Bí quyết để con bạn khỏe mạnh quanh năm

Đời sốngThứ Hai, 16/03/2015 07:50:00 +07:00

Ở trong nhà suốt sẽ khiến bé yếu ớt và dễ bị nhiễm bệnh, vì vậy mẹ nên cho con có cơ hội được làm quen với thời tiết thay đổi bằng cách cho bé ra ngoài.

(VTC News) - Ở trong nhà suốt sẽ khiến bé yếu ớt và dễ bị nhiễm bệnh, vì vậy mẹ nên cho con có cơ hội được làm quen với thời tiết thay đổi bằng cách cho bé ra ngoài tham gia các hoạt động như chạy nhảy, đi bộ, chơi trong công viên...

 Ngủ đủ giấc giúp trẻ khỏe mạnh.


Ngủ đủ giấc

Hãy chắc chắn con bạn ngủ đủ giấc. Trẻ em cần ngủ khoảng 10 giờ mỗi đêm. Ngoài ra, chúng cũng nên có những giấc ngủ ngắn trong ngày. Hãy cho trẻ đi ngủ bằng việc thực hiện một loạt các thói quen gồm tắm, đánh răng, đọc truyện... Bạn nên chọn những câu chuyện thư giãn, tránh xa những câu chuyện đáng sợ trước khi cho trẻ đi ngủ.

Ăn thức ăn dinh dưỡng

Cho trẻ ăn nhiều thức ăn lành mạnh và uống nước hàng ngày. Bạn có thể giúp trẻ phát triển thói quen ăn uống tốt bằng chính thói quen ăn uống lành mạnh của bản thân. Ngoài ra, bạn nên tạo điều kiện cho con chuẩn bị những bữa ăn cùng mình. Thời gian trẻ phụ giúp bạn nấu ăn sẽ khiến trẻ hào hứng ăn hơn.

Hạn chế tất cả những thực phẩm không lành mạnh đến mức tối thiểu. Ví như thi thoảng bạn có thể cho trẻ ăn bánh sinh nhật mỗi khi đi sinh nhật nhưng không nên ăn bánh kem mỗi ngày vì chúng làm trẻ béo phì và nguy hại cho sức khỏe.

Cho bé uống mật ong

Mật ong được coi là "thần dược" trong điều trị viêm và cải thiện sức khỏe ở bé trên 1 tuổi. Mẹ hãy pha loãng một thìa cafe mật ong với nước ấm hoặc một thìa cafe nước cốt chanh với mật ong để cho bé uống vào buổi sáng. 

Cách này giúp bé có sức khỏe tốt, tránh khỏi các vi khuẩn có hại và ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp.

Tham gia các hoạt động ngoài trời

Cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời. Ở trong nhà suốt sẽ khiến bé yếu ớt và dễ bị nhiễm bệnh. Mẹ nên cho con có cơ hội được làm quen với thời tiết thay đổi bằng cách cho bé ra ngoài tham gia các hoạt động như chạy nhảy, đi bộ, chơi trong công viên...

Mặc quần áo thích hợp

Các thay đổi của thời tiết có thể chuyển từ lạnh tới nóng, mưa tới nắng chỉ trong một ngày ... Vì vậy, cha mẹ nên chuẩn bị quần áo phù hợp cho bé. Nếu quần áo quá dày, bé sẽ đổ quá nhiều mồ hôi, trong khi mặc quá mỏng, bé có thể bị lạnh gây cảm lạnh, ho, sốt ...

Đeo khẩu trang cho bé khi đi ra ngoài

Khẩu trang giúp ngăn chặn không chỉ bụi mà còn giúp phòng bệnh hô hấp cho bé do virus và vi khuẩn. Vì vậy, mẹ nên tạo thói quen đeo khẩu trang cho bé mỗi khi ra ngoài sẽ có ích trong việc bảo vệ sức khỏe của bé.

Khuyến khích trẻ tập thể dục

Luôn động viên trẻ tập thể dục bằng cách ghi tên trẻ vào đội thể thao, karate, thể dục, hoặc bơi lội vì tập thể dục thường xuyên giúp đảm bảo sức khỏe.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng tinh dầu Tràm để đảm bảo cho bé luôn khỏe mạnh, ít mắc các bệnh về đường hô hấp.

Một số công dụng của tinh dầu Tràm

Phòng cảm cúm, viêm phế quản, viêm thanh quản, viêm phổi, ho

Vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, mẹ bôi tinh dầu Tràm vào gan bàn chân của bé sẽ giúp bé phòng tránh cũng như điều trị cảm cúm, giảm ho và giảm sốt cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, mẹ cũng có thể nhỏ vài giọt tinh dầu Tràm vào chậu nước tắm, bôi lên yếm, cổ áo hoặc thoa lên lưng, ngực và cổ của bé.

Phòng chống gió máy, cảm mạo

Khi cho bé đi ra ngoài, để phòng chống gió máy, cảm mạo cho bé mẹ có thể thoa ít tinh dầu Tràm lên người bé (gan bàn chân, gan bàn tay, cổ và lưng) hoặc quàng cho bé một chiếc khăn có tinh dầu Tràm.

Hỗ trợ phòng và điều trị bệnh hen phế quản

Khi bé có các triệu chứng hen phế quản như xuất hiện cơn ho về đêm khi đang ngủ, đờm trắng dính, nghe phổi có tiếng rít, khò khè… mẹ có thể bôi tinh dầu Tràm vào gan bàn chân của bé hoặc sử dụng vài giọt tinh dầu Tràm thấm vào bông (hoặc giấy ăn) cho bé hít ngửi từ 10-15 phút theo cách ngắt quãng. Đưa tinh dầu vào gần mũi bé (cách mũi 2-3 cm) để hít ngửi theo nhịp thở đều và nhẹ nhàng 2-3 lần, sau đó dừng lại.

Trị hết ngứa, sưng do muỗi đốt

Khi bé bị muỗi đốt thì mẹ có thể thoa tinh dầu Tràm lên vết cắn, sau ít phút là vết cắn sẽ hết đỏ, hết ngứa và hết sưng.

Dùng khi tắm cho bé để tránh gió, giảm sốt

Bất kể mùa đông hay mùa hè khi tắm cho trẻ sơ sinh, mẹ có thể nhỏ từ 1-2 giọt tinh dầu Tràm vào nước tắm của bé, chỉ cần ngâm cho bé ít phút rồi lau sơ cho bé là được. 

Sau khi tắm xong, mẹ lau khô người bé rồi massage lên người bé một chút tinh dầu Tràm, cách này vừa làm ấm người bé, giúp bé tránh gió và giảm sốt hiệu quả vừa làm bé được thư giãn, thoải mái, hết mệt mỏi.


An Nhiên 
Bình luận
vtcnews.vn