Bí thư Đà Nẵng có thể kiện người lập web mạo danh

Thời sựThứ Hai, 12/09/2011 04:15:00 +07:00

Liên quan đến việc ông Nguyễn Bá Thanh, bí thư Thành uỷ thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ trang web mang tên “Nguyễn Bá Thanh".

Liên quan đến việc ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ trang web mang tên “Nguyễn Bá Thanh: Bí thư Thành uỷ thành phố Đà Nẵng” tại địa chỉ http://www.nguyenbathanh.com, các luật sư cho biết, dù trang web mạo danh này có đưa thông tin dù tốt hay xấu nhưng nếu không có sự đồng ý của cá nhân hay tổ chức đó đều vi phạm pháp luật.

Luật sư Trần Đức Phượng (đoàn Luật sư TP.HCM): Tốt hay xấu cũng đều vi phạm

Điều 31 và 38 bộ luật Dân sự đã quy định rõ quyền của cá nhân đối với hình ảnh của mình. Cụ thể, cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được sự đồng ý của cá nhân đó. Pháp luật nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Mặt khác, pháp luật cũng bảo hộ quyền bí mật đời tư của cá nhân, tổ chức. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền…

Trang Web mạo danh ông Nguyễn Bá Thanh (Ảnh : Internet) 

Bên cạnh đó, nghị định 97 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet và thông tư số 07 của bộ Thông tin và truyền thông hướng dẫn một số nội dung về hoạt động cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử cũng đã nghiêm cấm hành vi giả mạo, sử dụng, cung cấp trang thông tin điện tử cá nhân. Như vậy, trong trường hợp ông Nguyễn Bá Thanh không phải là chủ nhân và cũng không hề có chủ trương lập trang web lẫn các địa chỉ blog, mạng xã hộihttp://www.nguyenbathanh.com, thì người lập ra trang web mạo danh trên cũng đã vi phạm pháp luật dù những thông tin nêu trên trang web có tốt hay xấu.

Luật sư Nguyễn Thanh Lương (phó chủ nhiệm đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre): Khó, nếu ở nước ngoài

Người lập một trang web về ông Nguyễn Bá Thanh trong khi chưa nhận được sự đồng ý của ông là vi phạm những quy định của pháp luật về quyền nhân thân. Pháp luật bảo vệ những bí mật đời tư của người dân, tuy nhiên cũng cần phải xem là việc lập trang web như vậy đã gây ra những hậu quả gì đối với ông Nguyễn Bá Thanh để cơ quan chức năng căn cứ trên đó mà xử lý, và ông Thanh buộc người lập web bồi thường… Ông Nguyễn Bá Thanh có thể yêu cầu chủ web này xoá bỏ toàn bộ những thông tin về ông và chấm dứt mọi hoạt động của web liên quan đến ông. Hiện nay, web www.nguyenbathanh.com chỉ lấy lại thông tin từ các báo chính thống, dù khen một người nhưng người đó không đồng ý thì cũng được xem là vi phạm, vì thông tin phát tán trên internet là phủ khắp toàn thế giới.

Một điểm đáng lưu ý nữa là nếu website này đăng ký ở nước ngoài thì rất khó buộc người ta dẹp. Hơn nữa, tên miền là sở hữu của người đăng ký, nên ngoài việc yêu cầu chấm dứt đăng tải những thông tin về mình, ông Thanh rất khó buộc người chủ web xoá bỏ tên miền nguyenbathanh.com.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (phó chủ tịch hội Luật gia TP.HCM): Vi phạm pháp luật nhưng không có căn cứ để xử lý hình sự

Về lý thuyết, dù web đặt máy chủ ở nước ngoài thì ông Nguyễn Bá Thanh vẫn có thể khởi kiện như thường, chỉ cần xác định được máy chủ đặt ở quốc gia nào. Lúc đó, ông Thanh với tư cách cá nhân gửi đơn khởi kiện tới chính quyền quốc gia đó để khởi kiện.

Theo quy định, một trang web khi thành lập rồi đi vào hoạt động đều phải xin giấy phép từ sở Thông tin và truyền thông. Trường hợp web nguyenbathanh.com là mạo danh vì không được ông Thanh đồng ý, như vậy có thể xử phạt hành chính đối với người nào lập ra web này.

Tên miền là sở hữu cá nhân nhưng không có nghĩa là được phép dùng hình ảnh, thông tin đời tư của người khác. Tôi lấy ví dụ, rằng ai đó trùng tên Nguyễn Văn Hậu với tôi thì có thể lập web nguyenvanhau.com nhưng không được sử dụng hình ảnh, thông tin của tôi. Nói vậy để thấy rằng, người ta có thể lập trang nguyenbathanh.com nhưng dùng hình ảnh của ông Nguyễn Bá Thanh, bí thư Thành uỷ Đà Nẵng là vi phạm pháp luật.

Với những thông tin copy lại từ các báo chính thống, không xuyên tạc hay vu khống gì liên quan đến ông Thanh và thành phố Đà Nẵng thì không có căn cứ để xử lý hình sự.

Theo SGTT

Bình luận
vtcnews.vn