Bí mật trong tên gọi của các hãng công nghệ nổi tiếng

Kinh tếChủ Nhật, 26/10/2014 03:39:00 +07:00

Cùng nhìn vào một số những tên tuổi lớn của thị trường công nghệ và hãy xem họ đã lấy tên của mình từ đâu.

Cùng nhìn vào một số những tên tuổi lớn của thị trường công nghệ và hãy xem họ đã lấy tên của mình từ đâu.


Người ra thường có câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, ám chỉ rằng giá trị nội tại của một vật sẽ quyết định sự tồn tại của vật đó. Tuy nhiên trên thương trường, điều này lại không hoàn toàn đúng.


Tên gọi của công ty thường bao hàm một sự riêng tư và độ tin cậy của công ty. Tại sao Nike (trước đây là Blue Ribbon Sports) có tên là Nike? Bởi vì Nike là tên nữ thần trong thần thoại Hy Lạp đại diện cho chiến thắng.

Rõ ràng, cái tên Nike có ý nghĩa hơn rất nhiều so với Blue Ribbon Sports.

Samsung


Cụm từ Samsung trong tiếng Hàn Quốc có nghĩa là “ba sao” và được chọn để đại diện cho sự vĩ đại, đông đảo và mạnh mẽ, như những ngôi sao trên bầu trời đêm.
Samsung
 

Những sản phẩm đầu tiên của Samsung gồm có cá khô, rau, mì và hoa quả. Sau này công ty tiếp tục phát triển sang nhiều lĩnh vực khác.

Ngày nay, ngoài được biết đến với dòng smartphone và các đồ điện tử gia dụng, Samsung còn có chân trong ngành hàng không vũ trụ, bảo hiểm và các ngành tài chính khác. Mãi đến năm 1987, sau khi nhà sáng lập công ty Lee Byung-chull qua đời, con trai ông là Lee Kim-Hee mới đặt mục tiêu công ty trở thành công ty sản xuất hàng điện tử nằm trong top 5 thế giới.

Trong khoảng thời gian từ 1938 đến 1993, các mẫu biểu tượng của Samsung luôn có hình ba ngôi sao. Từ năm 1993, Samsung sử dụng logo không có sao hiện nay.

Nokia


Vào năm 1865, công ty bắt đầu là một nhà máy bột gỗ ở thác Tammerkoski ở Phần Lan. Năm 1868, một nhà máy nữa được đặt ở nơi có dòng chảy mạnh hơn tại thị trấn Nokia bên bờ sông Nokianvirta, và kể từ năm 1871 công ty có tên gọi Nokia.
nokia
 

Năm 1967, tập đoàn chính thức lấy tên là Nokia, bao gồm 5 bộ phận thuộc những thị trường khác nhau: cao su, dây cáp, lâm nghiệp, điện tử và năng lượng điện.

Ngày nay, sau khi đã bán thị phần điện thoại cho Microsoft, bộ phận điện tử của Nokia chỉ còn lại 3 nhánh gồm Nokia Networks, HERE và Nokia Technologies.

Apple

Là một trong những công ty lớn nhất thế giới, ngày nay cái tên Apple khiến ai cũng chú ý đến, nhưng trước đây không phải như vậy.
apple
 

Steve Job thời trẻ kể rằng, khi mới thành lập, công ty đã phải trình bản đăng ký tên gọi cho chính phủ. Những cái tên như Matrix Electronics xuất hiện, nhưng cuối cùng mọi người chọn Apple Computer bởi cho đến khi làm bản đăng ký, họ không có tên nào hay hơn.

Vậy, tại sao lại là Apple? Theo lời của Jobs: “Một phần là vì tôi rất thích táo và phần kia là vì từ Apple nằm trước từ Atari trong danh bạ điện thoại, mà tôi đã từng làm việc cho Atari trước đây”. Năm 2007, công ty bỏ từ Computer đằng sau và chỉ mang tên là Apple.

Rõ ràng, chiến thuật đó rất có hiệu quả, bởi Apple hiện là một thế lực toàn cầu, trong khi Atari đã rút khỏi thị trường hệ máy chơi game từ lâu.   

LG

Giống như nhiều công ty khác, LG Electronics không bắt đầu hoạt động với tên mà nó đang có hiện tại. Thay vào đó, năm 1958, GoldStar (tên của LG lúc đó) được thành lập sau khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc với mục đích chế tạo thiết bị điện tử.
 

