Bí quyết đạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia: 'Học từ từ, chậm mà chắc'

Giáo dụcThứ Ba, 09/02/2016 11:20:00 +07:00

Chàng trai đạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý Trần Nhật Quang chia sẻ về những thành tích đạt được khi mình được nhận giải.

Chàng trai đạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý Trần Nhật Quang chia sẻ về những thành tích đạt được khi mình được nhận giải.

“Kinh nghiệm của em là học từ từ, chậm mà chắc. Chẳng hạn, khi gặp một vấn đề khó hay vướng phải câu hỏi khó, em thường tìm hiểu và giải quyết dứt điểm, tìm câu trả lời cuối cùng ngay lúc đó”, Nhật Quang chia sẻ cách học Lý.

Sau khi biết tin mình trở thành chủ nhân của giải nhất môn Vật lý trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2016, chàng trai Trần Nhật Quang, học sinh lớp 12 Lý 1 trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam vẫn khá bất ngờ về thành tích mình đạt được.

Trần Nhật Quang
Nam sinh Trần Nhật Quang.

Chia sẻ với phóng viên, Nhật Quang nghĩ rằng, với tiêu chuẩn khắt khe của một kỳ thi quan trọng như kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia thì không dễ dàng gì để “giật” giải cao.

Tuy nhiên, bản thân Quang luôn nghĩ khi tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật Lý cũng như là một cuộc thử sức.

Bởi vậy, với tâm lý thoải mái, Nhật Quang tự ý thức và chuẩn bị cho mình những kiến thức rất căn bản để đáp ứng được yêu cầu, tiêu chí của kỳ thi này.

Sự miệt mài, chăm chỉ và niềm đam mê khám phá những kiến thức mới của môn Vật lý thức cộng với sự tự tin, kinh nghiệm đã từng tham gia kỳ thi này năm trước, cuối cùng Quang cũng đã nhận được đền đáp xứng đáng với giải nhất quốc gia.

Chia sẻ về quá trình ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi này, Nhật Quang cho hay: “Với sự định hướng của các thầy cô, hầu hết mọi vấn đề liên quan đến ôn luyện môn Vật lý em đều giải quyết ngay ở trên lớp.

Thời gian ở nhà em chỉ ôn lại một chút, còn lại dành cho giải trí, phụ mẹ nấu nướng. Như vậy mình sẽ không bị căng thẳng hay áp lực mệt mỏi…

Nhiều khi thấy em xem phim hay đọc các kiến thức khoa học khác, mẹ em cũng sốt ruột và động viên em nên dành thời gian cho môn Lý nhiều hơn.

Thế nhưng, đến giai đoạn “nước rút” em làm như vậy để tự cân bằng tâm lý, tránh rơi vào trạng thái lo lắng, hồi hộp.


Kinh nghiệm của em là học từ từ, chậm mà chắc. Trước mỗi hiện tượng vật lý, em thường đi giải đáp hết các câu hỏi liên quan đến hiện tượng ấy để lần sau gặp là mình nhớ ngay, không mất công học lại.

Có thể theo cách này, cách giải bài tập cũng sẽ không nhanh. Thế nhưng, về lâu dài nó giúp mình có thể tích lũy lượng kiến thức lớn mà không bị quên. Học là phải kiên trì, không nóng vội, từ từ từng bước một, đến khi tìm ra được bản chất cuối cùng của vấn đề thì thôi”.

Trần Nhật Quang
 Nhật Quang và mẹ (cô Lê Thị Ngọc Hà).

Tuy nhiên, theo Nhật Quang, chừng đó vẫn là chưa đủ. Ngoài sách vở, kiến thức từ trường lớp thầy cô truyền dạy, học hỏi từ các bạn, thì tinh thần học tập, ôn luyện cũng cần đam mê thực sự. Bởi lẽ, làm việc mà mình không thích thì hiệu quả sẽ không bao giờ cao.

Đó cũng là một trong những bí quyết giúp Nhật Quang chinh phục giải nhất môn Vật Lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia vừa qua.

“Khi mình đang thắc mắc, chưa hiểu vấn đề nào đó thì cần phải đi sâu, mày mò tìm hiểu cho bằng được. Mỗi một lần như thế sẽ tích luỹ được nhiều kiến thức bổ ích cho mình” – Nhật Quang nói về quá trình ôn thi.

Trong suốt cuộc trò chuyện, Nhật Quang luôn nhắc đến tinh thần tự học với định hướng của thầy cô.

Cùng với đó là sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô trong tổ Vật lý và bạn bè cũng như sự quan tâm chăm sóc của gia đình. Đó là động lực sẽ giúp em có được thành tích cao như ngày hôm nay.

Một điều đặc biệt, mẹ của Nhật Quang là cô Lê Thị Ngọc Hà, lại phụ trách đội Hóa học của trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam.

Năm nay, đội tuyển Hóa cũng có nhiều giải trong cuộc thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Năm học 2013 – 2014 lãnh đội Hóa học do cô Ngọc Hà trực tiếp giảng dạy cũng có hai học sinh đoạt giải Quốc tế, trong đó có một đạt số điểm cao nhất.

Quang cũng không quên chia sẻ rằng, việc học tập, ôn luyện là cả một quá trình, tích luỹ kiến thức lâu dài. Lâu dần mình sẽ có vốn kiến thức dày và sâu hơn về lĩnh vực môn học mình đang theo đuổi.

Vì vậy, để có được thành tích tốt nhất trong các kỳ thi, các bạn cố gắng nỗ lực rèn luyện ngay từ ban đầu.

Năm nay, trong đội tuyển đi thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật Lý của trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, Nhật Quang là người duy nhất đạt giải nhất.

Được biết, năm ngoái khi tham gia cuộc thi chọn học sinh giỏi quốc gia Nhật Quang cũng được giải Ba môn Vật Lý.

học sinh giỏi
 
Năm 2013 Nhật Quang cũng tham gia cuộc thi các môn khoa học trẻ Quốc tế lần thứ 10 được tổ chức tại Cộng hòa Ấn Độ.

Năm 2013 Quang cũng có thành tích xuất sắc trong cuộc thi các môn khoa học trẻ Quốc tế lần thứ 10 được tổ chức tại Cộng hòa Ấn Độ.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Nhật Quang cho biết, em sẽ ôn luyện để dành các học bổng du học tại Mỹ. Em mong muốn sau này sẽ trở thành một nhà khoa học Vật lý, có những phát minh thiết thực có thể giúp cuộc sống của con người bớt một chút vất vả, cực nhọc.



Nguồn: Hoàng Thanh/Infonet

Bình luận
vtcnews.vn