Bí mật của các loài động vật lưỡng tính

Kinh tếChủ Nhật, 04/10/2015 07:01:00 +07:00

Nhiều loài động vật trên thế giới có cơ thể khác lạ được chia làm 2 màu riêng biệt, điều này tiết lộ giới tính đặc biệt của chúng.

Nhiều loài động vật trên thế giới có cơ thể khác lạ được chia làm 2 màu riêng biệt, điều này tiết lộ giới tính đặc biệt của chúng.

Vào đầu thế kỷ 20, một hiện tượng kỳ lạ được phát hiện. Con gà của tiến sĩ Schaef bỗng dưng có 2 màu khác biệt. Nhìn ở phần cơ thể bên phải, nó trông “hùng dũng” giống như bất kỳ con gà trống bình thường nào khác, với yếm màu vàng nâu và mào màu đỏ tươi.

Một chú gà lưỡng tính của tiến sĩ Schaef (ảnh minh họa).
Tuy nhiên, nhìn phần cơ thể bên trái, nó đích thị là một chú gà mái “yểu điệu” với chiếc yếm vàng nhạt. Ngay cả hành vi của con gà này cũng khác lạ, nó vừa có thể đạp mái vừa ấp trứng của chính mình.
Khi con vật chết đi, Schaef quyết định làm thịt nó. Sau khi làm sạch lông gà, ông phát hiện thấy nửa bộ xương bên phải to hơn nửa bên trái. Ông còn phát hiện ra rằng phần khung xương bên phải của nó to hơn bên trái rất nhiều.
Khi mổ bụng, ông cũng thấy cả tinh hoàn và buồng trứng cùng một quả trứng đang hình thành trong bụng con gà này. Điều này khiến tiến sĩ Schaef nghĩ ngay đến một trường hợp, giống như là có ai đó đã ghép 2 phần cơ thể của một chú gà trống và một chú gà mái thành một.
Với suy nghĩ này, ông Schaef đã giữ lại bộ xương và đem nó cho người bạn là nhà giải phẫu Madge Thurlow Macklin. Câu chuyện về con gà kì lạ này được bà viết lại và đăng trên tạp chí Experimental Zoology năm 1923.
Ngày nay, người ta gọi hiện tượng kể trên là gynandromorph (cá thể lưỡng tính). Không giống như hiện tượng lưỡng tính thông thường khi chỉ giới hạn ở cơ quan sinh dục, những loài động vật mắc hội chứng này biểu hiện ngay trên cơ thể mang hai nửa giới tính riêng biệt.
Gần một thế kỷ sau khi trường hợp con gà kỳ lạ của tiến sĩ Schaef công bố, nhiều trường hợp động vật lưỡng tính khác được phát hiện.
Ông M. Fisher đến từ Newgate tặng cho Hội Hoàng gia Anh một con tôm hùm “độc đáo” với hai nửa cơ thể mang đặc điểm hai giới tính khác nhau. Kể từ đó, hàng loạt trường hợp tương tự được phát hiện ở nhiều loài động vật khác nhau, bao gồm cua, tằm, bướm, ong, rắn, chim.
 Bướm lưỡng tính (ảnh minh họa).

Nguồn: Đại đoàn kết
Bình luận
vtcnews.vn