Bị mỹ phẩm phá nát mặt, cô gái phải dừng hôn lễ

Đời sốngThứ Ba, 19/09/2017 08:00:00 +07:00

Vì làm đẹp không đúng cách mà rất nhiều chị em phải trả giá bằng nhan sắc, thậm chí đánh đổi cả tương lai của mình.

H.O là một cô gái xinh đẹp, và như bao cô gái khác, cô đang háo hức chuẩn bị kết hôn với người cô yêu. Tuy nhiên, chỉ vì lọ kem trộn “thảo dược” được chồng tương lai mua tặng từ một người em quen với giá 500 nghìn đồng (trong khi nếu mua ngoài chợ chỉ có giá 50-90 nghìn đồng) cuộc đời cô đã gặp biến cố.

Khi H.O chia sẻ câu chuyện của mình, nhiều cư dân mạng đã "hết hồn" vì làn da đỏ ửng cả mảng lớn của cô nàng kèm theo những nốt mụn li ti quanh khuôn mặt. Chẳng ai còn nhận ra H.O xinh đẹp với làn da mịn màng trước đây nữa bởi kem dưỡng da không rõ nguồn gốc đã phá huỷ gần như toàn bộ.

Theo những gì H.O chia sẻ, cô bị xuất huyết dưới da. Phá vỡ tĩnh mạch máu tại chỗ và có nguy cơ chết da vĩnh viễn, không thể hồi phục. H.O lúc này cũng đang phải tốn rất nhiều tiền để tiến hành các biện pháp trị liệu tại bệnh viện.

H.O và chồng tương lai cũng vì đổ lỗi cho nhau mà không tránh khỏi nguy cơ cãi vã. Bố mẹ H.O thì khá buồn, còn cô gái này thì cảm thấy phiền muộn khi ngay cả đứa trẻ con cũng không muốn tiếp xúc. Trong khi đó, người bán kem cho chồng H.O đã xoá sạch các bài bán hàng và phủ nhận hoàn toàn việc này cũng như chặn số điện thoại, facebook và mọi cách liên lạc của H.O.

Tuổi 29 hóa... bà lão vì thuốc bôi chứa corticoid

Một ngày vào năm 2015, khi đang mang thai đứa con thứ 2 được 4 tháng, cô gái Thạch Thị Tha Ri (29 tuổi, ngụ tại huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) thấy ngứa vùng mặt và vài chỗ trên cơ thể mọc các mụn li ti.

Thấy các triệu chứng ngứa ngày một nhiều, Tha Ri ra tiệm thuốc tây gần nhà thì được bán cho một loại thuốc bôi có giá khoảng 14.000đ để bôi cho hết ngứa. Cô đã bôi khoảng 4 tuýp thuốc trong 3 tháng liên tục.

Thời gian đầu, gương mặt Tha Ri hết mẩn ngứa và có phần láng mịn, nhưng sau đó, khuôn mặt cô ngày càng bị dày cứng, lục cục, biến dạng, trông già nua như bà lão 70. Qua quá trình thăm khám, soi da và dùng các phương pháp thử cho thấy, Tha Ri bị chứng lão hóa do hậu quả của việc lạm dụng thuốc bôi có chứa corticoid.

Vậy Corticoid là chất gì mà có sức tàn phá ghê gớm đến vậy?

Corticoid là dược phẩm chống viêm mạnh, chống mẫn cảm, chống dị ứng, chống ngộ độc và ức chế miễn dịch, được dùng dạng uống, tiêm mạch, tiêm bắp và chích tại chỗ hay bôi da tại chỗ. Thuốc rất đa dụng nhưng để lại tác dụng phụ nguy hiểm. Do vậy sử dụng thuốc corticoid không đúng mang lại hại nhiều hơn lợi và gây ra cho người dùng mắc thêm bệnh khác.

Vì sao mỹ phẩm lại lạm dùng thành phần Corticoid này?

• Nhiều công dụng: Corticoid là dược phẩm chống viêm mạnh, được dùng trị các mụn viêm, mụn mủ. Làm giảm nhờn da mạnh do ức chế nhanh mạnh tạm thời các tuyến bã nhờn, mụn cám nhờ vậy giảm cho đến mất. Làm mất đi chứng dày sần sùi da, mang lại làn căng-mọng-trắng là điều ai cũng thích do tác dụng giữ nước.

• Hiệu quả nhanh: Tuỳ hàm lượng có trong sản phẩm, Khi dùng mỹ phẩm có chứa corticoid, làn da trở nên trắng mịn rất nhanh, chỉ trong vòng 12 – 24 tiếng sau khi bôi.

• Chi phí thấp: Corticoid rất rẻ, thực tế lại dễ mua tại nhà thuốc tây tại nước ta.

Video: Hoảng hồn với nhan sắc thật của các hotgirl

Tác hại của corticoid trong mỹ phẩm với da

• Trong y khoa, corticoid bôi ngoài da là một phương tiện điều trị triệu chứng với kết quả rất nhanh và rõ ràng. Nhưng lại gây ra tái phát nhất là kịch phát của tổn thương khi ngừng thuốc, đặc biệt khi ngừng thuốc đột ngột. Điều này thật nguy hiểm vì sẽ gây ra tình trạng hư da nặng nề cho người bệnh và cũng rất khó chữa.

