Bí mật kho vàng của nước Đức

Kinh tếThứ Năm, 29/12/2011 11:26:00 +07:00

Tin đồn rằng trong số 3.400 tấn, có 2.400 tấn nằm trong két sắt của Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ ở Manhattan.

Tin đồn rằng trong số 3.400 tấn, có 2.400 tấn nằm trong két sắt của Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ ở Manhattan.

Những ai muốn thọc tay vào kho vàng của nước Đức (hiện nay chỉ còn lại 3.401 tấn - tương đương 196 tỉ USD) sẽ gặp phải một vấn đề hóc búa: chẳng biết nó đang nằm ở đâu! Có người nói nó nằm tại Hoa Kỳ, nơi được chuyển đến từ thời chiến tranh lạnh, một phần do phải cách càng xa “bức màn sắt” càng tốt, một phần khác nhằm thể hiện lòng trung thành của Đức đối với Hoa Kỳ. Người khác lại cho rằng ngân hàng trung ương Bundesbank đang cất số vàng này.

Kho vàng của Cộng hòa Liên bang Đức khởi đầu vào những năm 1950. Bằng phép lạ kinh tế, xuất khẩu của Đức sang phương Tây bùng phát, và các nước đều chi trả bằng vàng. Vào năm 1968, nước Đức nắm trong tay 4.000 tấn vàng. Tuy nhiên, một phần lớn chẳng bao giờ được di chuyển đi, vì lý do “chính nghĩa” và thực tế. Vàng chỉ đơn giản sang tay nhau tại các trung tâm trao đổi tại New York, Luân Đôn hay Paris, nhưng vẫn được nằm yên trong kho chứa. Trong chiến tranh lạnh, quá bất ổn để phải giữ vàng tại Francfort, trụ sở chính của Bundesbank.

Khi giá vàng bắt đầu tăng vọt trong những năm 2000, nhiều người muốn biết rõ kho vàng nước Đức đang ở đâu. Nhưng Bundesbank vẫn làm thinh. Giám đốc Hans-Helmut Kotz thời kỳ đó, tuyên bố với tạp chí Stern năm 2004: “Phần lớn kho vàng của chúng ta nằm ở Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, ngân hàng Anh quốc và ngân hàng Pháp, rất an toàn”. Kể từ đó, chưa có nhân vật nào thuộc Bundesbank tuyên bố rõ ràng đến như thế.

Tin đồn rằng trong số 3.400 tấn, có 2.400 tấn nằm trong két sắt của Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ ở Manhattan. Trên nhiều diễn đàn Internet, người ta tự hỏi: phải chăng kho báu của Đức không được Hoa Kỳ bảo đảm. Nhưng Bundesbank đã bác bỏ: “Chúng tôi phải bảo đảm an ninh và hiệu quả cho chính mình”. Không hề chống đối việc thay đổi nơi cất giữ, nhưng muốn di chuyển đi, phải tốn kém nhiều tiền. Chính vì lý do đó, theo Bundesbank, vàng vẫn được cất giữ ở nước ngoài.

Theo một số suy luận, vàng đang cất tại các tủ sắt của Bundesbank ở Mayence và Francfort từ lâu, chỉ chiếm khoảng 4% trong tổng số tài sản của nước Đức. Một số quan chức khác lại quả quyết với tạp chí FTD: “Phần lớn vàng của nước Đức được cất giữ ở trong nước”. Tuy nhiên, chẳng ai biết nhiều hơn nữa, và vì thế người ta tha hồ đoán mò...

Bảo Điền/CATPHCM
Bình luận
vtcnews.vn