Bí mật các lực lượng đặc nhiệm của Hezbollah

Thế giớiThứ Bảy, 30/10/2010 02:50:00 +07:00

(VTC News) – Lực lượng Hezbollah hiện đang nắm giữ 3 “đội đặc nhiệm” đảm nhiệm nhiệm vụ vận chuyển và phân phối vũ khí, trang bị giữa các kho vũ khí bí mật.

(VTC News) – Lực lượng Hezbollah hiện đang nắm giữ 3 “đội đặc nhiệm” đảm nhiệm nhiệm vụ vận chuyển và phân phối vũ khí, trang bị giữa các kho vũ khí bí mật.

 

Theo một trong những báo cáo mật mới nhất của cơ quan tình báo Pháp, hiện nay lực lượng Hezbollah đang nắm giữ 3 phân đội phụ trách bảo quản và vận chuyển vũ khí.

 

Phân đội một mang số hiệu 108 có trụ sở đặt tại Damascus (thủ đô của Syria). Phân đội này có nhiệm vụ vận chuyển vũ khí, đạn dược giữa các kho vũ khí ở Syria và giữa các kho vũ khí khác ở khu vực biên giới giữa Syria và Lebanon.

 

Phân đội 108 quản lý cả kho vũ khí thông thường lẫn kho vũ khí “nguy hiểm”, trong đó, kho vũ khí thông thường được triển khai xung quanh Damascus, Duma và gần sân bay Adra thuộc Damascus, còn kho vũ khí “nguy hiểm” được bố trí gần các thành phố của Syria như Alep, Homs và Tartus.

 

Hezbollah đang nắm giữ 3 "đội đặc nhiệm" đảm nhiệm các nhiệm vụ hết sức đặc biệt - chuyên vận chuyển và phân phối vũ khí. 

Phân đội thứ hai mang số hiệu 112 có nhiệm vụ cung cấp vũ khí cho các kho vũ khí của Hezbollah đang đóng tại Lebanon, đồng thời phân phối số vũ khí tiếp nhận từ phân đội 108.

 

Quá trình vận chuyển vũ khí, trang bị thường sử dụng xe tải là chủ yếu và thường diễn ra vào cuối tháng. Đây là thời điểm thường bị cắt điện để kiểm tra, tu bổ đường dây...

 

Phân đội thứ ba mang số hiệu 100 có nhiệm vụ chuyên chở các tay súng thuộc lực lượng Hezbollah, các chuyên gia Iran qua lại giữa Lebanon, Syria và Iran qua sân bay Damaska.

 

Cũng chính lực lượng này mới đây đã thực hiện nhiệm vụ bảo đảm cho nhóm các tay súng Hezbollah trở về Lebanon để chuẩn bị cho sự kiện Iran phóng tên lửa Fateh-110.

 

Điều đáng chú ý là tổ chức Hezbollah đã lập ra 3 phân đội đặc biệt này ngay sau khi một trong các chỉ huy trưởng của họ bị mất tích một cách đầy bí ẩn tại Syria vào tháng 2/2008 sau nỗ lực bảo đảm an toàn cho người của mình trên lãnh thổ của Syria.

 

Tuy nhiên, Tình báo phương Tây mới chỉ biết đến hoạt động của các phân đội này vào mùa xuân, sau vụ scandal Israel cáo buộc Syria cung cấp tên lửa Scud cho lực lượng Hezbollah.

 

Sự tồn tại của các phân đội này đã chứng tỏ tầm quan trọng chiến lược của Syria trong lối tư duy logic của Hezbollah. Do vậy, có thể nhận định rằng, chính các mối nguy cơ đe dọa từ Israel mà Syria và Iran mới có động lực thúc đẩy họ đến và xích lại gần nhau hơn.

 

Có nguồn tin cho rằng, Iran có tham gia vào dự án nghiên cứu chế tạo tên lửa M-6002 của Syria. Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, rất có thể các tên lửa sản xuất ở Iran dưới dạng tên lửa thí nghiệm đã được bí mật vận chuyển tới Syria và tiếp đó là rơi vào tay các tay súng của Hezbollah.


 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Inopress)

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn