Sở thích không giống ai của đại gia 'điếu cày' Lê Thanh Thản

Kinh tếThứ Năm, 07/05/2015 07:19:00 +07:00

Ông Lê Thanh Thản được coi là một trong những đại gia "lạ" của Việt Nam khi sở hữu khối tài sản khủng chưa thể đo đếm được nhưng lại mang phong thái giản dị

(VTC News) - Ông Lê Thanh Thản được coi là một trong những đại gia "lạ" của Việt Nam khi sở hữu khối tài sản khủng chưa thể đo đếm được nhưng lại mang phong thái giản dị nhữ một gã nông dân chính hiệu với trang phục xuề xòa, thích hút điếu cày và ăn mắm tôm.

Bị "ném đá" vì làm nhà 10 triệu đồng

Ông Lê Thanh Thản sinh năm 1949 tại Diễn Châu, Nghệ An. Năm 1974, khi “chỉ còn vài tháng là tốt nghiệp trung học”, ông lên đường tòng quân theo tiếng gọi của “chiến dịch cuối cùng” của cuộc kháng chiến chống Mỹ, trực tiếp tham gia chiến dịch giải phóng Huế và toàn bộ miền Nam với tư cách một chiến sỹ thông tin.

Ông Lê Thanh Thản trong mắt nhiều doanh nhân khác là một “ca lạ”. Ông không màu mè, bóng bảy, kiểu cách như nhiều doanh nhân. Ngược lại, ông rất giản dị, gần gũi và thân thiện.

Ông lập nghiệp từ tỉnh miền núi Lai Châu bằng nghề đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở miền núi (công ty tư nhân đầu tiên thành lập năm 1987), sau đó vươn sang Lào.

Lê Thanh Thản
Đại gia Lê Thanh Thản. Ảnh: Châu Anh 
Ông Thản mở rộng việc làm ăn xuống Hà Nội năm 2000 với việc mua một mảnh đất trong Khu Đô thị Linh Đàm để xây khách sạn Mường Thanh và khu căn hộ nhỏ.


Ông Thản bắt đầu được giới đầu tư địa ốc chú ý khi xây dựng thành công khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội) với diện tích lên tới 21ha. Đây là đô thị đầu tiên tại Hà Nội hoàn chỉnh đầy đủ các hạng mục liên hợp trường học, siêu thị, khách sạn… Thời điểm "sốt", giá đất tại dự án này từng lên tới 50-60 triệu đồng/m2.

Dự án khu đô thị Xa La được xây dựng vào thời điểm thị trường bất động sản Hà Nội đang "sốt nóng", vì thế, việc dự án này thành công cũng không phải là điều khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Ông Thản thực sự khiến thị trường phải kinh ngạc khi vào thời điểm năm 2012 ông quyết định tung ra thị trường những căn hộ với mức giá chỉ 10 triệu đồng/m2.

Kinh ngạc bởi nhiều lẽ. Thứ nhất, đây vốn được coi là mức giá không tưởng đối với các chủ đầu tư địa ốc tại Hà Nội. Thậm chí thời điểm đó, có chủ đầu tư còn khẳng định, nhà ở xã hội cũng không thể làm với giá 10 triệu đồng/m2 được. Các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cũng khẳng định, chi phí cho 1 m2 chung cư tại Hà Nội ít nhất cũng 16 - 17 triệu đồng.

Thứ hai, giữa thời kỳ bất động sản trầm lắng, chủ đầu tư càng làm càng lỗ, thì nhờ giá rẻ, dự án Đại Thanh của ông Lê Thanh Thản đã tạo nên một cơn sốt mới - cơn sốt nhà giá rẻ và phá băng của thị trường. Trong khi hàng loạt các dự án khác tại Hà Nội bán không có người mua, thì dự án của ông Thản được bán chênh từ vài chục tới hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn luôn "cháy hàng".

Chia sẻ về quyết định làm nhà giá rẻ của mình, ông Thản chỉ nói: "Tôi muốn người nghèo cũng có thể mua được nhà". Còn "bí quyết" làm được nhà 10 triệu đồng/m2, ông Thản chỉ nói: "Tôi mua được đất giá rẻ và nguồn vốn đầu tư không phải đi vay ngân hàng".