Cùng với một công ty khác tên Lak-Hui (phát âm như ‘’Lucky’’), hai công ty đã lập thành Lucky Goldstar, viết tắt là LG. Từ đó đến nay chữ viết tắt này xuất hiện ở logo công ty hay khẩu hiệu ‘’Life’s Good’’ của mình.

HTC

Phần lớn mọi người nói rằng HTC là viết tắt của High-Tech Computer (Máy tính công nghệ cao), nhưng cái tên này còn có một ý nghĩa nữa.

Năm 1997, công ty được thành lập bởi H.T.Cho và Cher Wang, hai người lúc đó đã chọn tên viết tắt của chính mình để trở thành tên công ty, và tên HTC ra đời.

Phải nói rằng, mặc dù HTC có thể chỉ viết tắt tên của ông Cho, nhưng người trong công ty đều coi bà Wang là ‘’phần C trong HTC’’.

Sony

Từ Sony là sự kết hợp thú vị giữa từ tiếng Latinh và từ lóng tiếng Anh. Cụ thể, nó kết hợp hai từ “Sonus” (nghĩa là Âm thanh) và “Sonny” (Nghĩa là Con trai).
Sony
 

Tuy nhiên, đây không phải là tên gốc của công ty. Nó được thành lập vào năm 1946 với tên gọi Tokyo Tsushin Kogyo K.K. (Tập đoàn Kỹ thuật Viễn thông Tokyo), hay nói tắt là Totsuko. Lúc đó, nhiệm vụ của công ty chỉ nhằm mục đích nghiên cứu.

Năm 1947, công ty đã cho ra mắt sản phẩm đầu tiên, và năm 1950 máy ghi âm đầu tiên được ra mắt sau sáu lần thử nghiệm thất bại trước đó.

Công ty đổi tên trong những năm 50, khi họ có tham vọng vươn ra thế giới và nhượng lại thương hiệu TTK của mình cho một công ty khác. Bằng cách kết hợp từ “Sonus” và “Sonny” để thành Sony, công ty bấy giờ đã có một cái tên rất đặc trưng mà chưa ai nghĩ tời.

Tuy logo công ty đã được sử dụng trên các sản phẩm của họ từ năm 1955, phải đến năm 1958 họ mới lấy tên chính thức là Tập đoàn Sony.

Nintendo

Nguồn gốc cái tên của Nintendo rất khó xác định và có lẽ, bạn sẽ không bao giờ biết ý nghĩa thật sự của nó.

Phần lớn mọi người đều nói rằng từ Nintendo có nghĩa đen trong tiếng Nhật là “gửi may cho phận”.
Nintendo
 

Thế nhưng, có người lại cho rằng nghĩa đó không chính xác. Theo cuốn Lịch sử của Nintendo (1889-1980) của tác giả Florent Gorges, sách giải thích rằng đây có thể là vì xuất thân của công ty là một xưởng sản xuất bài Hanafuda (nghĩa đen là “bài hoa”, một loại bài truyền thống Nhật Bản) vào năm 1889.

Lúc đó, xưởng đang có ý định sản xuất loại bài có giá rẻ và lấy tên sản phẩm của mình là Tengu, tên của một loài yêu quái mũi dài trong thần thoại Nhật Bản, bời từ “mũi” và từ “hoa” trong tiếng Nhật đều là “hana”. Cuốn sách kết luận rằng từ Nintendo có thể có nghĩa là “nội đường hanafuda tự do”.

Ngay đến ông Hiroshi Yamauchi, người chắt của nhà sáng lập công ty, cũng không biết ý nghĩa đằng sau tên gọi ấy, và nói có lẽ “gửi may cho phận” là lời giải thích hay hơn cả.

Năm 1933, công ty lấy tên là Công ty Hợp doanh Yamauchi Nintendo, sau đó đổi tên thành Công ty Bài Nintendo vào năm 1951 và cuối cùng chính thức có tên là Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nintendo năm 1963. Cùng thời điểm này, họ bắt đẩu sản xuất nhiều chủng loại trò chơi khác ngoài bài giải trí.

Facebook

Thật khó để tìm ra người nào không biết xuất xứ của từ Facebook, bởi công ty đã thu hút rất nhiều sự chú ý trong những năm vừa qua.

Nói ngắn gọn, đây đơn giản chỉ là tên một loại danh bạ mà một số trường đại học ở Mỹ thường cấp cho sinh viên để họ có thể biết rõ hơn về những người xung quanh họ. Công ty sử dụng tên miền thefacebook.com khi mới thành lập vào năm 2004, trước khi chuyển thành facebook.com vào năm 2005.

Theo Infonet
Bình luận
vtcnews.vn