Bí thư Đinh La Thăng: 'Mọi thứ đều tốt mà vẫn có cướp, chẳng lẽ là lỗi của dân'

Thời sựThứ Năm, 05/05/2016 09:30:00 +07:00

Trong phiên làm việc chiều 5/5, Bí thư Đinh La Thăng đã chất vấn lãnh đạo Công an Q.3 (TP.HCM) về vấn nạn trộm cướp.

(VTC News) - Trong phiên làm việc chiều 5/5, Bí thư Đinh La Thăng đã chất vấn lãnh đạo Công an Q.3 (TP.HCM) về vấn nạn trộm cướp.

Báo cáo với Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trong buổi làm việc chiều 5/5 tại Quận ủy quận 3, Đại tá Hồ Văn Hiệp, Trưởng công an Q.3 (TP.HCM) cho hay trong 2 tháng đầu năm 2016 ở quận 3 xảy ra 23 vụ hình sự, giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên tỷ lệ cướp giật và trộm cắp vẫn cao, trộm 12 vụ, cướp giật 4 vụ. Ông Hiệp cũng hứa sẽ cố gắng kéo giảm tội phạm và tình trạng trộm cướp trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng chất vấn lãnh đạo công an Q3
Nghe tới đây Bí thư Đinh La Thăng hỏi: “Làm thế nào để giảm được tội phạm trộm cắp, cướp giật? TP.HCM đang yêu cầu thành lập đội săn bắt cướp, về phía quận như thế nào?”

Ông Hiệp lý giải, đặc nhiệm hình sự của các quận hàng ngày vẫn đi tuần tra với nhiệm vụ giống như săn bắt cướp. Nếu công an thành phố triển khai thì Q.3 sẽ tổ chức lực lượng săn bắt cướp.

Trước câu hỏi của Bí thư Thành ủy về việc công an khu vực sẽ bị xử lý thế nào nếu để xảy ra tình trạng cướp giật, ông Hiệp khẳng định: “Nếu không hoàn thành nhiệm vụ liên tiếp trong hai năm sẽ xem xét kỷ luật, tùy mức độ có thể phải cho ra quân theo quy định ở Thông tư 05 của Bộ Công an. Nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì chuyển công tác, đưa về trực ban”.

Nghe đến đây, ông Đinh La Thăng nói: “Về trực ban càng nhàn. Vậy cứ không hoàn thành nhiệm vụ thì được về nghe điện thoại. Vậy cứ khuyến khích trộm, xảy ra vụ án để được trực ban à? Đây chính là mấu chốt vấn đề. Nếu không xử lý được vấn đề này sẽ còn trộm, cướp. Quan trọng phải xác định được trách nhiệm của người đứng đầu, liên quan.

Công tác tổ chức Đảng, cán bộ vẫn tốt, trong sạch vững mạnh, mọi thứ đều tốt mà vẫn có cướp giật, trộm cắp... Vậy thì lỗi của ai? Chả lẽ lỗi của dân à? Mấu chốt ở đây là các anh không quy được trách nhiệm thì vẫn còn trộm”.

Bí thư Thăng nói tiếp: "Cái khó khăn nhất của thành phố này là trộm cướp mà các anh không xử lý được. Tại sao việc săn bắt cướp không tốt lên được mà các anh cứ lý luận với tôi là đội đặc nhiệm, đội hình sự.

Hôm qua, các đồng chí lão thành đề nghị phải tái lập đội săn bắt cướp. Dân kêu ầm ầm thế mà các anh cứ toàn lý luận với tôi. Cướp là loại tội phạm cần phải loại ra khỏi cuộc sống” - Bí thư Thăng nhấn mạnh.

"Các anh cứ dựa vào dân chủ thế này thế kia để chống chế không nên sử dụng từ 'săn bắt cướp'. Mình không thể dân chủ cho một người mà làm mất tự do cho nhiều người” - ông Đinh La Thăng nói tiếp.

Theo ông Thăng, TP.HCM có hơn 10 triệu dân mà chỉ vì trộm cắp, cướp giật đã làm hỏng môi trường đầu tư, làm thảm hại môi trường du lịch của thành phố, làm cho đời sống người dân không bình yên. Nếu công an không trấn áp thì tội phạm càng lấn thêm.

Video: Cảnh báo nạn cướp gia tăng ở Biển Đông


Quang Hải

Bình luận
vtcnews.vn