Bí mật kiến trúc biểu tượng quyền lực Trung Quốc

Thế giớiThứ Bảy, 21/09/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Bên trong khu vực này là những mê cung hành lang, kết nối các văn phòng với nhau theo một quy luật mà người lạ không bao giờ có thể nắm bắt được.

(VTC News) - Bên trong khu vực này là những mê cung hành lang, kết nối các văn phòng với nhau theo một quy luật mà người lạ không bao giờ có thể nắm bắt được.

An ninh 

9 giờ sáng, một người phụ nữ trung niên bỗng nhiên dừng lại trên vỉa hè trung tâm thành phố Bắc Kinh và chuẩn bị mở chiếc túi vải của mình. Nhanh như chớp, các nhân viên an ninh lập tức xuất hiện, bao quanh và đưa người phụ nữ ra khỏi khu vực.

Tất cả hành động được thực hiện bất chấp người phụ nữ kia có thể đang chuẩn bị thả chất độc đã chuẩn bị sẵn hay chỉ đang tìm chiếc khăn để lau mồ hôi.

Người phụ nữ bị an ninh Trung Quốc bủa vây và đưa ra khỏi khu vực vì bà đã giở chiếc túi vải của mình ngay trước cửa Tân Hoa của Trung Nam Hải, đối diện với đường Trường An.

trung nam hải
Cổng Tân Hoa của Trung Nam Hải 

Chỉ số ít đảng viên cao cấp nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc có văn phòng bên trong Trung Nam Hải. Đó là 25 thành viên Bộ Chính trị Trung Quốc, bao gồm cả 7 thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Bên trong Trung Nam Hải là tổ hợp các tòa nhà truyền thống cũng như các văn phòng hiện đại, là nơi ở và làm việc các lãnh đạo cao cấp nhất của Trung Quốc. Toàn bộ khu vực được cách ly hoàn toàn với thành phố Bắc Kinh hiện đại và ồn ào bởi những bức tường bao chắc chắn.

Bên trong khu tổ hợp này là những mê cung hành lang, kết nối các văn phòng với nhau theo một quy luật mà người lạ không bao giờ có thể nắm bắt được.

trung nam hải
Trung Nam Hải nhìn từ phía Công viên Bắc Kinh 

Bên trong các tòa nhà mới được trang bị phòng tắm và giường phục vụ người sử dụng, cùng với đó là những căn phòng được bảo vệ cẩn mật bởi các vệ sĩ chuyên nghiệp. Cũng có thông tin nói rằng bên trong Trung Nam Hải còn có những tầng hầm bí mật.

Chiến lược

Có thể thấy an ninh được siết chặt đến mức nào xung quanh khu vực Trung Nam Hải, nơi ra đời những chính sách tối quan trọng với nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới với dân số trên 1 tỷ người. Đó cũng là nơi Đảng Cộng sản và Chính phủ Trung Quốc đưa ra những chính sách có thể thay đổi cục diện thế giới.

Trước đây, Trung Nam Hải đã từng là nơi ở và làm việc của các lãnh đạo Trung Quốc như Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai. Đây là nơi diễn ra những cuộc họp lịch sử với các nhà lãnh đạo nước người như Tổng thống Mỹ Richard Nixon hay Thủ tướng Nhật Kakuei Tanaka.

trung nam hải
7 thành viên Ủy ban thường vụ Bộ chính trị mới nhất của Trung Quốc 

Tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản dẫn lời chuyên gia cố vấn cho Chính phủ Nhật Bản nói: “Tất cả những quyết định quan trọng với Trung Quốc đều được đưa ra ở Trung Nam Hải trong sự bí mật tuyệt đối”.

Asahi Shimbun cũng dẫn lời một quan chức ngoại giao Nhật Bản, người được phép vào bên trong Trung Nam Hải nói có thể quyết định cuối cùng về vấn đề tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư chỉ có thể được đưa ra tại đây.

Hồ bơi bí ẩn 

Trong chuyến thăm đến Mỹ tháng 6 vừa qua của Chủ tịch nước Tập Cận Bình, một câu chuyện đùa giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc nhưng đã hé lộ được phần nào cuộc sống bí ẩn của các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc bên trong Trung Nam Hải.

Ngày 8/6, khi đang đi dạo ở California, Tổng thống Mỹ Obama hỏi ông Tập Cận Bình về bí quyết giúp ông không bị gầy đi khi đảm nhận vị trí của mình. Ông Tập Cận Bình nói: “Mỗi ngày tôi bơi 1.000 m. Nếu không luyện tập, tôi sẽ không đủ sức khỏe để tiếp tục vì công việc rất bận rộn”.

trung nam hải
Khuôn viên bên trong Trung Nam Hải 

Tờ Asahi Shimbun cho rằng, tuy không đề cập đến địa điểm bơi hằng ngày nhưng sẽ không có gì ngạc nhiên nếu mọi người đều nghĩ rằng ông Tập hằng ngày bơi 1.000m tại hồ bơi trong khuôn viên của Trung Nam Hải. Đây là hồ bơi nằm giữa khu ở và văn phòng làm việc của các lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc.

Cũng như các khu vực khác, hồ bơi của Trung Nam Hải là một địa điểm bí mật với rất ít thông tin về nó. Tuy nhiên, những tin đồn về hồ bơi này thì không hề ít, nhất là liên quan đến vấn đề sức khỏe của các lãnh đạo Trung Quốc.

Còn nhớ, tháng 9/2012, trước khi được bổ nhiệm làm Tổng Bí thư mới của Trung Quốc, ông Tập Cận Bình dường như "biến mất" trong 2 tuần và không có thông tin nào về nơi ở của ông được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông chính thức.

trung nam hải
Hình ảnh hiếm hoi về hồ bơi bên trong Trung Nam Hải 

Tuy nhiên, những lời đồn đã xuất hiện cả bên trong và ngoài Đảng với nội dung ông Tập Cận Bình đã gặp phải một chấn thương lưng và 2 tuần đó là thời gian ông dưỡng thương và luyện tập trong hồ bơi. Nhưng sự thật không được tiết lộ, tin đồn vẫn chỉ là tin đồn và biến mất khi ông Tập quay trở lại.

Trước đây, một nhà lãnh đạo khác của Trung Quốc cũng có niềm đam mê với bơi lội đó là Mao Trạch Đông. Mao Chủ tịch đã cải tạo khu vực phòng thay đồ quanh hồ bơi thành nơi ở và làm việc của mình và sống những năm tháng cuối đời ở đó.

Mao Chủ tịch và hồ bơi Trung Nam HảiChủ tịch Mao là người đã biến phòng nghỉ bên hồ bơi thành phòng nghiên cứu, trong đó là những kệ sách lớn chạy khắp bức tường trong phòng. Trong đó, ông ngồi trên chiếc sofa thoải mái cùng chiếc đèn treo cao để có thời gian đọc và suy nghĩ.

Căn phòng này cũng là nơi Mao Chủ tịch tiếp đón Thủ tướng Nhật Bản Kakuei Tanaka năm 1972 khi ông Tanaka tới Trung Quốc đàm phán bình thường hóa quan hệ. Ngoài ra, đây cũng là nơi tiếp đón các lãnh đạo cao cấp của thế giới như Tổng thống Mỹ Richard Nixon hay Tổng Bí thư Đảng cộng sản Liên Xô Nikita Khrushchev trong giai đoạn những năm 1960.
Kỳ tới: Những cuộc họp bí mật, những bức điện đàm liên tục xuất phát từ Trung Nam Hải đã góp phần quyết định đến cục diện chiến tranh Triều Tiên.

Giải Nhi( Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn