Bí thư Thăng: Cần hành động quyết tâm, mạnh mẽ hơn nữa

Thời sựThứ Hai, 13/06/2016 15:51:00 +07:00

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng TP.HCM đang bước vào chu kỳ mới, phải huy động mạnh mẽ những nguồn lực từ khoa học công nghệ cho công cuộc phát triển thành phố trong tương lai.

Bí thư Đinh La Thăng đã đưa ra ý kiến trên trong buổi làm việc với Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật TP.HCM vào sáng 13/6.

Bí thư Thăng nhận định, TP.HCM đang bước vào chu kỳ mới với khát vọng lớn sau 30 năm đổi mới, đó là 7 chương trình đột phá trọng tâm, cần hành động quyết tâm, mạnh mẽ hơn nữa. Muốn đạt được mục tiêu đề ra, một trong những vấn đề quan trọng cấp thiết là phải nâng cao nguồn nhân lực, phải huy động mạnh mẽ hơn những nguồn lực từ khoa học công nghệ cho công cuộc phát triển thành phố trong tương lai.

Bí thư Thăng nói: "Trong khoa học không phân biệt già trẻ. Không có nhà khoa học già mà chỉ có nhà khoa học lớn tuổi, họ là những người còn minh mẫn và tri thức đóng góp cho xã hội. Thành phố luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà khoa học cống hiến trí tuệ cho đất nước và thành phố".

bithuthang

 Bí thư Thăng tại cuộc họp Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật TP.HCM. Ảnh: H.G

Minh chứng cho sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đối với công cuộc phát triển, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào đời sống, Bí thư Thăng cam kết, thành phố mỗi năm tăng ngân sách 2% cho khoa học công nghệ và tăng trên 3% ngân sách xã hội hóa, để đảm bảo mục tiêu khoa học là động lực để tăng trưởng.

Bí thư Thăng nhận định: "Cần phải giải được bài toán đưa các công trình nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất. UBND thành phố và các sở, ngành phải cụ thể hóa sự tư vấn độc lập của các nhà khoa học với các vấn đề quan trọng của xã hội. Căn cứ vào đó, khi thành phố ban hành đề án, chính sách cũng sẽ yên tâm hơn".

Tại cuộc họp, có nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các nhà khoa học, đó là đề nghị thể chế hóa mối quan hệ giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học và sản xuất; công trình nghiên cứu được đăng trên báo chí quốc tế nhưng đóng góp cho sản xuất của thành phố lại rất hạn chế; thành phố vẫn chưa thực sự phát huy được vai trò của tầng lớp trí thức; kinh phí đầu tư cho khoa học kỹ thuật eo hẹp; những dự án liên quan đến đời sống người dân phải có ý kiến của các nhà khoa học, đừng để mọi việc đã "an bài" mới lên tiếng; đối với các chương trình lớn của thành phố đã giao cho các nhà khoa học, UBND thành phố phải có thông báo lại cho các đơn vị chứ đừng phớt lờ như hiện nay...

Video: Đề nghị thanh tra toàn diện dự án Bí thư Thăng ra "tối hậu thư"

Huy Cường
Bình luận
vtcnews.vn