Bí mật ẩn chứa trong phòng thay đồ U23 Việt Nam

Thể thaoThứ Hai, 16/03/2015 03:43:00 +07:00

HLV Miura luôn có những cách truyền tải nội dung, ý đồ chiến thuật đến các học trò với thái độ rất nghiêm túc, thậm chí cáu gắt trong quãng nghỉ giữa hai hiệp.

HLV Miura luôn có những cách truyền tải nội dung, ý đồ chiến thuật đến các học trò với thái độ rất nghiêm túc, thậm chí cáu gắt trong quãng nghỉ giữa hai hiệp đấu.

Trong khoảng thời gian hơn 10 năm trở lại đây, ở các cấp độ ĐTQG, HLV Miura là trường hợp rất khác biệt so với các thuyền trưởng trước đây. Sự đặc biệt ở Miura được thể hiện rất rõ trong việc thử nghiệm đội hình, và rất nhiều lần ông xếp các cầu thủ đá "trái kèo", tức là trái với sở trường của mỗi người.
HLV Miura
HLV Miura không bao giờ xuề xòa trong việc góp ý với học trò 
Mặt khác, trước mỗi trận đấu, ông Miura không bao giờ xếp tất cả các cầu thủ ngày hôm sau đá chính vào đội hình mà trộn lẫn giữa những người có trình độ chuyên môn khác nhau. Thế nên, việc "dự đoán" đội hình đá chính của ông Miura là công việc không hề dễ dàng.

Ngay cả buổi họp đấu pháp trước trận đấu cũng được ông Miura chuyển từ buổi sáng như thông lệ của các đời HLV trưởng trước đây sang buổi chiều và chỉ cách giờ ra sân thi đấu khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ. Chính vì thế, đến thời điểm đó, những ai đá chính, ai dự bị mới chính thức được ông Miura công bố.

Và các cầu thủ U23 Việt Nam bây giờ luôn có tâm trạng hồi hộp khi ông Miura công bố đội hình chính bởi không ai đoán được suy nghĩ của vị thuyền trưởng sinh năm 1963 này.

Ở trận đấu giữa U23 Việt Nam - U22 Uzbekistan vừa qua, người xem dễ thấy gần như cả 90 phút, ông Miura chỉ đứng la hét liên tục các học trò. Phải như thế nào, nhà cầm quân này mới có trạng thái "nóng" đến như vậy. Và giữa giờ nghỉ hai hiệp, ông đã nói những gì với các cầu thủ là vấn đề đem đến sự tò mò cho nhiều người.
Công Phượng
U23 Việt Nam luôn có thay đổi trong hiệp 2 (Ảnh: Quang Minh)
Ở quãng nghỉ 15 phút giữa trận đó, ông Miura vẫn giữ thói quen không ngợi khen bất kỳ ai, dù hiệp 1, hàng tiền vệ đã cải thiện vấn đề kiểm soát bóng, giữ được nhịp trong các pha tấn công. Mặt khác, ông thầy người Nhật Bản đã nhắc nhở rất nhiều các cầu thủ trong việc khoét sâu vào hành lang cánh của đối phương, từ đó tìm kiếm bàn thắng.

Có thể thấy, khi gặp những đối thủ có thể hình cao to, phòng ngự số đông như U22 Uzbekistan, ông Miura muốn các học trò luyện kỹ các miếng đánh từ hai biên để các tiền vệ bó vào khu 16m50 từ đó tung ra các cú dứt điểm.
Video U23 Việt Nam 0-0 U23 Uzbekistan

Đây cũng "đòn" chủ đạo của U23 Việt Nam trong các pha tấn công tại các trận đấu sắp tại vòng loại U23 châu Á 2016. Quay trở lại với những lời nhắc nhở của ông Miura ở giờ nghỉ trận đấu vừa qua, thì sau khi được "chỉ điểm" từ ông thầy, các cầu thủ U23 Việt Nam bên cạnh việc đưa bóng nhiều hơn cho Công Phượng để tận dụng khả năng đi bóng của tiền đạo này thì các tiền vệ Huy Toàn, Hữu Dũng (và sau đó là Ngọc Thắng) đã liên tục xuất hiện trong vòng cấm địa đối phương để tung ra 4 pha dứt điểm nguy hiểm.

Tuy nhiên, tính hiệu quả trong dứt điểm của các tiền vệ còn yếu nên chúng ta vẫn thấy những tiếng la hét vọng vào sân từ khu ca-bin huấn luyện của Olympic Việt Nam.

Nhìn cách chỉ đạo cùng trạng thái tâm lý của ông Miura thì người hâm mộ đã phần nào hiểu được dụng ý rèn miếng đánh của đội tuyển: Các tiền vệ bó vào trong dứt điểm khi hai tiền đạo di chuyển rộng và cách hoạt động chưa trơn tru, chính xác trong dứt điểm của các chân sút áo đỏ.

Những khuyết điểm đó từ học trò bây giờ chắc chắn sẽ được ông Miura rèn giũa nữa trên con đường hoàn thiện mình.

Nguồn: Bóng đá+
Bình luận
vtcnews.vn