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc, tuy nhiên thời gian qua, Bí thư Thành ủy Thành phố Thanh Hóa luôn được một chiếc xe biển xanh đưa đón như xe riêng.

Theo quy định, chỉ các chức danh có hệ số cấp chức vụ tương đương Tổng Cục trưởng mới được sử dụng xe ô tô công đưa đón từ nơi ở tới nơi làm việc. Tại địa phương, chỉ có bốn chức danh là Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh mới được dùng xe công đưa đón.

Theo phản ánh của người dân, ông Nguyễn Xuân Phi, Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa không thuộc đối tượng được sử dụng xe biển số xanh đưa đón nhưng thời gian qua, họ luôn thấy chiếc xe công mang BKS 2789 được vị Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa sử dụng như xe riêng.

Chiếc xe biển xanh đỗ trong sân nhà Bí thư Thành ủy Thành phố Thanh Hóa.

Chiếc xe biển xanh đỗ trong sân nhà Bí thư Thành ủy Thành phố Thanh Hóa.

“Chúng tôi thường thấy chiếc xe biển xanh này đưa đón ông Phi từ nơi ở đến nơi làm việc và đưa về nhà rồi đậu luôn tại nhà ông Bí thư. Không biết xe biển xanh này là ông Phi mua thanh lý hay là của Thành ủy?”, một người dân nghi ngờ.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Phi thừa nhận chiếc xe biển xanh mà người dân phản ánh được ông sử dụng như xe riêng là đúng. Tuy nhiên, theo ông Phi, chiếc xe đó không phải xe công của cơ quan Thành ủy TP Thanh Hóa mà là xe của Cty Sông Mã (đóng trên địa bàn TP Thanh Hóa).

“Chiếc xe công này là của Cty Sông Mã nhưng họ ít dùng nên mình mượn đi”, ông Phi lý giải.

Theo tìm hiểu thì trước đây, Cty Sông Mã thuộc Cty nhà nước nên vào năm 2006 Cty được đăng ký biển kiểm soát xanh. Thế nhưng, thời điểm hiện tại Cty Sông Mã không còn thuộc Cty nhà nước mà đã chuyển đổi sang Cty cổ phần.

Tuy nhiên Cty Sông Mã không chuyển đổi biển số xe xanh sang biển số trắng theo đúng quy định mà vẫn giữ biển xanh rồi cho ông Bí thư Thành ủy TP mượn sử dụng.

Được biết, trước khi giữ chức vụ Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa, ông Phi từng giữ chức Tổng Giám đốc Cty Sông Mã.

Quy định về quản lý và sử dụng xe công 

Căn cứ theo quy định tại Quyết định 32/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thì tiêu chuẩn, định mức, quản lý và sử dụng đối với xe công vụ, tức là xe được gắn biển nền màu xanh phải là xe ô tô thuộc phạm vi điều chỉnh tại Quyết định 32/2015/QĐ-TTg, bao gồm: Xe từ 4 đến 16 chỗ ngồi, xe ô tô chuyên dùng được hình thành từ nguồn vốn ngân sách, có nguồn gốc ngân sách, nguồn vốn của công ty nhà nước (kể cả viện trợ, quà biếu, tặng cho của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hoặc được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước theo quy định của pháp luật)

Video: "Bon chen" lấn làn, xe biển xanh bị xe biển trắng ép lùi cả trăm mét

(Nguồn: Dân Trí)
Bình luận
vtcnews.vn