Ngoài ra, công ty ông cũng biết cắt giảm tối đa nhân viên, phí quản lý (thông thường chiếm tới 30% tổng mức đầu tư), lược giản hóa về ban quản lý, khu lán trại, quản lý sản phẩm tại dự án chặt chẽ...

Thực tế, tại Nghệ An, công ty của ông đã đầu tư xây dựng dự án chung cư 13 tầng (150 căn hộ) với giá bán chỉ 5,5 triệu đồng/m2, nhưng vẫn có lãi.

Tìm thấy cơ hội trong khó khăn cũng là một trong những lý do khiến ông Thản thành công. Thời điểm năm 2010 - 2012 là thời kỳ khó khăn nhất của thị trường bất động sản. Đa số các dự án đều không triển khai vì không có người mua, chủ đầu tư sẵn sàng "ngồi chơi" còn hơn làm vì càng làm càng lỗ. Nhưng ông Thản lại khác, ông quyết định làm và lúc người ta chơi. Có lẽ vì thế, ông đã dễ dàng sở hữu được những mảnh đất vàng với mức giá rẻ.

Một chủ đầu tư địa ốc tại Hà Nội đã tiết lộ với phóng viên VTC News, vào thời điểm bất động sản khó khăn, vì phải duy trì hoạt động của công ty, nên đơn vị này đành tính chuyện bán đất. Thế nhưng do khó khăn chung của thị trường nên thời kỳ đó, dù bán rẻ cũng không ai có tiền mua. Mảnh đất đã được bán cho đại gia Lê Thanh Thản với mức giá gốc (chưa tính chi phí lobby và các chi phí khác).

Với thành công của dự án Đại Thanh, ông Lê Thanh Thản còn được mệnh danh là "ông vua nhà giá rẻ".

Khi xu hướng nhà giá rẻ vừa bắt đầu, nhiều chủ đầu tư cho rằng, ông Thản đã phá giá thị trường và làm như vậy chỉ có lỗ. Nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại, nhà giá rẻ trở thành một phân khúc "cứu cánh" cho thị trường bất động sản Hà Nội. Sau ông Thản, mặt bằng giá chung cư ở Hà Nội đã về mức 16 - 17 triệu đồng/m2 - mức giá mà nhiều chủ đầu tư trước đó khẳng định là không thể làm được ở Hà Nội.

Đại gia có sở thích lạ


Ông Thản được coi là một trong những đại gia "lạ" của Việt Nam. Không ai đo lường được tài sản của doanh nhân này, công ty ông cũng chưa niêm yết trên sàn chứng khoán,  nhưng chỉ cần suy xét một chút sẽ thấy đây là đại gia đáng nể.

Thứ nhất, tại Hà Nội, ông Thản là chủ đầu tư của hàng loạt dự án như: Khu đô thị Xa La, khu đô thị Đại Thanh, Kim Văn Kim Lũ, các toà HH1, HH3, HH4 Linh Đàm,...Nhưng tất cả các dự án này ông đều làm bằng nguồn vốn tự có, không phải đi vay ngân hàng. Với tổng mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng cho mỗi dự án, có thể thấy số vốn tự có của chủ đầu tư này lớn cỡ nào.

Ngoài ra, ông Thản còn sở hữu hệ thông khách sạn Mường Thanh với trên 30 khách sạn trên cả nước từ 2 sao đến 5 sao.

Dù được gắn mác đại gia nhưng điều khiến mọi người nhớ tới ông nhất là phong thái giản dị, gần gũi.

Văn phòng nơi ông ngồi làm việc chỉ rộng 20m2, đồ đạc giản dị. Một bộ ấm chén, một bình chè tươi, cánh cửa lúc nào cũng rộng mở và khách là bất cứ ai đến sàn, không cần hẹn trước.

Nếu ông Thản ở Hà Nội, thì căn phòng lúc nào cũng chật kín khách. Từ đối tác làm ăn, tới báo chí và có lẽ đông nhất là khách hàng.

Bất cứ vấn đề gì khi khách hỏi, ông cũng mỉm cười “mua nhà thì hỏi tôi, tôi bán”. Ít có ông chủ doanh nghiệp nào lại trực tiếp bán từng căn hộ cho khách hàng.

Ông Thản cũng không ăn mặc chỉn chu, chải chuốt bóng lộn cho vẻ bề ngoài, trông ông bình dị như một gã nông dân chính hiệu với trang phục xuề xòa, thích hút điếu cày và ăn mắm tôm.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn