Bí thư Đinh La Thăng: 'Có rừng có biển, tại sao vẫn nghèo?'

Thời sựThứ Hai, 26/12/2016 12:23:00 +07:00

Trong chuyến làm việc tại huyện Cần Giờ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng bức xúc: "Số lượng dân không lớn nhưng diện tích rất lớn, có rừng, có biển… tại sao vẫn nghèo?”

Cho dân vay tiền nuôi yến

Trong chuyến làm việc tại huyện Cần Giờ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đi thăm các ao nuôi tôm, ruộng muối, nhà nuôi yến của người dân, sau đó làm việc với 3 xã Lý Nhơn, An Thới Đông, Bình Khánh và nhiều hộ nông dân.

Theo báo cáo của UBND huyện Cần Giờ, toàn huyện có 2.673 hộ nuôi trồng thủy sản, trong đó có 1.840 hộ nuôi tôm. Trong 5 năm qua, nghề nuôi trồng thủy sản có sự chuyển đổi từ nuôi tôm sú sang nuôi tôm thẻ chân trắng, đồng thời chuyển dịch sang mô hình sản xuất thâm canh, đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất.

20

Bí thư Thăng thị sát đầm tôm 

Tuy nhiên, sản xuất thủy sản chưa bền vững, chất lượng môi trường vùng nuôi giảm, chuyển giao khoa học công nghệ chậm, kinh doanh còn mang tính nhỏ lẻ, đặc biệt là đầu ra sản phẩm thủy sản, nông nghiệp không ổn định…

Hiện toàn huyện có 727 hộ sản xuất muối với tổng diện tích 1.671 ha. Sản lượng muối năm 2015 khoảng 140.500 tấn, năng suất bình quân 84 tấn/ha. Tuy nhiên, giá thành sản xuất lên tới 610 đồng/kg trong khi giá bán chỉ 300-550 đồng/kg nên người nông dân không có lời.

Theo Sở Công Thương thành phố, hàng năm sản lượng muối khoảng 94.000 tấn nhưng chỉ tiêu thụ được khoảng 45.000 tấn.

21

Thấy làm muối không hiệu quả, Bí thư Thăng đề nghị cho người dân vay tiền nuôi yến 

Nghe đến đây, Bí thư Thăng đặt câu hỏi: “Tại sao những tỉnh sản xuất nhiều người ta bán được còn thành phố có ít lại không bán được?”. Đại diện Sở Công Thương cho biết, do muối Cần Giờ không đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu, chỉ tiêu thụ trực tiếp tại TP.HCM.

Ông Thăng cho rằng, giá thành của muối gấp đôi giá bán thì không thể nào người dân thoát nghèo được. Ông gợi ý: “Yến dễ nuôi, rủi ro thấp và lợi nhuận cao. Cho vay 300-400 triệu đồng để mỗi hộ có một nhà nuôi yến được không?”.

Ông Trần Minh Hòa - một điển hình nông dân sản xuất giỏi tại xã Lý Nhơn rất phấn khởi trước gợi ý của ông Thăng cho rằng nếu người dân được vay tiền nuôi yến thì quá tốt.

Ông Hòa cho biết, giá yến hiện nay từ 19-20 triệu đồng/kg. Một tháng tổng chi phí điện, nước chỉ từ 500.000- 600.000 đồng. Còn đầu ra thì không phải lo vì có bao nhiêu bán bấy nhiêu, thậm chí không đủ yến để bán.

Cán bộ phải xuống tận nơi hỏi xem dân cần gì

Tại buổi làm việc, đại diện nhiều hộ nông dân cũng có những kiến nghị như cần phải đầu tư hạ tầng giao thông, cần hỗ trợ về kĩ thuật nuôi trồng, hệ thống lưới điện…

Ông Ngô Văn Lâm - người dân nuôi tôm ở xã Lý Nhơn kiến nghị đầu tư hệ thống thủy lợi, kéo điện ba pha để thuận tiện việc nuôi tôm. Ngoài ra, TP cũng nên đầu tư các tuyến đường đê để tư thương có thể vào tận ruộng mua muối cho người dân. “Hiện nay huyện chưa có cơ sở dữ liệu về độ mặn của nước ở các khu vực và các xã nên người dân khó khăn trong việc quyết định nuôi con gì và trồng cây gì”, ông Lâm nói.

22

Bí thư Thăng thăm và tặng quà 1 hộ nghèo tại huyện Cần Giờ. Ông bức xúc: "Số lượng dân không lớn nhưng diện tích rất lớn, có rừng, có biển…tại sao vẫn nghèo?" 

Bí thư Thăng cho rằng việc chuyển đổi sản xuất là bắt buộc vì làm muối không hiệu quả, thà dùng tiền hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo hơn là hỗ trợ vốn làm ăn mà không có thu nhập.Ông yêu cầu các sở, ngành phải tập trung mọi nguồn lực để lo cho huyện Cần Giờ, không thể để một thành phố lớn mà lại có một huyện người dân quá khó khăn.

Theo chuẩn mới của thành phố, số lượng hộ nghèo và cận nghèo của huyện Cần Giờ còn đến 52%. Trong khi đó, tiềm năng thế mạnh của huyện hơn nhiều nơi khác, với một thị trường 13 triệu dân thì có điều kiện để tiêu thụ các sản phẩm.

“Đây là huyện có tiềm lực về tài chính, con người và nhiều thứ khác. Số lượng dân không lớn nhưng diện tích rất lớn, có rừng, có biển…tại sao vẫn nghèo?" – Bí thư Đinh La Thăng đặt vấn đề.

Bí thư Thăng yêu cầu địa phương, các sở, ngành cần phải đánh giá lại khó khăn của từng xã, xây dựng cơ sở dữ liệu thủy văn, khí hậu... để từ đó xây dựng kế hoạch sản xuất khoa học.

“Nhà nước phải lo thị trường, con giống, xây dựng thương hiệu, cấp điện, nước... không thể để người dân tự lo thị trường, lo thương hiệu được. Sở Công Thương không lo được thị trường cho người làm muối, sự quan tâm của các sở, ngành như vậy là chưa được. Phải bỏ tư duy ngồi ở sở chờ người dân, phải xuống hỏi xem người dân cần gì”, ông Thăng nhấn mạnh.

Bí thư Đinh La Thăng cũng đề nghị huyện Cần Giờ tôn vinh các nông dân sản xuất giỏi, thậm chí cho đi nước ngoài học tập để chia sẻ kinh nghiệm. Phải đưa công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, làm nông nghiệp là làm nông nghiệp công nghiệp…

Video: Bí thư thành ủy TP.HCM: "Thuê tôi chỉ huy, năm 2017 sẽ xong bến xe Miền Đông"

(Nguồn: Dân Trí)
Bình luận
vtcnews.vn