Bí thư Đinh La Thăng: 'Không sợ, móm thì ăn cháo'

Thời sựChủ Nhật, 28/02/2016 08:10:00 +07:00

"Đừng có cục bộ!...Chúng em trông vào mấy tuyến sông ở TP mà bây giờ giao cho TP thì chúng em “móm”. “Không sợ, móm thì ăn cháo, không lo!”

Bí thư Đinh La Thăng bày tỏ quan điểm bằng câu nói hài hước “không sợ, móm thì ăn cháo, không lo!” khiến cả phòng họp bật cười. 

Chiều ngày 27/2 tại TP.HCM đã diễn ra cuộc họp phối hợp công tác giữa TP.HCM và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Tham dự buổi họp này có ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP, cùng các Thứ trưởng Phạm Ngọc Đông, Nguyễn Hồng Trường của Bộ GTVT và nhiều cục, vụ, sở, ngành liên quan.

Bí thư Thành ủy TP HCM, Đinh La Thăng, Bộ GTVT, Đừng có cục bộ
Ông Đinh La Thăng: "Một đô thị đặc biệt phải có cơ chế đặc biệt, giải pháp đặc biệt, quyết tâm đặc biệt, cố gắng đặc biệt”. 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Thăng cho rằng muốn có sự phối hợp tốt giữa TP và Bộ GTVT thì trước hết cả hai phải làm tốt nhiệm vụ của mình.

“Trách nhiệm của TP thì TP phải làm cho tốt, trách nhiệm của Bộ thì Bộ phải làm cho nhanh, những gì phối hợp thì chúng ta sẽ phối hợp, nếu phối hợp tốt rồi thì làm tốt hơn nữa, phải xác định mục tiêu của chúng ta là một” – ông nói”.

Theo ông Thăng , mục tiêu đó là phải xây dựng bằng được hạ tầng giao thông để đáp ứng cho một TP.HCM phát triển, năng động. Do đó “các dự án Trung ương trên địa bàn cũng coi như dự án của TP, các dự án của TP cũng chính là dự án của TW, chúng phải là chung của tất cả chúng ta”.

Từ đó ông Thăng yêu cầu 2 bên phải làm việc thật tập trung để sớm hoàn thiện và cập nhật lại tất cả các quy hoạch giao thông vận tải trên địa bàn, để phù hợp với chiến lược phát triển giao thông vận tải của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, với phát triển của TP.HCM cùng các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

“Giao thông vận tải phải đi trước một bước, quy hoạch phải cập nhật thường xuyên, bổ sung cho đầy đủ, kịp thời, trên tất cả các lĩnh vực, đường bộ, đường sắt đường thủy, hàng không”, ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Vị Bí thư Thành ủy cũng đặt ra một yêu cầu cho TP là phải hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về các công trình giao thông trên địa bàn TP. Ông lưu ý rằng hệ thống này vừa phải đáp ứng yêu cầu hội nhập vừa phải phù hợp với Việt Nam, nếu không sẽ rất tốn kém.

“Việt Nam thì cần gì phải đề phòng đến động đất cấp 10, rồi tần suất lũ thì làm gì mà phải dự báo đến 100, 1.000 năm? Cần thiết thì cho ngập, 100 năm cho ngập một lần cũng không sao, không nhất thiết phải đầu tư quá tốn tiền như vậy. Chúng ta cứ nâng cao mặt đường lên rồi cuối cùng người dân khổ, dân không thể theo chúng ta được”, ông Thăng cho hay.

Bí thư Thành ủy TP HCM, Đinh La Thăng, Bộ GTVT, Đừng có cục bộ
Sông Sài Gòn và bán đảo Thanh Đa. 

Ngoài ra ông còn yêu cầu các cơ quan chức năng hoàn thiện thể chế chính sách về GTVT, trong đó phải xác định TP.HCM là nơi rất năng động.

Ông nhấn mạnh: “Tất cả mọi cơ chế, thể chế chính sách mà vào được TP.HCM, phát huy được ở TP.HCM thì sẽ phát huy được ở cả nước, và phải xác định từ vùng kinh tế này sẽ hình thành nên những chính sách để áp dụng cho cả nước”.

Để làm được những điều trên ông Thăng đề nghị Bộ giúp đỡ UBND TP xây dựng cơ chế đột phá về quản lý nhà nước cũng như đầu tư, phát triển xã hội trong lĩnh vực GTVT.

“Nếu chúng ta không có cơ chế đột phá sẽ không đáp ứng yêu cầu (…) Một đô thị đặc biệt phải có cơ chế đặc biệt, giải pháp đặc biệt, quyết tâm đặc biệt, cố gắng đặc biệt”, ông Thăng cho hay.

Do vậy ông đề nghị Bộ cùng sở GTVT TP rà soát lại xem “cái gì ủy quyền được, phân cấp được thì tiếp tục ủy quyền” trên tất cả các lĩnh vực đầu tư, phê duyệt, quản lý…., và ông tin rằng Chủ tịch UBND TP hoàn toàn có đủ năng lực, trình độ để quyết định, lựa chọn.

“Việc gì mà đấu thầu một cái cầu vượt cũng phải trình ra để làm gì? Rất mất thời gian và càng mất thời gian thì càng tốn tiền”, ông Thăng nói.

Ông Thăng cũng chia sẻ rằng: “Các đồng chí đừng có sợ! Các bộ, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát lên, chứ không phải ủy quyền là mình buông. Còn lại đừng có sợ người ta làm không đúng, làm sai. Người trèo cây không sợ mà mình cứ đứng ở dưới rồi “cẩn thận ngã đấy”, ông càng nhắc thế người ta càng ngã, cứ để yên cho người ta làm”.

“Đừng có cục bộ! Như cái cảng vụ đường thủy nội địa ở TP.HCM anh em nói vui, chúng em trông vào mấy tuyến sông ở TP mà bây giờ giao cho TP thì chúng em “móm”. Không sợ, móm thì ăn cháo, không lo! Tôi đã nói là đưa cả bộ phận đó về để TP tiếp nhận, quản lý, vấn đề là chúng ta sử dụng tốt hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa để đáp ứng yêu cầu của TP.


Nguồn: Nguyễn Cường(Infonet)
Bình luận
vtcnews.vn