• Xuất hiện trong khi sử dụng: Các mao mạch trên da bắt đầu có hiện tượng dãn nở, làn da lúc nào cũng ửng hồng. Da từ từ mỏng dần, gân và vết nám cũng dần dần xuất hiện. Vết nám ngày càng sâu, đậm, lan rộng dần, càng diễn tiến nặng khi gặp nắng. Da có cảm giác rát, ngứa, ửng đỏ hơn khi đi ra nắng hoặc khi đứng gần bếp lửa.

• Xuất hiện khi ngưng sử dụng: Chỉ sau một thời gian ngắn ngưng dùng mỹ phẩm corticoid đột ngột da trở nên sần sùi, đen sạm lan rộng, nhăn nheo, khô, tiết nhiều chất nhờn và mụn nhiều hơn. Nhiều trường hợp có chảy nước vàng do tiết dịch vì những hạt li ti vỡ ra, kèm theo rất ngứa. Các vết nám càng lan rộng và đậm màu hơn trước. Khi gặp các tác nhân nắng, gió, bụi, da rất dễ ngứa, đỏ, rát. Những hậu quả mà corticoid gây ra nặng hay nhẹ đều tùy thuộc vào thời gian và nồng độ sử dụng.

Dấu hiệu chứng tỏ mỹ phẩm có chứa chất Corticoid

Chỉ 1 hay 2 ngày cho đến 10 ngày dùng sản phẩm: Da láng mịn rất nhanh, căng bóng chỉ sau 1 đêm sử dụng, tiếp theo là mụn cám biến mất nhanh sau vài ngày sử dụng. Sau đó là da trắng nhanh rõ rệt. Da căng mọng rất đẹp, tay sờ vào da nghe cảm giác da mềm và mọng nước. Những vùng nám mờ nhanh sau  vài ngày đến 1 tuần. Những nếp nhăn li ti trên da biến mất, những nếp nhăn sâu trước đó trở nên mờ nhạt rất nhanh sau 7-10 ngày dùng.

Triệu chứng da đã bị nhiễm corticoid sau đó

Đây là những dấu hiệu muộn thường biểu hiện sau vài tháng đến vài năm hay nhiều năm dùng mỹ phẩm chứa corticoid:

• Da trắng bạch ở vùng mặt (là vùng bôi mỹ phẩm chứa corticoid) rất khác biệt với vùng cổ không bôi corticoid.-

• Da trắng và hai má ửng hồng làm cho người dùng ngộ nhận là da hồng hào đẹp nhưng thật ra đó là hiện tượng các mao mạch đã dãn nở, dễ gây đỏ da sau đó.

• Các gân máu to ngoằn ngoèo xuất hiện rõ trên da, nhiều hay ít tùy trường hợp, khiến hiện tượng đỏ da dễ xảy ra thường xuyên hơn.

• Nám bắt đầu loan rộng ra hai má, ranh giới tiến gần về quai hàm và trước tai, nám tuy nhạt màu nhưng tiến triển lan rộng dần.

• Muộn hơn nữa là vùng nám da ngày càng đậm màu, nám sâu và chuyển biến thành màu nâu xám hay xám chì tùy trường hợp.

• Da rất mỏng và rất mong manh, và bắt đầu xuất hiện những hiện tượng hay nóng rát da.

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn ngừng sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid?

• Da đỏ-nóng-rát có thể kèm theo ngứa, mức độ nhiều cho đến rất nhiều- Sẩn đỏ dày đặc trên da, có thể có mụn nước li ti hoặc có đầu mủ li ti, rất ngứa và kèm theo nóng rát da nhiều. Da dày lên khô, đóng mày cứng, bong tróc.

• Nhiều trường hợp có chảy nước vàng do tiết dịch vì những hạt li ti vỡ ra, kèm theo rất ngứa.

• Bệnh nhân cực kỳ khó chịu, nhiều khi ngứa gãi trầy trợt và tình trạng càng nặng nề hơn. Bệnh nhân không thể chịu được khi vào chỗ có hơi nóng, sẽ làm đỏ-nóng-rát-ngứa tăng lên càng nhiều.

• Các triệu chứng này giảm rất nhanh khi bôi lại sản phẩm đã từng bôi có chứa corticoid, hoặc bôi loại corticoid dạng thuốc như Dermovate, Cortibion, Synalar,…

Làm thế nào để nhận biết mỹ phẩm có chứa corticoid?

Lấy một ít sản phẩm bôi vào vùng da bất kỳ đang bị chàm (da dày lên rất ngứa, khi gãi mạnh thì da bong tróc vảy và rướm dịch vàng và chảy máu). Sau đó thấy vùng chàm da lành rất nhanh, hết ngứa, hết dày sừng, da trơn láng trong vòng 1ngày sau khi bôi. 2-3 ngày không bôi tiếp sản phẩm vào vùng chàm ấy nữa, da vùng này bắt đầu ngứa lại và dày lên càng mạnh và càng lan rộng hơn trước khi bôi thì chắc chắn trong mỹ phẩm thử nghiệm có chứa corticoid

UYÊN
Bình luận
vtcnews.vn