Bí mật vali 'quyền lực' Tổng thống Obama mang sang Hà Nội

Thời sự quốc tếThứ Hai, 23/05/2016 05:00:00 +07:00

Theo sau Tổng thống Obama khi ông bước xuống sân bay Nội Bài là hai người cận vệ xách theo hai chiếc vali màu đen.

(VTC News) - Theo sau Tổng thống Obama khi ông bước xuống sân bay Nội Bài là hai người cận vệ xách theo hai chiếc vali màu đen.

Nhiều người tin rằng, một trong hai chiếc vali đó chính là “Football”, chiếc vali huyền thoại đã trở thành vật bất li thân của Tổng thống Mỹ.

Chiếc vali này cũng xuất hiện vào chiều ngày 21/5 (giờ Mỹ), khi Tổng thống Obama lên chiếc Marine One để bay tới Hà Nôi. 
Chiếc vaki xuất hiện cùng Tổng thống Mỹ vào chiều ngày 21/5.
Chiếc vaki xuất hiện cùng Tổng thống Mỹ vào chiều 21/5
“Football” bắt đầu xuất hiện trong nhiệm kỳ của Tổng thống John Kennedy sau khi khủng hoảng tên lửa Cuba diễn ra vào năm 1962.

Kể từ thời điểm đó, chiếc vali quyền lực này đã trở thành vật bất ly thân với các ông chủ Nhà Trắng, đồng thời là biểu tượng cho sức mạnh quân sự cũng như trọng trách to lớn mà vị tổng thống mang theo chiếc “Football” này bên người. 

Theo một số nguồn tin, vali hạt nhân được làm bằng chất liệu titan siêu bền, nặng 18 kg, kích thước 45x35x25 cm. Bên trong chiếc cặp này là mã kích hoạt hạt nhân để Tổng thống Mỹ có thể sử dụng trong mọi trường hợp khẩn cấp. 

Video: Hình ảnh một trong hai chiếc cặp được cho là chiếc vali huyền thoại

“Football” thường được một trong 5 đặc vụ thay phiên nhau mang theo bên mình. Các viên sĩ quan này sẽ luôn có mặt cạnh tổng thống để đảm bảo người đứng đầu nước Mỹ có thể tiếp cận với chiếc vali quyền lực bất kì nơi nào, dù đó là trên chiếc Air Force One, quái thú Cadilac One hay trong tại nơi làm việc.

Chỉ riêng trường hợp khi Tổng thống ở nhà riêng, “Football” sẽ được cất giữ ở một nơi an toàn trong Nhà Trắng. 

Dù Nhà Trắng chưa bao giờ công bố chính xác những gì có trong chiếc vali quyền lực này nhưng theo Cựu giám đốc văn phòng quân sự Nhà Trắng, ông Bill Gulley tiết lộ 4 vật dụng không thể thiếu trong “Football” gồm một cuốn sách bìa đen dày 75 trang in bằng chữ đỏ và đen nêu rõ các biện pháp đáp trả  bằng hạt nhân; một quyển sách bìa đen liệt kê danh sách các hầm ngầm bí mật để Tổng thống ẩn náu khi cần; một tài liệu 10 trang hướng dẫn Tổng thống cách thức vận hành Hệ thống Thông tin Khẩn cấp EAS và một thẻ ra vào với mã xác định.

Song Hy (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn