Bí quyết tránh đau xương khớp

Sức khỏeThứ Ba, 08/12/2015 06:57:00 +07:00

Đau nhức xương khớp luôn khiến nhiều người đau nhức và khó chịu, nhất là trong thời tiết mùa đông. Nhưng nếu biết cách chủ động phòng tránh thì bạn sẽ không cần

(VTC News) - Đau nhức xương khớp luôn khiến nhiều người đau nhức và khó chịu, nhất là trong thời tiết mùa đông.
1. Tránh ngồi quá lâu 

Ngồi nhiều khi làm việc có thể gây ra ảnh hưởng cho cơ thể, đặc biệt là phần xuơng khớp. Chính vì thế, bạn nên tránh ngồi liên tục trong một thời gian dài nhé.
 
2. Giữ đúng tư thế 

Tư thế cơ thể của bạn trong khi ngồi, đứng hoặc thậm chí chạy cũng đều có ảnh hưởng lớn đến hệ thống xương khớp. Cần phải duy trì đúng tư thế nhằm giữ cho các khớp không bị lệch hay trẹo.
 
3. Hạn chế căng thẳng

Căng thẳng có thể gây hại cho cơ thể bởi đó là lúc bạn đang thực sự gây áp lực nhiều hơn lên các khớp. Đôi khi căng thẳng quá còn là nguyên nhân dẫn đến đột tử.

Đây là một trong 10 cách hàng đầu để chăm sóc các mối nối của bạn cho đến tuổi già. Đây thực sự là một trong 10 phương pháp hiệu quả chống lão hóa xương khớp sớm. 
 
4. Nghỉ ngơi  

Nghỉ ngơi sau quá trình dài làm việc và vận động là cần thiết. Tuy nhiên, thư thái cả về tinh thần đồng thời tạo điều kiện giúp hệ thống xương khớp hồi phục là điều quan trọng giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

Khi nghỉ hay ngủ, thay vì những tư thế gò bó thường ngày, hãy nằm và duy trì cơ thể trong trạng thái thư giãn nhất.
 
5. Thực hiện chế độ ăn hợp lý

Thiếu vitamin và chất dinh dưỡng cũng là nguyên nhân gây nên các vấn đề về khớp. Bạn nên thực hiện theo chế độ ăn uống đảm bảo, lành mạnh có chứa tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng giúp xương khớp dẻo dai hơn.
 
6. Tập thể dục thường xuyên 

Vận động, tập thể dục một cách thường xuyên là lời khuyên chung của tất cả các bác sĩ chỉnh hình và bác sĩ vật lý trị liệu.

Đi bộ buổi sáng sẽ vô cùng lý tưởng do nó không chỉ giúp thần thái bạn trở nên tươi vui, sức sống căng tràn chào ngày mới mà còn là một bài tập độ dẻo của khớp rất tốt, phòng ngừa các bệnh về khớp.
 
7. Phát triển hệ cơ

Cơ bắp phát triển hơn có nghĩa là hệ thống xương khớp sẽ được các mô cơ bảo vệ tốt hơn. Việc này cũng giúp giảm nguy cơ bị thoái hóa khớp.
 
8. Sống đúng với tuổi

Đừng bao giờ cố gắng làm những việc sử dụng sức quá khả năng của cơ thể vì điều đó sẽ gây sức ép lớn lên các khớp, có thể dẫn đến tổn thương ngoài ý muốn.
 
9. Lập kế hoạch

Ngay từ hôm nay, hãy tự lên kế hoạch riêng cho bản thân như vẽ bảng theo dõi chế độ ăn, chế độ tập thể dục chẳng hạn và kiên trì thực hiện. Không chỉ giúp xương chắc khỏe mà bạn còn tự rèn được tính kiên trì nữa.
 
10. Không thỏa mãn

Cảm thấy tự mãn hay luôn thỏa mãn với một cơ thể khỏe mạnh của bản thân có thể khiến bạn gặp nhiều rắc rối về sau bởi có nhiều bệnh lý không hề rõ biểu hiện sau một khoảng thời gian dài.

Bạn cần thường xuyên đến các trung tâm y tế kiểm tra tổng thể để chuẩn đoán sớm nhất nếu gặp bất cứ chứng bệnh nào.
 

Ngọc Hiền (Theo: Boldsky)

Bình luận
vtcnews.vn