Bí thư Đinh La Thăng: 'Chi hết tiền là xong dự án à?'

Thời sựThứ Hai, 23/05/2016 05:18:00 +07:00

Liên quan đến tình trạng ngập úng tại quận 8, Bí thư Thăng truy vấn ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước thành phố.

Liên quan đến tình trạng ngập úng tại quận 8, Bí thư Thăng truy vấn ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước thành phố.

Sáng 23/5, Bí thư Đinh La Thăng cùng lãnh đạo nhiều sở, ngành đã đi khảo sát và làm việc với UBND quận 8 nhằm tìm giải pháp giải quyết tình trạng nhà ở trên kênh rạch.

Liên quan đến tình trạng ngập úng tại quận này, Bí thư Thăng truy vấn ông ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước thành phố: “Còn bao nhiêu người dân đang bị ngập?”. Ông Công trả lời: “Không nhớ hết được”.

Bí thư Thăng nói chuyện với người dân sống ven kênh rạch. Ảnh: Hà Hương. 

Ông Thăng lập tức yêu cầu vị này phải đặt mục tiêu là mỗi năm có bao nhiêu người dân hết ngập, chứ không phải lập ra dự án để chi bao nhiêu tiền. "Nếu dự án lập ra để chi tiền thì chi hết tiền là xong dự án à?", Bí thư Thành ủy nói.

Theo báo cáo của UBND quận 8, hiện quận còn trên 9.500 căn nhà, khu đất ven và trên kênh rạch, tập trung chủ yếu dọc các tuyến kênh Tàu Hủ - Lò Gốm, kênh Đôi… Trong đó, xấp xỉ 1.100 căn nằm hoàn toàn trên kênh rạch, còn lại là nhà ven kênh.

Ông Thăng đi ca nô tới khu vực khảo sát, trò chuyện với người dân. Ảnh: Hà Hương.
Ông Thăng đi ca nô tới khu vực khảo sát, trò chuyện với người dân. Ảnh: Hà Hương. 

Đa số nhà trên và ven kênh rạch xây dựng không hợp pháp, lụp xụp, kết cấu tạm bợ. Những công trình loại này đều thiếu tiện nghi cơ bản, một số hộ không có đồng hồ điện riêng, phải câu nhờ, thiếu nhà vệ sinh, nước thải sinh hoạt xả trực tiếp xuống rạch không đảm bảo điều kiện sống, sinh hoạt...

Nhìn nhận về thực trạng trên, ông Thăng đề nghị lãnh đạo các sở, ngành và quận 8 nghĩ đến tình cảnh của người dân nơi đây để có cách làm sáng tạo, đột phá. Theo ông, 13 triệu dân thành phố hiện đều thuộc câu "xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình" thì không thể có cảnh người dân sống trên kênh rạch.

Khu nhà ổ chuột ven kênh rạch đoàn Bí thư Đinh La Thăng thị sát sáng 23/5. Ảnh: Hà Hương.
Khu nhà "ổ chuột" ven kênh rạch đoàn Bí thư Đinh La Thăng thị sát sáng 23/5. Ảnh: Hà Hương. 

Nhắc lại kết quả cuộc khảo sát ven kênh rạch trước đó, ông Thăng đề cập tới câu chuyện giữa ông và người dân. Theo đó, khi ông đưa ra đề nghị nếu TP có dự án đưa bà con đến nơi ở mới, bà con có đồng ý không thì người dân nói sẵn sàng. Điểm mấu chốt là họ "có nhà để đến".

"Cần nhớ rõ nguyên tắc, người dân phải được chuyển đến nơi ở có chất lượng bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Nhu cầu người dân cần kíp, bức xúc rồi, không thể để dân sống trong môi trường ô nhiễm như vậy", ông nói với các lãnh đạo sở, ngành đi cùng.

Bí thư Thành uỷ nêu rõ quan điểm, mọi người dân ở đây kể cả không đủ điều kiện để được đền bù một căn hộ thì nhà nước phải xây cho họ căn hộ mới. Thời hạn xây có thể tính toán trong vòng 4 năm, thay vì tới 2023 như phương án của BQL Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị.

“Điều quan trọng là cách anh chưa nghĩ đến người dân ở đây. Nếu làm được việc này, có nghĩa là nâng cao chất lượng sống người dân, góp phần chỉnh trang đô thị, giảm ô nhiễm môi trường, chống ùn tắc giao thông, giảm ngập nước…Đây toàn chương trình trọng điểm của TP cả”, ông Thăng nhấn mạnh.

Video: Bí thư Thăng yêu cầu cách chức Trưởng phòng TN-MT Hóc Môn



Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn