Bị nghi 'ém' lỗi chìa khóa của SH mới, Honda Việt Nam nói: Không vi phạm quy chuẩn kỹ thuật

Kinh tếThứ Năm, 12/11/2015 05:25:00 +07:00

Honda Việt Nam nói rằng, ổ khóa thông minh là bộ phận không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tính mạng của khách hàng, cũng không vi phạm quy chuẩn kỹ thuật nào

(VTC News) - Honda Việt Nam nói rằng, ổ khóa thông minh là bộ phận không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tính mạng của khách hàng, cũng không vi phạm bất cứ quy chuẩn kỹ thuật nào của cơ quan đăng kiểm nên hãng chưa cần phải công bố triệu hồi.

Lượng xe bị lỗi kỷ lục

2015 là năm ghi nhận số lượng kỷ lục các chiến dịch triệu hồi xe do lỗi kỹ thuật tại Việt Nam, nhiều hãng phải ra thông báo triệu hồi hàng nghìn xe lỗi từ dạng tự nguyện tới “bắt buộc”.

Thông tin từ Cục Đăng điểm Việt Nam, từ đầu năm đến nay cơ quan này đã phê duyệt 11 chiến dịch triệu hồi tại Việt Nam với số lượng phương tiện lên đến hàng vạn chiếc, gồm đủ các thương hiệu từ hạng cao cấp đến phổ thông.

Ngay từ tháng 1/2015, Piaggio Việt Nam thông báo triệu hồi 628 chiếc xe nhập khẩu để kiểm tra bộ phận bơm nhiên liệu. Toàn bộ số xe này được Piaggio Việt Nam phân phối qua kênh nhập khẩu nguyên chiếc.

Hồi tháng 5 vừa qua, Mercedes cũng phải tiến hành triệu hồi hơn 1.000 xe tại Việt Nam bị lỗi gioăng cao su khoang động cơ
Đến cuối tháng 8, Toyota Việt Nam ra thông báo triệu hồi gần 4.000 xe Corolla nhập khẩu chính hãng và Vios sản xuất trong nước bởi những nguy cơ có khả năng dẫn đến gây sát thương cho tài xế và hành khách.

Một nhà sản xuất lớn khác là Honda cũng có lượng xe bắt buộc về xưởng khá lớn do vấn đề túi khí. Theo thông tin từ nhà sản xuất này có khoảng 21.181 chiếc Civic và CR-V tại Việt Nam sản xuất từ năm 2006-2011 buộc phải triệu hồi.

Trong khi đó, Suzuki Việt Nam lại chỉ "âm thầm" thông báo xử lý xe lỗi trên một tờ báo in. Chỉ sau nhiều phản ứng của dư luận mới chính thức thông báo triệu hồi khoảng 1.300 xe Suzuki Swift bị lỗi phanh.

 

Vấn đề này (lỗi chìa khóa điện Honda SH mới) không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào tới an toàn của xe và người điều khiển, cũng như không vi phạm các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Đại diện Honda Việt Nam
 
Mới đây nhất, dưới tên gọi “Chiến dịch dịch vụ cho xe SH125/SH150”, gọi mang xe tới đại lý khắc phục lỗi miễn phí tương tự như triệu hồi, Honda Việt Nam cho biết họ đã phát hiện ra vấn đề đối với bộ điều khiển thông minh của cụm khóa Honda Smartkey khiến hệ thống cảnh báo chống trộm sau khi được kích hoạt sẽ tự động tắt trong khoảng thời gian ngắn hơn tiêu chuẩn của nhà sản xuất.


Theo Honda Việt Nam, tổng cộng 12.118 xe SH phiên bản vừa mới ra mắt có sử dụng khóa thông minh nằm trong diện bị ảnh hưởng. Công ty này khẳng định “vấn đề này không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào tới an toàn của xe và người điều khiển, cũng như không vi phạm các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Tuy nhiên, để đảm bảo tính năng hoạt động tốt nhất cho xe, Honda Việt Nam quyết định thay thế miễn phí cho khách hàng”, bắt đầu tại hệ thống đại lý chính hãng trên toàn quốc từ 26/10/2015.


Khi nào bắt buộc phải triệu hồi?


Chưa có thiệt hại cụ thể nào cho khách hàng được minh chứng, tuy nhiên điều phần lớn khách hàng quan tâm là khi có sự cố xảy ra với xe bị lỗi ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của họ, các nhà sản xuất có trách nhiệm như thế nào?

Luật sư Phạm Quang Khải, Văn phòng Luật sư Tâm Phát phân tích: Trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, điều 23 quy định rất rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hàng hóa có khuyết tật gây ra

Theo đó, tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, kể cả khi tổ chức, cá nhân đó không biết hoặc không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật.

Việc triệu hồi là bắt buộc khi phương tiện vi phạm quy chuẩn kỹ thuật hiện hành của Việt Nam, hoặc có lỗi trong thiết kế chế tạo
Cũng theo luật sư Khải, hiện nay việc quản lý nhà nước liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng với sản phẩm ô tô xe máy đang bị phân tán manh mún, chẳng hạn như việc triệu hồi phương tiện giao thông phải do Cục Đăng kiểm (thuộc Bộ GTVT) phê duyệt kế hoạch triệu hồi, nhưng Cục Quản lý cạnh tranh (thuộc Bộ Công thương) lại quyết định việc thông báo triệu hồi và đưa ra khuyến cáo đến người tiêu dùng.

Trường hợp với xe SH lỗi bộ phận chống trộm của ổ khóa, một đại diện truyền thông của Honda Việt Nam lý giải: "Ổ khóa thông minh là bộ phận không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tính mạng của khách hàng, cũng không vi phạm bất cứ quy chuẩn kỹ thuật nào của cơ quan đăng kiểm nên hãng chưa cần phải công bố triệu hồi, tuy nhiên việc thông báo một chiến dịch thay thế khóa mới cũng gần như là triệu hồi trên thực tế".

Hiện nay, việc triệu hồi bắt buộc đối với phương tiện giao thông hiện nay chỉ được điều chỉnh duy nhất bởi Thông tư 19/2012/TT-BGTVT quy định về bảo hành, bảo dưỡng ô tô của cơ sở sản xuất và thương nhân nhập khẩu ô tô.

Theo đó, các thương nhân buộc phải tiến hành triệu hồi sản phẩm trong trường hợp phát hiện xe ô tô nhập khẩu có lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế chế tạo hoặc vi phạm các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Thông tư cũng quy định rõ chế tài xử lý đối với trường hợp không tiến hành triệu hồi xe bị lỗi kỹ thuật hoặc cơ sở bảo hành, bảo dưỡng không thực hiện việc sửa chữa các sản phẩm bị lỗi kỹ thuật theo ủy quyền của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu. Cụ thể là sẽ thu hồi giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô của thương nhân nhập khẩu.

Thái Trần
Bình luận
vtcnews.vn