Bí quyết giữ cơ thể khỏe mạnh trong 9 ngày Tết

(VTC News) – Để có thể tận hưởng những ngày lễ Tết sum vầy bên gia đình, người thân trọn vẹn đồng thời giữ được sức khỏe tốt cho nhiều hoạt động vui chơi giải trí, hãy nhớ thực hiện theo những chỉ dẫn sau.

1. Tránh lạm dụng rượu bia, nước ngọt
Đây là những đồ uống không thể thiếu trong các bữa tiệc tân niên hay gặp gỡ bạn bè. Tuy nhiên, trong nước ngọt có nhiều đường, cơ thể hấp thụ sẽ tạo thành mỡ thừa dẫn đến tăng cân.

Mặt khác, khi uống rượu bia, các độc tố sẽ bị giữ lại tại gan. Uống quá nhiều sẽ làm gan bị tổn thương khiến chức năng thải độc giảm sút, tác động xấu đến sự tiêu hóa của cơ thể. 
 
Ngoài ra bia rượu còn gây ảnh hưởng đến khả năng tham gia giao thông. Vậy nên ngày Tết, thay vì bia rượu hoặc đồ uống có gas, một ly nước hoa quả ít đường không chỉ giúp bạn giảm đi lượng mỡ thừa đáng kể mà còn khiến cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn đó.
2. Tăng cường ăn hoa quả, rau xanh
Trong những ngày lễ Tết, các món ăn trong nhiều gia đình thường là xào, nấu, giàu đạm và chất béo hơn bình thường. Ăn quá nhiều đạm, ít rau không chỉ khiến chúng ta phải đôi mặt với nguy cơ tăng cân mà còn ảnh hưởng đến đường tiêu hóa cũng như hệ thần kinh. 
 
Bạn nên bổ sung vào thực đơn ăn uống của mình ít nhất là một bữa rau xanh mỗi ngày. Trong quá trình chế biến bạn nên tránh cách ninh, hầm, như, hay thêm quá nhiều muối vào món rau, sẽ khiến cho rau bị mất đi những dưỡng chất vốn có bạn nhé.

3. Trị chứng khó tiêu ngay lập tức
Những bữa ăn quá no, giàu chất đạm, chất béo ngày Tết sẽ làm bạn khó tiêu, đầy bụng. Hãy làm theo cách sau nhé: uống nước hãm của hoa cúc cam, hoa artiso, húng tây, thìa là sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn. 
 
Bạn có thể dùng một chiếc khăn bông gập làm bốn, nhúng vào nước nóng rồi vắt khô để đắp lên lồng ngực. Nếu có túi chườm nóng, bạn chỉ cần chườm trong nửa giờ, bạn sẽ thấy dễ chịu ngay.
4. Cố gắng duy trì chế độ tập luyện
Trong những ngày Tết, hẳn mọi người sẽ mất nhiều thời gian cho việc nấu nướng, dọn dẹp, đi chúc Tết... thế là không còn thời giờ cho việc tập luyện thể thao. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể tập luyện tại nhà, chỉ cần 15 phút tập mỗi ngày trong suốt những ngày nghỉ với những động tác vận động toàn thân nhằm giúp cho cơ thể tiêu hao lượng calo thừa.
 
Ngoài việc phải duy trì chế độ tập luyện, chúng ta cần bố trí thời gian sinh hoạt hợp lý, điều độ,không nên thức quá khuya, nhất là những người cao huyết áp, bệnh tim mạch. 
5. Uống nhiều nước lọc
Vào những ngày Tết, chúng ta cần phải uống thật nhiều nước vì trong những bữa ăn đã uống nước ngọt hoặc bia nhiều hơn nước lọc. Mà những thức uống đó và trà, cà phê, thực chất chỉ giúp giải khát chứ không thể bổ sung nước cho cơ thể tốt bằng nước lọc.
 
6. Hạn chế dùng chất béo
Các món ăn như thịt kho tàu, bánh chưng bánh tét... là những món khoái khẩu, nhưng đây cũng là những món làm cho chúng ta tăng cân, tăng cholesterol máu, mầm mống của bệnh tim mạch. Để tránh tăng cân trong những ngày Tết, chúng ta cần hạn chế ăn những món ăn nhiều mỡ, chia bữa ăn chính ra thành nhiều bữa nhỏ và cần ăn thêm nhiều rau xanh, trái cây.
 
Ăn uống vừa phải, không quá no và ăn kèm với thực phẩm lên men như: Dưa cải, kim chi nhằm tăng khả năng tiêu hóa nhờ sự hoạt động của các loại men vi sinh. Không nên ăn những thức ăn đã để quá 6 giờ và tốt nhất là ăn ngay sau khi chế biến.
Ngọc Hiền (Tổng hợp)

Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News