Bị thu sổ đỏ cũ, dân 'dài cổ' chờ sổ đỏ mới suốt 7 năm

Thời sựThứ Bảy, 28/11/2015 06:14:00 +07:00

(VTC News) - Suốt 7 năm qua, nhiều hộ dân ở Thừa Thiên - Huế thuộc diện bị di dời đang lâm vào cảnh sổ đỏ cũ bị thu, sổ đỏ mới chưa cấp.

(VTC News) - Suốt 7 năm qua, nhiều hộ dân ở Thừa Thiên - Huế thuộc diện bị di dời đang lâm vào cảnh sổ đỏ cũ bị thu, sổ đỏ mới chưa cấp.

Ngày 26/11, PV VTC News nhận được đơn của một số hộ dân thuộc tổ dân phố 5, phường Hương Văn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế, phản ánh tình trạng chính quyền phường Hương Văn di dời họ đến nơi ở mới suốt 7 năm qua mà chưa cấp sổ đỏ.

Cũng thời gian đó, chính quyền phường này đã thu luôn sổ đỏ nơi ở cũ của một số hộ mà không biết để làm gì. 

Điều này khiến các hộ kể trên có đất ở mà như không, muốn vay vốn ngân hàng để làm ăn cũng không được. Nhiều lần họ làm đơn phản ánh lên phường, thị xã nhưng chưa được giải quyết.
Ông Lề Đình Hóa (phải) thừa nhận việc giữ sổ đỏ của dân suốt bẩy năm không trả là sai sót của phường.
Ông Lề Đình Hóa (phải) thừa nhận việc giữ sổ đỏ của dân suốt bẩy năm không trả là sai sót của phường. 
Theo đó, từ những năm 2007 phường Hương Văn có di dời 7 hộ gia đình ở ven sông Bồ đến chỗ ở mới do khu vực có nguy cơ sạt lở cao.

Trong quá trình di dời, phường đã thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) ở nơi ở cũ và hứa sẽ cấp lại sổ đỏ cho các hộ này ở nơi ở mới. 

Thế nhưng đã 7 năm trôi qua, trải qua đến 4 đời chủ tịch nhưng lời hứa này vẫn chưa được thực hiên.

Trả lời PV VTC News về vấn đề này ông Lê Đình Hóa – Chủ tịch UBND phường Hương Văn thừa nhận việc những hộ dân này chưa được cấp sổ đỏ là có thật.
 
Theo ông Hoá, do hiện nay nơi ở mới của những hộ dân này thuộc khu quy hoạch vùng đất thương mại (KQH) nên việc cấp sổ đỏ chưa được thực hiện.

“Khi đưa các hộ dân này về nơi ở mới thì chưa có quy hoạch, nhưng khi họ ở được vài tháng thì huyện Hương Trà có quy hoạch mở rộng thị trấn Tứ Hạ để đủ tiêu chuẩn lên thị xã. Đất của những hộ dân kể trên nằm trong quy hoạch trên và nằm trong khu quy hoạch thương mại nên chưa thể cấp sổ đỏ”, ông Hóa cho biết.
Ông Hóa thông tin thêm: “Hiện phường đã để xuất lên thị xã và thị xã đã đề xuất lên tỉnh để điều chỉnh quy hoạch từ khu thương mại thành khu thương mại và đất ở. Như thế mới có thể làm sổ đỏ cho các hộ kể trên. Dự kiến đầu năm 2016 đề xuất trên được phê duyệt”.

Trước thông tin chính quyền phường thu sổ đỏ ở nơi ở cũ của các hộ dân này thì lúc đầu ông Hóa khẳng định “không có chuyện đó” và “thu để làm gì”. 

Thế nhưng khi ông này hỏi lại cán bộ địa chính phường thì mới biết phường có thu sổ đỏ của một số hộ nằm trong diện di dời.

Theo ông Trần Xuân Thành – cán bộ địa chính phường Hương Văn, trong quá trình di dời các hộ dân kể trên, ông có thu sổ đỏ của một số hộ để làm hồ sơ xin cấp sổ đỏ ở nơi ở mới.

Cũng theo ông này, phường đã trả lại một sổ cho hộ của ông Trần Văn Ất từ nằm 2014, các hộ còn lại do “họ chẳng nói gì” nên phường vẫn giữ lại.

Ông Lê Đình Hóa thừa nhận, việc giữ sổ đỏ một số hộ nêu trên mà đến thời điểm này vẫn chưa trả lại là sai sót của phường.

Ông Ất đại diện cho các hộ dân bị thu sổ đỏ cũ và dài cổ chờ sổ đỏ mới bày tỏ bức xúc với PV.
Ông Ất đại diện cho các hộ dân bị thu sổ đỏ cũ và dài cổ chờ sổ đỏ mới bày tỏ bức xúc với PV. 
Ở phương diện khác, ông Trần Văn Ất (tổ dân phố 5, phường Hương Văn) đại diện cho các hộ nói trên cho hay: “Nếu nói vùng đất này thuộc khu quy hoạch nên không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì tất cả đều không được cấp. Thế nhưng một số hộ cách đây vài chục mét như hộ ông Trần Mậu H., Trần văn Th… vẫn được cấp sổ đỏ như thường đó thôi”.

Video: Trả 7,2 tỷ đồng cho 1 quyển sổ đỏ ở Hà Nội

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn