Bí thư Hà Nội truy việc cưỡng chế vi phạm phòng cháy chữa cháy

Kinh tếThứ Bảy, 15/07/2017 18:13:00 +07:00

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu phải đẩy nhanh việc ban hành quy định về cưỡng chế các trường hợp vi phạm về phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn cho người dân.

Sáng 15/7, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải làm việc với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hà Nội. Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho rằng, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, cảnh sát PCCC đã siết chặt quản lý đối với nhà, công trình cao tầng có tồn tại vi phạm, tuy nhiên, còn nhiều tồn tại do các quy định chưa đầy đủ.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho rằng, UBND thành phố sẽ ban hành kế hoạch thực hiện liên quan đến các chế tài, quy định theo Nghị quyết của HĐNĐ thành phố.

_mg_1457_dyfg

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu. (Ảnh: Trường Phong)

“Tới đây, UBND thành phố sẽ có thông báo kết luận về 79 công trình vi phạm PCCC đã đưa vào sử dụng. Hiện nay đã khắc phục khá khá rồi nhưng sẽ tiếp tục làm. Thông báo của Ủy ban cũng sẽ chỉ ra 1 – 3 vị trí để làm điểm.

Quy trình thì Cảnh sát PCCC đang làm, thời gian cố gắng trong tháng 7 phải xong. Sở Tư pháp sẽ giám sát quy trình để khi thực hiện không xảy ra vi phạm, xảy ra khiếu nại. Xử phạt người ta mà người ta lại khiếu nại mình thì không được”, ông Sửu nói.

Riêng đối với những công trình vi phạm đang xây dựng chưa đưa vào sử dụng, theo ông Sửu, tới đây UBND thành phố sẽ tiếp tục ra văn bản yêu cầu nghiêm cấm việc cấp điện, cấp nước.

“Đơn vị nào ký hợp đồng bán nước, bán điện thì người đại diện pháp luật của chủ doanh nghiệp đó phải xử lý hình sự. Sở Xây dựng, Sở Công thương là cơ quan quản lý nhà nước phải theo dõi, giám sát”, ông Sửu yêu cầu.

Ông Sửu cũng nêu thực trạng, dù trên có nhiều quy định, yêu cầu làm quyết liệt, nhưng ở dưới vẫn xảy ra tình trạng công trình vi phạm, kể cả chung cư vài chục tầng mọc lên. “Dứt khoát là không để tồn tại.

Tới đây chủ tịch xã, phường, thị trấn, chủ tịch quận, huyện phải kiểm soát cái này. Không phải mai kia xảy ra một công trình lù lù 15 – 20 tầng một chung cư thì không có trách nhiệm gì cả. Cho nên khi xảy ra cháy nổ là phải xử lý hình sự thôi”, ông Sửu nói thêm.

Bên cạnh đó, ông Sửu cho rằng, cũng nên xử lý những người dân vi phạm PCCC. “Trước HĐND tôi đã khuyến cáo người dân ý thức về phòng cháy. Nhiều khi tập huấn thì cứ bảo là chắc gì đã cháy, cháy chắc gì đã chết. Ngay bản thân tính mạng mình mình còn không lo thì sao được. Tới đây sẽ vận động tiếp. Kể cả người dân nào vi phạm cũng phải bị xử lý”, ông Sửu yêu cầu.

Cưỡng chế để đảm bảo an toàn cho dân

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, PCCC là vấn đề rất lớn, nếu không có giải pháp khoa học, căn cơ thì sẽ không đáp ứng được yêu cầu đảm bảo được đô thị văn minh, an toàn, bình yên cho người dân.

“Nếu người dân, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp mà không nhận thức được, một mình lực lượng cảnh sát PCCC không sức nào làm được”, ông Hải nói đồng thời yêu cầu làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác PCCC.

_mg_1474_lvmw

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải. (Ảnh: Trường Phong)  

Ông Hải yêu cầu, với những chủ đầu tư, công trình không đảm bảo PCCC thì tiếp tục kiểm tra, xử phạt, đặc biệt phải làm quy trình cưỡng chế. “Không thể để yên được.

Vi phạm về PCCC có thể bị đến tội hình sự bởi đe dọa tính mạng của rất nhiều người. Tôi đề nghị khẩn trương xây dựng quy trình này. Phải đảm bảo tính mạng cho người dân. Cả vạn người vào chung cư như vậy mà anh thiếu trách nhiệm”, ông Hải nói.

Phân tích thêm, ông Hải cho biết, quy định về PCCC có rồi nhưng chủ đầu tư không thực hiện thì lực lượng PCCC phải có quyền cưỡng chế. “Tôi cưỡng chế thực hiện các quy định về PCCC để đảm bảo an toàn cho người dân.

Video: Chung cư dùng thiết bị báo cháy 'hết đát', dân Hà Nội sống trong sợ hãi

Bây giờ một khu chung cư không đảm bảo về PCCC thì bắt phải thực hiện, nếu không sẽ đưa xe, đưa trang thiết bị đến. Có hai cách, hoặc là đưa người dân ra hoặc là đưa trang thiết bị đến để đảm bảo an toàn. Chi phí đó thì ai sai phải chịu”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, phải sớm ra quy trình hướng dẫn chứ không để “trắng án”, vi phạm rồi mà PCCC đến cũng không làm gì được. “Xử phạt hành chính thì họ cười ngay, mấy chục triệu ăn thua gì. Phải có giải pháp.

Một tòa nhà, một khu chung cư, kể cả đã có đủ các phương tiện PCCC theo đúng quy định mà nếu bị cháy thì thiệt hại vẫn rất lớn. Mà ở đây lại không đủ trang thiết bị nữa thì lớn đến mức nào? Mà một chung cư hàng vạn người. Đề nghị cái đó phải rõ, trách nhiệm, thời hạn để thực hiện”, ông Hải kết luận.

(Nguồn: Tiền Phong)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn