Bí quyết tiết kiệm điện thời tăng giá

Kinh tếThứ Sáu, 30/03/2012 03:26:00 +07:00

(VTC News) - Làm thế nào để tiết kiệm chi phí trong sử dụng điện năng giữa lúc giá cả nhiều mặt hàng leo thang đến chóng mặt như hiện nay?

(VTC News) - Làm thế nào để tiết kiệm chi phí trong sử dụng điện năng giữa lúc giá cả nhiều mặt hàng leo thang đến chóng mặt như hiện nay?

Chiều nay (30/3), hưởng ứng “Giờ trái đất”  (20 giờ 30 đến 21 giờ 30 thứ 7 ngày 31/3), Báo điện tử VnMedia tổ chức giao lưu trực tuyến “Tiết kiệm điện thời tăng giá” với sự tham gia của chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong - Viện Nghiên cứu Kinh tế - Xã hội Hà Nội, đại diện các doanh nghiệp có các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Tại chương trình, các chuyên gia đã giải đáp những câu hỏi giúp người tiêu dùng, doanh nghiệp tăng cường sự hiểu biết trong các giải pháp, sản phẩm tiết kiệm năng lượng, xu hướng công nghệ trong lĩnh vực năng lượng cũng như những vấn đề trong quản lý giá điện.

Chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế - Xã hội (Hà Nội) cho rằng, để người dân tiết kiệm điện thì cần có các phương tiện sử dụng điện một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, Chính phủ cần có chính sách khuyến khích doanh nghiệp sản xuất ra những công cụ đảm bảo sức khoẻ người tiêu dùng.

TS Nguyễn Minh Phong thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế - Xã hội (bên phải) - Ảnh (K.V) 

“Chính phủ có thể hỗ trợ những doanh nghiệp này qua ưu đãi thuế, vốn vay, công nghệ… để giúp doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng hơn”,  ông Phong nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Phong còn cho hay: “Để tiết kiệm điện năng, các gia đình nên sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện trong tất cả các lĩnh vực, khu vực của đời sống gia đình, đặc biệt là chiếu sáng ở những phòng khách, cầu thang, nhà bếp, phòng ngủ. Còn riêng phòng làm việc, đặc biệt là bàn học của các cháu nhỏ thì cần sử dụng các thiết bị cao cấp để đảm bảo sức khỏe và thị lực cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các thiết bị có kích cỡ phù hợp, không quá to, tiêu tốn nhiều năng lượng cũng là một giải pháp thiết thực để tiết kiệm điện”.

Còn theo ông Nguyễn Đình Tuấn - Tổng giám đốc Công ty CP HTSV (doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn VNPT), với gia đình có trẻ nhỏ, thì trước hết chọn các thiết bị điện an toàn của các hãng uy tín, các sản phẩm điện tiết kiệm như đèn chiếu sáng LED.

Trong khi đó, ông Lê Xuân Tịnh, Giám đốc Công ty CP OPPLE cho rằng, với một gia đình nhỏ, bạn nên dùng bóng compact là tiết kiệm điện hiệu quả nhất.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn