Bí mật chiến dịch sa thải Mourinho, Mancini

Thể thaoThứ Tư, 22/05/2013 08:00:00 +07:00

Hậu quả của chúng bỗng nhiên ập đến cùng lúc, như trong trường hợp của Chelsea, Man City và Real là rõ nhất, khiến cho một vòng quay HLV diễn ra.

Ghế HLV được xếp thành hàng domino: Real, Bayern, PSG, Man United, Man City, Chelsea đã thay, Inter, Barca có thể sẽ thay; một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay còn nguyên nhân sâu xa nào khác?

TRAO ĐỔI “BẠN NHẢY”

Như một điệu nhảy tập thể mà trong đó những người tham gia đổi bạn nhảy liên tục, vòng xoay các HLV châu Âu đang trải qua một vũ điệu kỳ lạ. Mourinho rời Real và có thể sẽ sang Chelsea. Benitez rời Chelsea và đích đến triển vọng là PSG. Trong khi đó, Ancelotti cương quyết dứt áo khỏi sân Parc des Princes để tới… Real. Một vòng tròn.
Một vòng tròn khác, nhỏ hơn, có thể cũng sắp diễn ra tại Tây Ban Nha. Pep Guardiola, cố nhân của Barca sẽ chính thức kế nhiệm Jupp Heynckes trong vài ngày tới. Và trong khi Heynckes vẫn chưa quyết định tương lai, thì đã có tin Barca rất muốn thấy sự có mặt của ông ngoài đường pitch sân Nou Camp.
Benitez-Ancelotti
 Rafa Benitez (trái) và Ancelotti đang trong vòng quay HLV ở châu Âu

Man City sa thải Roberto Mancini để trải thảm đỏ đưa về Manuel Pellegrini. Nếu logic “đổi bạn nhảy” tiếp tục được áp dụng, thì có thể là Mancini sẽ tới Monaco, một Man City của nước Pháp với mong muốn chi đậm để cạnh tranh chức vô địch, còn HLV đương nhiệm Claudio Ranieri của Monaco có thể đến Malaga, một CLB đang khủng hoảng tài chính. Dẫu sao thì ông cũng là chuyên gia giải quyết khủng hoảng. Chẳng có gì phi lý ở đây.
Những cuộc thay đổi HLV trên khắp châu Âu đã luôn diễn ra theo kiểu “đổi bạn nhảy” như thế. Bởi chiến thuật gia có tiếng thì không phải năm nào cũng sinh ra, thậm chí là rất hiếm. Các ông chủ tịch khi đứng trước khủng hoảng thì có một thói quen bất di bất dịch là thay HLV. Thế là HLV của đội này chuyển sang cầm đội khác, và ngược lại.
Nhưng liệu có một nguyên nhân sâu xa nào đó khiến cho điệu nhảy kia trong mùa Hè này trở nên cuồng bạo hơn bao giờ hết? Phải chăng tất cả chỉ là sự trùng hợp?

CHUNG MỘT LỐI ĐI

Ngoại trừ các trường hợp của Man United, với HLV Alex Ferguson giải nghệ, Jupp Heynckes tự nguyện rời Bayern Munich, thì hầu hết những cuộc thay tướng trong mùa Hè này đều xuất phát từ một nguyên nhân, hoặc phản ánh một thực tế: rất nhiều ông lớn châu Âu vẫn đang bế tắc trong cung cách làm ăn của họ.
Guardiola
 Pep (trái) sẽ thay Heynckes chèo lái Bayern từ mùa tới
Chelsea, Man City và Real đều phải thay tướng vì họ rất giống nhau: chi quá nhiều tiền rồi nhưng thành công vẫn chưa đến như mong đợi. Malaga mất HLV Pellegrini chẳng qua cũng chỉ vì đã trót phung phí sinh mạng tài chính để mưu cầu thành công chớp nhoáng, nên bây giờ khi ông chủ không chi tiền, cũng chẳng còn tương lai gì.
Monaco muốn thay tướng vì họ cũng muốn đi theo con đường dùng tiền mua thành công ấy. Họ cần một HLV rất giỏi để nhanh chóng nâng tầm CLB bằng tiền (cho dù đã có nhiều tấm gương nhãn tiền là mô hình ấy không có hậu). 
Chung quy lại cũng vẫn là một chuyện rất cũ: nhiều CLB châu Âu đang theo đuổi một mô hình làm bóng đá không có hậu. Hậu quả của chúng bỗng nhiên ập đến cùng lúc, như trong trường hợp của Chelsea, Man City và Real là rõ nhất, khiến cho một vòng quay HLV diễn ra. Họ đi chung một con đường với kết cục chung là bế tắc.
Nhưng nếu nhìn lại, Barca và Inter cũng đang đứng trước nguy cơ phải thay tướng vì gần đây họ không dám chi tiền nữa. Nghĩa là chi nhiều quá cũng khổ mà thắt lưng buộc bụng còn khổ hơn. Bài toán quá khó trong mô hình kinh doanh này, có lẽ chỉ có… Bundesliga là trả lời được. Còn lại, những vòng quay HLV vẫn sẽ tiếp diễn đều đặn mỗi mùa Hè.
Hải Phong-Bongdaplus
Bình luận
vtcnews.vn