Bí mật chuyện 'Đường Tăng' bỏ vai trong bản 'Tây du ký' 1986

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 24/10/2014 05:50:00 +07:00

Là diễn viên đầu tiên đóng vai sư phụ, nghệ sĩ Uông Việt chỉ tham gia 3 tập thì rời khỏi đoàn phim để theo đuổi những mục tiêu riêng.

Là diễn viên đầu tiên đóng vai sư phụ, nghệ sỹ Uông Việt chỉ tham gia 3 tập thì rời khỏi đoàn phim để theo đuổi những mục tiêu riêng.

Ngay khi còn học tại Học viện điện ảnh Bắc Kinh (Trung Quốc), Uông Việt đã có cơ hội đóng phim vàTây du ký là tác phẩm truyền hình thứ 2 ông tham gia.

Trong mắt nữ đạo diễn Dương Khiết, Uông Việt là một diễn viên có gương mặt đẹp nam tính, phù hợp với vai diễn. Được thể hiện nhân vật Đường Tăng, đối với chàng sinh viên mới tốt nghiệp là cơ hội lớn nên ông háo hức lên đường.

tây du ký
4 thầy trò Đường Tăng trong những ngày đầu tiên đóng Tây du ký: Uông Việt vai Đường Tăng, Lục Tiểu Linh Đồng vai Tôn Ngộ Không (hàng trên), Diêm Hoài Lễ vai Sa Tăng và Mã Đức Hoa vai Trư Bát Giới (hàng dưới).
Để giúp diễn viên trải nghiệm cuộc sống của một nhà sư, Uông Việt được sống tại chùa, ăn uống, ngủ nghỉ, ngồi thiền như một hòa thượng.

Do đoàn phim chuẩn bị cho ông bộ áo cà sa màu vàng nên rất nhiều Phật tử khi gặp đều cúi đầu lạy. Điều đó khiến Uông Việt ngạc nhiên, sau tìm hiểu mới biết màu vàng vốn dành cho những vị cao tăng, được kính trọng.


Có một kỷ niệm vui khiến Uông Việt nhớ hoài là ngày đi cạo đầu, cô nhân viên ở tiệm cắt tóc cứ hỏi đi hỏi lại câu: 'Có thật không?'.

Vì thời ấy, trừ những người tu hành, thanh niên không ai để đầu trọc. Vẫn chưa tin, cô cầu cứu đồng nghiệp nam, anh này đứng gần 30 phút an ủi, động viên rằng nếu có chuyện gì buồn có thể nói ra, không cần thiết phải xuống tóc như thế.

Mãi đến khi Uông Việt bảo mình là diễn viên, sắp đóng vai Đường Tăng trong phim Tây du ký thì công việc cạo đầu mới được thực hiện.

tây du ký
tây du ký
Hình ảnh Đường Tăng do Uông Việt thể hiện.
tây du ký
Uông Việt cùng nữ đạo diễn Dương Khiết và Lục Tiểu Linh Đồng trên phim trường.
Còn một chuyện mỗi khi nhớ lại đều khiến Uông Việt nổi da gà là những chú muỗi háu đói trên chùa. Sống nơi đây gần một tháng, ngày nào ông cũng bị chúng đốt, mà oái oăm thay lũ muỗi lại cứ nhè vào đầu mà tấn công. Vì không được sát sinh nên chỉ có gãi, hậu quả là khi rời khỏi chùa, đầu Uông Việt xuất hiện rất nhiều vết thâm.

Bước chân vào đoàn phim bằng tâm trạng đầy háo hức nhưng việc đóng cùng một vai suốt mấy tháng ròng rã khiến Uông Việt cảm thấy phân vân về quyết định của mình. Sau cuộc điện thoại gọi về cho một giáo sư ở Học viện điện ảnh Bắc Kinh, ông đến gặp nữ đạo diễn Dương Khiết xin được rút tên.

Mặc dù vẫn yêu thích nhân vật Đường Tăng, nhưng nếu theo hết 25 tập, ông sợ diễn xuất của mình bị định hình phong cách, sau này khó thay đổi. Thông cảm với diễn viên, đạo diễn Dương Khiết đồng ý. Bà tức tốc tìm và mời được Từ Thiếu Hoa đến thay vai.

tây du ký
3 diễn viên đóng vai Đường Tăng (từ trái sang): Trì Trọng Thoại, Uông Việt và Từ Thiếu Hoa.
tây du ký
Uông Việt là bạn cùng lớp với 'Hoàng A Mã' Trương Thiết Lâm ở Học viện Điện ảnh Bắc Kinh.
Trong buổi gặp gỡ đoàn phim Tây du ký 1986 cách đây không lâu, Uông Việt chia sẻ sau khi trở về thành phố, đúng là ông có nhiều cơ hội, có thêm điều kiện để phát huy diễn xuất qua các vai diễn khác nhau.

Tuy nhiên, mãi đến nay khán giả vẫn biết đến và yêu mến ông với hình ảnh Đường Tăng, dù ông chỉ xuất hiện trong 3 tập phim: Họa khởi Quan Âm viện, Thâu ngật nhân sâm quả Tam đả Bạch Cốt tinh.

tây du ký
Uông Việt ngày ấy và bây giờ.
Khi được hỏi có tiếc khi không thể đi hết chặng đường thỉnh kinh của Đường Tăng, Uông Việt cho biết: 'Tôi tin vào chữ duyên.

Đường Tăng là một vai Phật nên càng tin vào duyên Phật. Tuy chỉ đóng 3 tập phim nhưng sự nghiệp của tôi được rất nhiều, bằng chứng là sau gần 30 năm, có khán giả gặp, vẫn nhận ra và gọi tôi là Đường tiên sinh vì họ không biết tên họ thật của tôi'
.

Năm nay 59 tuổi, Uông Việt hiện là giáo sư khoa Đạo diễn Học viện Hí khúc Trung Quốc.


Clip Tây Du Ký phiên bản Nhật Bản:


Theo Zing

Bình luận
vtcnews.vn